Những siêu sao "mạnh tay" đầu tư vào startup

Theo Hà My/nhadautu.vn

Trong thời đại truyền thông xã hội mang lại làn gió mới cho các chiến lược marketing truyền thống, giới ngôi sao đang tìm đến các công ty khởi nghiệp để tìm thêm cơ hội PR bản thân và đầu tư gia tăng tài sản.

Tài tử Ashton Kutcher - trùm đầu tư công nghệ với 60 công ty

Tài tử Ashton Kutcher
Tài tử Ashton Kutcher

Ashton Kutcher, diễn viên Mỹ nổi tiếng với vai Michael Kelso trong sitcom That '70s Show là nhà đầu tư quen thuộc của nhiều startup công nghệ. Dân công nghệ biết đến tài tử như một trong những người đỡ đầu có tầm ảnh hưởng nhất tại Mỹ, góp hàng trăm triệu USD cho tương lai của những startup thành công như Spotify, Foursquare, Uber và Airbnb.

Nằm trong số người dùng thuở sơ khai của Twitter hay Facebook với hàng triệu người theo dõi, Kutcher thể hiện rõ sự quan tâm đến Internet và những công cụ truyền thông mới. Anh sở hữu tài khoản Twitter đầu tiên có 1 triệu lượt theo dõi vào năm 2009. Nam diễn viên nhanh chóng gây chú ý với các nhân vật tại thung lũng Silicon.

"Hãy đầu tư vào những gì bạn muốn thấy trở thành hiện thực, trường hợp xấu nhất bạn mất tiền nhưng ít nhất đã có thứ đời sống mình mong muốn", tài tử Ashton Kutcher quan niệm.

Rapper giàu nhất thế giới Jay-Z

Rapper Jay-Z và vợ là nữ ca sĩ Beyonce. Ảnh: Getty
Rapper Jay-Z và vợ là nữ ca sĩ Beyonce. Ảnh: Getty

Tháng 6 năm nay, tạp chí Forbes công bố Jay-Z là rapper đầu tiên trên thế giới gia nhập câu lạc bộ tỷ phú USD. Ông cũng là chồng của nữ ca sĩ Beyonce.

Ngoài thành công ở linh vực âm nhạc, Jay-Z cũng đầu tư vào một startup có tên gọi JetSmarter. Công ty này phục vụ việc thuê máy bay của khách hàng, và có thể được xem như Uber của hàng không.

Công ty JetSmarter phục vụ việc thuê máy bay của khách hàng. Ảnh: JetSmarter
Công ty JetSmarter phục vụ việc thuê máy bay của khách hàng. Ảnh: JetSmarter

Nam diễn viên “Sói già phố Wall” và những thương vụ đầu tư startup

Nam tài tử điện ảnh Leonardo DiCaprio. Ảnh: WireImage
Nam tài tử điện ảnh Leonardo DiCaprio. Ảnh: WireImage

Không chỉ giỏi đóng phim, tài tử Leonardo DiCaprio còn hứng thú với việc đầu tư.

Theo hãng phân tích dữ liệu Tracxn, trong vòng 8 năm qua, Leo đã đầu tư vào ít nhất 6 start-up công nghệ.

Sau khi nhận tượng vàng Oscar, nam tài tử 41 tuổi đã có những lời chia sẻ rất đặc biệt về vấn đề biến đổi khí hậu. Nhiều người có thể ngạc nhiên với hành động này nhưng những ai thường xuyên theo dõi đến Leo đều biết rằng anh luôn quan tâm và ủng hộ các hoạt động môi trường.

Vì vậy, không có gì lạ khi một trong những thương vụ đầu tư sớm nhất của anh là Rubicon Global - một công ty dịch vụ về quản lý và tái chế rác thải. Một start-up khác được Leo rót vốn là công ty sản xuất xe điện Fisker Automotive.

Ngoài ra, một số công ty từng được nam diễn viên “Sói già phố Wall” rót vốn như Casper - công ty bán đệm qua Internet; Mobli Mobile - ứng dụng chia sẻ ảnh và video...

Ca sĩ nổi tiếng Justin Timberlake

Ca sĩ nổi tiếng Justin Timberlake. Ảnh: mitrofm
Ca sĩ nổi tiếng Justin Timberlake. Ảnh: mitrofm

Nam ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên kiêm nhà sản xuất 38 tuổi này được lựa chọn bởi anh là một trong những người có ảnh hưởng nhất ở thể loại pop. Phong cách thân thiện, gần gũi là một trong những lý do đưa Justin Timberlake đến thật gần với khán giả yêu nhạc trên khắp thế giới.

Ca sĩ nổi tiếng Justin Timberlake đã chi hàng triệu USD để đầu tư cho các startup, bao gồm mạng xã hội My Space, nền tảng chia sẻ hình ảnh Stipple và Miso Media...

Nữ ca sĩ Lady Gaga

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Lady Gaga. Ảnh: Getty
Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Lady Gaga. Ảnh: Getty

Nữ ca sĩ Lady Gaga từng đầu tư vào Backplane - công ty phương tiện truyền thông xã hội cho phép những người nổi tiếng tương tác trực tiếp với người hâm mộ của họ.

Ngoài Lady Gaga, Backplane còn có sự hậu thuẫn của một số tập đoàn cũng như người nổi tiếng như Sequoia, Coca Cola, Greylock Partners, Tomorrow Ventures, Google Ventures và nhà đồng sáng lập Google - Eric Schmidt. Tuy nhiên, năm 2016, công ty này tuyên bố phá sản.

 

Nữ diễn viên ‘Iron Man’
Nữ diễn viên ‘Iron Man’

Nữ diễn viên Gwyneth Paltrow được biết đến là người sáng lập và CEO Goop – trang web chuyên về phong cách và làm đẹp. Ngoài ra cô còn đầu tư vào nhiều startup khác như Daily Harvest, Outdoor Voices, Universal Standard...

Ngôi sao Hollywood - Will Smith

Ngôi sao Hollywood Will Smith
Ngôi sao Hollywood Will Smith

With Smith, nam diễn viên đã quá quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ đồng thời là ca sĩ thể hiện ca khúc “World It Up” trong lễ bế mạc World Cup 2018. Ngôi sao Hollywood Will Smith được biết đến là nhà đầu tư cho nhiều startup.

Năm 2018, một sự kết hợp thú vị giữa ngôi sao Will Smith và tuyển thủ Nhật Bản Keisuke Honda khi hai vị này hợp tác để phát triển quỹ khởi nghiệp tại Mỹ, với mục tiêu ban đầu là 100 triệu Yen (900 ngàn USD).

Việc đầu tư này không bị giới hạn trong lĩnh vực thể thao hay giải trí mà sẽ bao gồm các lĩnh vực khác mà bộ đôi ngôi sao đánh giá là tiềm năng và dự đoán phát triển hơn trong tương lai. Trong khi Honda sẽ tìm cầu nối giữa các nhà đầu tư Nhật Bản và nước ngoài thì Will Smith sẽ sử dụng tầm nhìn để tìm kiếm startup, theo Nikkei chia sẻ.

Nhóm nhạc rock Linkin’ Park

Nhóm nhạc rock Linkin’ Park
Nhóm nhạc rock Linkin’ Park

Các thành viên của ban nhạc rock Linkin’ Park đã thành lập một quỹ đầu tư mạo hiểm mang tên Machine Shop Ventures. Họ đầu tư vào nhiều startup khác nhau, từ ứng dụng bán cổ phiếu không tính phí giao dịch đến dịch vụ vận chuyển hàng Shyp, Blue Bottle Coffee…