Nỗ lực để có những chuyến bay “xanh”


Tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Giao thông vận tải (GTVT) với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bàn giải pháp mở lại các đường bay, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, khẳng định: Các tiêu chí Bộ đặt ra là hành khách “xanh”, chuyến bay “xanh”, đảm bảo nguyên tắc thích ứng, an toàn, có kiểm soát. Việc triển khai phải thận trọng và Bộ GTVT cam kết, có trách nhiệm song hành cùng các địa phương để hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa thông suốt, đảm bảo an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Xây dựng lộ trình phù hợp

Ðể chuẩn bị mở lại các đường bay nội địa, ngày 2/10, Cục Hàng không Việt Nam có Công văn số 4226/CHK-VTHK xin ý kiến 21 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cảng hàng không, sân bay về kế hoạch sơ bộ. Theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến ngày 6-10, cơ quan này đã tiếp nhận ý kiến trả lời bằng văn bản của 13/21 tỉnh, thành phố.

Trong số này, có 6 địa phương thống nhất toàn bộ kế hoạch, gồm: Ðiện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Ðịnh, Thanh Hóa và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang); 4 địa phương thống nhất từng phần kế hoạch, gồm: TP. Hồ Chí Minh, Ðắk Lắk, Nghệ An và Thừa Thiên Huế. Còn 3 địa phương đề nghị chưa thực hiện kế hoạch bay thương mại thường lệ, gồm: Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai.

Ông Ðinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho rằng, các đường bay chỉ được mở sau khi có ý kiến đồng thuận của cả 2 địa phương có cảng hàng không, sân bay liên quan đến đường bay và sẽ tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương khác. Tần suất khai thác ban đầu không vượt quá số lượng đã xin ý kiến và nhận được sự đồng ý của các địa phương. Tần suất khai thác sẽ được Cục phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam đã đăng ký. Hành khách tham gia là đối tượng không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế. Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất giai đoạn ban đầu dự kiến từ ngày 10/10/2021. Các giai đoạn tiếp theo triển khai theo Quyết định số 1740/QÐ-BGTVT của Bộ GTVT. Kế hoạch sẽ được xây dựng trên cơ sở đánh giá sau khoảng 1 tuần khai thác. 

Trong giai đoạn đầu, trên 10 đường bay sẽ khôi phục trở lại, hành khách phải ngồi giãn ghế trên máy bay. Từ giai đoạn 2 trở đi sẽ không áp dụng giãn cách ghế trên máy bay. Các đường bay gồm: 5 đường bay từ TP. Hồ Chí Minh đi Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Ðịnh, Phú Quốc và ngược lại với tần suất mỗi đường bay 4 chuyến/ngày, chia đều cho 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines. Ðường bay TP. Hồ Chí Minh - Rạch Giá (Kiên Giang) 1 chuyến/ngày; TP. Hồ Chí Minh - Quảng Bình 2 chuyến/tuần; TP Hồ Chí Minh - Huế 1 chuyến/tuần; TP Hồ Chí Minh - Cà Mau 1 chuyến/ngày; Nghệ An - TP. Hồ Chí Minh 2 chuyến/tuần; Thanh Hóa - Buôn Mê Thuột 1 chuyến/ngày; Thanh Hóa - Lâm Ðồng 1 chuyến/ngày và ngược lại, do Vietnam Airlines khai thác. Thanh Hóa - Khánh Hòa/Phú Quốc khai thác tần suất 1 chuyến/ngày và ngược lại do Vietjet Air khai thác. Ông Ðinh Việt Thắng khẳng định, các hãng hàng không chỉ được mở bán vé trên cơ sở phân bổ của Cục Hàng không Việt Nam theo từng giai đoạn.

Ðường bay “xanh”

Dự kiến giai đoạn đầu khai thác, áp dụng với đối tượng hành khách không phải thực hiện cách ly tập trung. Hành khách xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Ðồng Nai và Long An trước khi di chuyển, thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu. Khi đến nơi, thực hiện tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, thực hiện thông điệp 5K và xét nghiệm vật ARN hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định.

Ðối với hành khách đi máy bay, ngoài việc phải tuân thủ thông điệp 5K, khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định, hành khách phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19. Trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là “nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)” phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ. Việc điều chỉnh, mở rộng đối tượng khách khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 8318/CV-BYT, sẽ được đánh giá trên tình hình thực tế hoặc có ý kiến đề xuất của các địa phương tiếp nhận chuyến bay chở khách đến.  

Giải thích về việc chưa thể tham gia khai thác giai đoạn đầu, ông Nguyễn Ðức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, cho biết, Hải Phòng có số lượng người đã tiêm vắc xin thuộc loại thấp trong các địa phương (chưa đến 50% dân số tiêm mũi 1, khoảng 17% dân số hoàn thành tiêm mũi 2). Ðặc thù hệ thống cảng biển với tần suất hàng hóa lớn nên thành phố tập trung ưu tiên đối tượng hoạt động trong lĩnh vực cảng biển và đơn vị vận tải. Thành phố xin lùi thời gian khai thác các đường bay đi/đến Hải Phòng sau thử nghiệm giai đoạn đầu để xây dựng phương án chặt chẽ, đảm bảo đường bay thuận lợi, an toàn. Dự kiến, đường bay TP Hồ Chí Minh - Hải Phòng và ngược lại sẽ được đưa vào khai thác đầu tiên.   

TP. Cần Thơ là địa phương đang ở mức nguy cơ cao. Ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, cho biết, khoảng 1 tuần nay thành phố cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh trong cộng đồng. Thành phố thống nhất với kế hoạch hoạt động trở lại các đường bay nội địa đi/đến Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ của Cục Hàng không Việt Nam. Ðồng thời, Cần Thơ sẽ hợp tác với các ngành, các cấp đảm bảo thuận lợi nhất cho hành khách trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc phòng, chống dịch COVID-19. 

Ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Từ tháng 5 đến tháng 9/2021, tỉnh đã tiếp nhận trên 450.000 người về quê. Ðối với Thanh Hóa, việc mở lại các chuyến bay là cần thiết để đón bà con và mở rộng giao thương. Ông Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, cũng tán thành chủ trương của Cục Hàng không Việt Nam với lý do việc mở lại đường bay là thêm lựa chọn cho người dân trở về quê khi hiện nay nhu cầu này rất lớn và nếu người dân đi lại bằng phương tiện tự túc sẽ gây khó cho công tác kiểm soát dịch bệnh. Ông Vũ Văn Việt - Giám đốc Sở GTVT TP. Hà Nội, đề nghị các đường bay từ Hà Nội đi đến các địa phương sẽ khai thác sau giai đoạn 1.   

Theo ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), tinh thần là sẽ mở lại đường bay sớm nhất, dự kiến ngày 10/10/2021. Ðể tạo ra chu trình vận tải “xanh”, các đơn vị cần kiểm soát tốt cả 2 đầu (nơi đi, nơi đến). Các tỉnh, thành cần bố trí phương tiện đường bộ để kết nối hành khách với các cảng hàng không và công bố rõ thông tin này cho hành khách. Các hãng hàng không phải thông báo cho hành khách trước khi bán vé để khách nắm về tình hình và quy trình giám sát y tế của địa phương mà mình đến. Ðồng thời, quy định rõ trách nhiệm phòng, chống dịch của các hãng bay và hành khách.