Ô tô trong nước lấy lại thế cân bằng

Theo Nhật Minh/thoibaonganhang.vn

Các chuyên gia đưa ra nhận định, sự hỗ trợ của Chính phủ thông qua các chính sách giảm thuế, phí đã khiến thị trường ô tô trong nước bắt đầu tăng trưởng trở lại. Dự báo, nhiều khả năng từ nay cuối năm 2020, bức tranh thị trường này sẽ khởi sắc hơn khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát và chính sách kích cầu tiêu dùng của Chính phủ đi vào cuộc sống.

Các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đang dần tăng trưởng ổn định. Nguồn: internet
Các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đang dần tăng trưởng ổn định. Nguồn: internet

Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 7/2020 là 4.761 chiếc, trị giá gần 108 triệu USD. Trong đó, loại xe nhập khẩu chiếm ưu thế về số lượng là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, với 3.202 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 49,7 triệu USD, chiếm 67,3% lượng ô tô nguyên chiếc. Các loại xe ô tô nhập khẩu chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc (chiếm tới 91% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng).

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của Tổng cục Hải quan, mặc dù lượng nhập khẩu ô tô trong tháng 7 tăng mạnh nhưng tính chung 7 tháng của năm 2020, lượng ô tô các loại chỉ đạt gần 45.000 chiếc, giảm 47,5% so với cùng kỳ năm trước. Riêng, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 33.444 chiếc, giảm 46,9%; ô tô vận tải là 8.544 chiếc, giảm 56,3%...

Một số chuyên gia cho rằng, sở dĩ lượng xe ô tô nhập khẩu giảm nhiều cả về số lượng và giá trị nhập khẩu là do ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu khiến cho hoạt động sản xuất, giao thương, xuất nhập khẩu ở nhiều nước bị ngưng trệ. Hơn nữa, phần lớn người tiêu dùng đang có tâm lý cẩn trọng, thắt chặt chi tiêu hơn so với trước. Chính vì vậy, lượng cầu sụt giảm dẫn đến nguồn cung cũng hạn chế theo. Ngoài ra, không thể không kể đến một nguyên nhân nữa là các hãng xe, mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước đang dần lấy lại vị thế đối với người mua bởi chính sách thuế, phí hấp dẫn, chất lượng ngày càng được cải thiện.

Ở chiều ngược lại, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7/2020, tổng số lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra thị trường đạt hơn 24.000 xe các loại, so với cùng kỳ năm trước, con số này giảm không đáng kể dù tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp từ đầu năm đến nay. Điều này có nguyên do từ việc hàng loạt mẫu xe có doanh số tốt của các hãng được chuyển về lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu, đơn cử như Toyota Fortuner, Mitsubishi Xpander, Honda CRV...

Hiện có một số hãng xe đã gia tăng được doanh số bán hàng trong tháng 7/2020 vừa qua như Hyundai Thành Công ghi nhận lượng bán xe trong tháng với con số tăng hơn 35% so với tháng trước (tương đương hơn 2.000 chiếc), đạt ngưỡng 7.600 chiếc/tháng. Hãng này đang có số xe bán ra rất ấn tượng, như Hyundai Grand i10 bán được hơn 7.700 chiếc trong 7 tháng, trong đó Accent đã đạt ngưỡng 9.500 chiếc, các mẫu Elantra, Kona, Tucson, SantaFe đều có doanh số khá cao, riêng tháng 7, doanh số của Tucson và SantaFe đều đạt trên 1.000 chiếc/tháng.

Ở một số hãng xe khác, nhiều dòng xe vốn “ăn khách” trên thị trường có doanh số tốt, cũng như có sự hồi phục ấn tượng, Toyota Vios bán ra được hơn 2.700 chiếc trong tháng 7 và doanh số của 7 tháng đầu năm là gần 14.000 chiếc. Còn Xpander của Mitsubishi, cũng đã bán được hơn 1.600 chiếc, lũy kế 7 tháng, mẫu xe này bán được gần 7.500 chiếc, con số ấn tượng trong bối cảnh thị trường chịu nhiều tác động tiêu cực bởi dịch bệnh. Điểm thêm các mẫu xe của Công ty Thaco - Trường Hải như Kia Morning, Cerato, Mazda 3, Mazda CX5 đều có doanh số ổn định và tăng. Riêng Kia Morning, doanh số 7 tháng đạt gần 3.000 chiếc, Cerato cũng đạt gần 5.000 chiếc, Mazda 3 và CX5 cũng đều ghi nhận lượng bán ra khoảng 4.000 chiếc...

Từ những con số ghi nhận của cơ quan quản lý cũng như các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cho thấy tác động rõ nét từ các cơ chế chính sách của Nhà nước. Cụ thể, ngay từ những ngày đầu sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp tại Việt Nam, sức tiêu thụ xe đã tăng mạnh. Ghi nhận thực tế tại một số showroom kinh doanh xe ô tô trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, lượng khách hàng tìm đến các showroom ô tô đã tăng đáng kể, khoảng từ 70 - 100% so với những tháng trước đó, kéo theo doanh số của thị trường ô tô tháng 7/2020 cao hơn các tháng trước đó.

Các chuyên gia đưa ra nhận định, sự hỗ trợ của Chính phủ thông qua các chính sách giảm thuế, phí đã khiến thị trường ô tô trong nước bắt đầu tăng trưởng trở lại. Dự báo, nhiều khả năng từ nay cuối năm 2020, bức tranh thị trường này sẽ khởi sắc hơn khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát và chính sách kích cầu tiêu dùng của Chính phủ đi vào cuộc sống.