Nhiều hướng mở kết nối tiêu thụ nông, thuỷ sản

Theo Hoàng Diệu/Báo Cà Mau

Diễn đàn kết nối tiêu thụ sản phẩm nông, thuỷ sản tỉnh Cà Mau do ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì tổ chức, mở ra nhiều hướng đi mới cho nông sản Cà Mau.

Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu tại diễn đàn Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông, thuỷ sản. Ảnh: Hoàng Diệu
Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu tại diễn đàn Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông, thuỷ sản. Ảnh: Hoàng Diệu

Diễn đàn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất của tỉnh kết nối tiêu thụ, tìm đầu ra cho sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm nông, thuỷ sản, sản phẩm OCOP, đặc sản… trong tình hình dịch COVID-19; tạo điều kiện cho các DN chế biến, xuất khẩu thuỷ sản của tỉnh có cơ hội kết nối trao đổi, mở rộng hợp tác trong và ngoài nước.

Ông Châu Công Bằng - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Cà Mau cho biết: “Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh; từ ngày 4/8/2021, để đảm bảo an toàn trong sản xuất kinh doanh, một số nhà máy, cơ sở sơ chế và chế biến tôm tạm dừng hoạt động; các nhà máy chế biến, DN phải thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến”, giảm số lượng công nhân làm việc, giảm giờ làm”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, tỉnh Cà Mau thành lập Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19 theo Quyết định số 1097/QĐ-SNN ngày 4/8/2021. Theo đó, Tổ đã hỗ trợ các HTX, DN và người dân tiêu thụ được 20.035 tấn nông sản các loại, hiện tồn 1.183 tấn, đang tiếp tục hỗ trợ kết nối.

Ngoài ra, Tỉnh cũng đã rà soát diện tích nuôi trồng thuỷ sản trong dân đến thời điểm thu hoạch hoặc sắp thu hoạch, hiện có 1.958 tấn thuỷ sản của 271 hộ dân, trong đó có 1.837 tấn tôm thẻ chân trắng của 247 hộ, gần 96 tấn cá kèo của 16 hộ và 25 tấn sò huyết của 8 hộ. Đã kịp thời cung cấp danh sách 32 đại lý thu mua tôm (đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19) cho các hộ dân nuôi tôm công nghiệp liên hệ, trao đổi tổ chức thu mua theo nhu cầu; tiếp tục liên hệ cập nhật danh sách đại lý thu mua tôm đủ điều kiện để hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.

Ông Paul Lê - Phó Chủ tịch tập đoàn Central Retail rất tin tưởng mặt hàng của Cà Mau (nhất là sản phẩm tôm, lúa - tôm, cua…), mong muốn tỉnh tạo điều kiện kết nối, đưa các sản phẩm trên có mặt tại cửa hàng của tập đoàn.

Ông Đỗ Quốc Huy - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op cho biết: “Hiện tại giá cả các mặt hàng ở cơ sở rất rẻ, nhưng do TP. Hồ Chí Minh bị giãn cách nên giá bán trên thị trường hiện nay rất cao. Đây là một bất lợi cho cả 2 phía, người mua và người bán. Những đơn vị sản xuất phụ trợ như bao bì, đóng gói cũng gặp nhiều khó khăn để cung ứng cho các DN”.

Bà Vũ Thị Hậu - Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ cho biết: “Là cầu nối sản xuất và tiêu dùng, thời gian qua, các nhà bán lẻ đã rất nỗ lực để hoạt động, mặc dù gặp nhiều khó khăn do quy định chống dịch của các địa phương. Với Cà Mau, đặc sản của tỉnh được người tiêu dùng cả nước biết đến, nhưng vấn đề hiện nay là chi phí trung gian còn cao khi vận chuyển đến TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội. Do đó, chúng ta cần phải làm thế nào để đường đi của sản phẩm đến điểm bán thuận tiện hơn, giảm chi phí trung gian. Chúng tôi cần địa phương thành lập những chuỗi liên kết để đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ một cách tốt nhất. Khi đó, nhà bán lẻ sẽ mua được từ gốc, với các sản phẩm chất lượng, chi phí trung gian thấp”.

Ngay tại diễn đàn cũng đã diễn ra lễ ký kết giữa lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau với 2 nhà bán lẻ lớn, thực hiện các tiêu chí cũng như sự đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hoá giữa các bên. 2 hợp đồng được thực hiện: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử ký kết với Tập đoàn Central Retail, ông Paul Lê; ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở NN&PTNT ký kết với Tập đoàn Lộc Trời.

Chúc mừng Cà Mau chủ trì thành công diễn đàn, Thứ trưởng Trần Thanh Nam: “Chúng tôi vui mừng khi qua diễn đàn, Cà Mau đã sớm ký kết được hợp đồng với các công ty, tập đoàn bán lẻ lớn tại Việt Nam. Hy vọng các bên sẽ phát huy kết quả, tiếp tục kết nối với diễn đàn. Thay mặt Bộ NN&PTNT, Tổ Công tác 970, tôi gửi lời cảm ơn tới Cà Mau đã hỗ trợ kết nối với TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16. Khoảng 1.500 đầu mối đã được kết nối, trong đó có nhiều HTX từ Cà Mau, qua hình thức gói combo nông sản. Tất cả đều được ủng hộ và đánh giá cao, góp phần giải quyết vấn đề nguồn cung lương thực, thực phẩm tại một số quận, huyện”.

Theo Thứ trưởng, diễn đàn không chỉ kết nối DN, mà còn lắng nghe về nhiều vấn đề khác, cả về lưu thông, phân phối, tiêu thụ. Đây là diễn đàn mở với tất cả các bên, mang tới thông tin tổng quan, đa chiều về thị trường.

“Thời gian tới, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức hội nghị hợp tác phát triển sản xuất hữu cơ lúa - tôm giữa Cà Mau và Tập đoàn Lộc Trời, Minh Phú; có thể tổ chức trực tuyến nếu điều kiện trực tiếp không cho phép”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho biết.