Nikkei: Việt Nam dẫn đầu sự phục hồi chuỗi cung ứng tại Đông Nam Á

Theo Ngọc Diệp/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Theo báo Nikkei, những doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử cần thiết cho ngành ô tô tại Việt Nam đang hoạt động mạnh trở lại, điều này giúp cho nhiều nhà sản xuất trên khắp toàn cầu cảm thấy yên tâm.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Số lượng ca nhiễm COVID-19 giảm đáng kể khắp Đông Nam Á, các chuỗi cung ứng trong khu vực đang chạy đua để khôi phục lại sau nhiều tháng bị gián đoạn phải giảm quy mô sản xuất.

Theo báo Nikkei, Việt Nam đang nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới khi Chính phủ đã nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại. Trong đó, khoảng 200 nhà máy tại Việt Nam ký hợp đồng sản xuất các sản phẩm giày dép cho Nike đã khôi phục lại sản xuất.

Một quản lý tại khu công nghiệp ở TP.HCM - nơi có nhà máy của Samsung Electronics và Intel  đang hoạt động đã cho biết, họ sẽ có những hỗ trợ để nhà máy của cả hai doanh nghiệp này có thể khôi phục lại toàn bộ hoạt động sản xuất ngay trong tháng này. 

Số lượng các ca nhiễm COVID-19 tại Việt Nam gần đây cũng dần dần giảm, số ca mới hàng ngày đang ở quanh ngưỡng khoảng 7.000 người, chưa bằng nửa so với mức cao kỷ lục thời điểm giữa tháng 8 ước tính khoảng 17.000 ca/ngày.

Những doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử cần thiết cho ngành ô tô cũng đang hoạt động mạnh trở lại, điều này giúp cho nhiều nhà sản xuất trên khắp toàn cầu cảm thấy yên tâm.

Công ty Furukawa Electric của Nhật dự kiến sẽ khôi phục lại toàn bộ hoạt động tại các nhà máy ở Việt Nam. Ba nhà máy này sản xuất các linh kiện, phụ tùng cần thiết cho ô tô và hiện đang có khoảng 8.000 công nhân.

Chủ tịch công ty Furukawa Electric, ông Keiichi Kobayashi nhận xét, các hoạt động sản xuất tại nhà máy hiện đã trở lại trạng thái mà họ hoàn toàn có thể thực hiện đầy đủ các yêu cầu từ khách hàng.

Trước đó, hoạt động sản xuất các nhà máy của Furukawa Electric đã suy giảm đáng kể do các biện pháp hạn chế của chính quyền. Tuy nhiên, từ tháng 10 tỷ lệ khôi phục lại hoạt động của cả ba nhà máy đều tăng đều đặn và nhanh chóng.

Tác động từ các biện pháp hạn chế đi lại thời kỳ đại dịch COVID-19 căng thẳng đặc biệt gây ra nhiều tác động tiêu cực lên ngành ô tô khu vực Đông Nam Á. Trong đó, Việt Nam là nơi tập trung sản xuất nhiều bộ dây dẫn trong ô tô và Malaysia là nơi có rất nhiều nhà máy sản xuất các sản phẩm bán dẫn.

Cả hai loại linh kiện này trong khoảng thời gian qua đã thiếu thốn rất nhiều, đây là lý do chính khiến cho Toyota và 7 hãng ô tô khác đã bị buộc phải giảm quy mô sản xuất xuống còn nửa so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam cung cấp khoảng 40% bộ dây dẫn vào Nhật trong năm ngoái. Hai nhà cung cấp nội địa bao gồm Yazaki và Sumitomo Electric cũng đã khôi phục lại sản xuất. Tín hiệu tích cực này sẽ giúp cho sản xuất trong ngành ô tô Nhật được khôi phục trở lại.