Nỗ lực khôi phục hoạt động vận tải

Theo Ẩn Liên/Báo Hậu Giang

Các tỉnh, thành đang nỗ lực khôi phục hoạt động vận tải và kiểm soát dòng người hồi hương đảm bảo công tác an toàn giao thông và phòng, chống dịch bệnh.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng lưu ý các tỉnh, nếu xét đủ điều kiện an toàn thì có thể nối vận tải liên tỉnh. Ảnh: Ẩn Liên
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng lưu ý các tỉnh, nếu xét đủ điều kiện an toàn thì có thể nối vận tải liên tỉnh. Ảnh: Ẩn Liên

Giúp người dân lưu thông an toàn

Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Tổ chức tốt việc đi lại của người dân và phương tiện ra vào TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam. Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động hành khách. Tuy nhiên, tuần qua các tỉnh, thành phố, nhất là khu vực phía Nam đang rất vất vả trong việc kiểm soát dòng người hồi hương.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang, những ngày gần đây, người dân hồi hương từ các tỉnh đổ về khá nhiều. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang đã huy động tất cả phương tiện hỗ trợ người dân, tổ chức hướng dẫn và đưa về địa phương.

Còn tại Hậu Giang, ông Trịnh Thanh Hùng - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh, cho biết: Những ngày qua, lượng lớn người hồi hương trở về và quá cảnh qua địa bàn rất đông. Ngành đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp các lực lượng hỗ trợ điều tiết tại các chốt kiểm soát cũng như hướng dẫn người dân đi qua địa bàn.

Đối với việc thực hiện ưu tiên tiêm vắc xin cho tài xế, Sở Giao thông Vận tải thống kê số lượng lái xe vận chuyển hàng hóa trên địa bàn. Tính đến ngày 6/10, toàn tỉnh có khoảng 1.200 tài xế, trong đó có 812 người đã tiêm mũi 1. Sở tiếp tục rà soát, đề xuất ưu tiên tiêm tiếp tục trong thời gian tới.

Liên quan đến tình trạng người dân ở các tỉnh, thành phố phía Nam đi xe máy về quê, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia lưu ý các địa phương: Hiện nay, bão đang đổ bộ rất nhanh, theo dự báo sẽ có mưa, gió rất to, đề nghị Sở Giao thông Vận tải báo cáo với lãnh đạo địa phương chỉ đạo bố trí những điểm tránh trú bão cho bà con. Có thể xem xét bố trí ở bến xe để hỗ trợ cho bà con khi di chuyển trên các tuyến đường bộ.

Xem xét mở lại vận tải liên tỉnh

Mới đây, TP. Hồ Chí Minh kiến nghị đối với hướng dẫn tạm thời về hoạt động vận tải trên 5 lĩnh vực mà Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành là Bộ cần sớm làm việc với các tỉnh, thành phố để đi đến nhất quán, đảm bảo an toàn trên các loại hình vận tải từ TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành phố khác.

Ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Chúng tôi mong muốn sớm được mở lại đường bay nội địa từ Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Qua thống kê, TP. Hồ Chí Minh có khoảng 44.000 phương tiện đã hết hạn nhưng chưa đăng kiểm được do ảnh hưởng của dịch bệnh và giãn cách xã hội. Thành phố kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với ngành công an không xử phạt các phương tiện này trên đường di chuyển từ nơi đậu đỗ đến Trung tâm đăng kiểm. Ngoài ra, qua thống kê có khoảng 50.000 giấy phép lái xe hết hạn (tính từ ngày 19/7 đến 6/10), đề xuất không áp dụng xử phạt cho đến ngày 15/11.

Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) đề xuất các địa phương cần có kế hoạch, phương án giao thông cụ thể khi triển khai thực hiện hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách, nối lại vận tải hành khách giữa các địa phương; đồng thời các địa phương tiếp tục thực hiện công tác test nhanh, ưu tiên tiêm vắc-xin cho lái xe…

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng các địa phương đang chủ động phục hồi phát triển kinh tế, trong đó từng bước khôi phục lại hoạt động vận tải. Liên quan hướng dẫn tạm thời về vận tải hành khách; kế hoạch vận tải hàng hóa, hành khách, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cơ bản thống nhất và cho rằng đây là khung xây dựng kế hoạch chi tiết.

Trên cơ sở đó, các Sở Giao thông Vận tải tham mưu UBND tỉnh, thành phố phương án phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương. Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng lưu ý các tỉnh, nếu xét đủ điều kiện an toàn thì có thể nối vận tải liên tỉnh, trước mắt là giữa các tỉnh liền kề để đáp ứng nhu cầu đi lại cho Nhân dân. Trong tình hình mới, đề nghị các Sở Giao thông Vận tải bám sát chỉ đạo của Chính phủ phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt đảm bảo phòng chống dịch” để tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố.

Hiện nay, người dân ở các tỉnh, thành phố phía Nam đang di chuyển về các tỉnh, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các Sở Giao thông Vận tải hết sức trách nhiệm tạo điều kiện hỗ trợ người dân di chuyển. Đồng thời các tỉnh tiếp tục quan tâm ưu tiên tiêm vắc-xin cho lái xe, tài công để đảm bảo khâu vận chuyển hàng hóa, hành khách lưu thông, không để đứt gãy chuỗi sản xuất.