TP. Hồ Chí Minh:

Ổn định hàng hóa trước áp lực tăng giá

Phương Vy (Báo Nhân dân)

Những ngày gần đây, nhiều mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng được đơn vị cung ứng thông báo mặt bằng giá mới theo chiều hướng tăng. Trước tình hình đó, doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh tìm nhiều cách thương lượng, giữ giá hàng hóa giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn khi mua sắm.

Một siêu thị bình ổn giá tại TP Hồ Chí Minh.
Một siêu thị bình ổn giá tại TP Hồ Chí Minh.

Trưa cuối tuần, khảo sát giá cả tại một số chợ như Bến Thành, Tân Định (quận 1), chợ An Đông (quận 5), chợ khu phố 2 (quận Bình Tân)… nhiều mặt hàng rau củ quả tươi sống, thịt, cá các loại đồng loạt tăng giá từ 5.000 - 10.000 đồng/kg.

Thừa nhận nhiều mặt hàng đã tăng giá từ 5-15%, thậm chí có mặt hàng tăng gần 30% từ cuối tháng 10, đại diện cửa hàng thực phẩm Tươi Ngon Đỗ Thị Xuân Trang thông tin, các nhà sản xuất, nhập khẩu đã báo tăng giá hàng hóa từ trước khi thành phố hết giãn cách. Sau nhiều lần thương thảo, cuối cùng cửa hàng không thể giữ giá cũ dù rất muốn. “Giá hàng hóa có thể tăng cao trong thời gian tới, nhất là vào dịp Tết năm nay khi nhu cầu thị trường tăng cao. Nếu sắp tới khi các trường học mở lại, doanh nghiệp tăng công suất sản xuất thì có thể giá sẽ còn tăng”, bà Trang cho biết.

Theo số liệu của Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 10 tháng năm 2021 tăng 2,52% so với bình quân năm 2020. Từ đầu tháng 11, nhiều mặt hàng đã tăng trở lại. Giá gas trong kỳ điều chỉnh gần đây lên khoảng 500.000 đồng mỗi bình 12kg cũng khiến nhiều nhà hàng, quán ăn rục rịch tăng giá.

Một số doanh nghiệp sản xuất và cung ứng hàng tiêu dùng cho biết, giá xăng tăng tạo áp lực rất lớn lên giá hàng hóa. Tuy khẳng định sẽ cố giữ giá bởi chi phí vận chuyển, giá nguyên liệu đều đã được doanh nghiệp ký hợp đồng trước; nhưng các đơn vị kinh doanh cũng cho biết sẽ phải điều chỉnh giá do hiện đã là thời điểm gần cuối năm, hợp đồng phải ký lại dựa trên tình hình thực tế.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt Trương Chí Thiện cũng cho biết: Mọi chi phí sản xuất đều tăng từ bao bì, vỉ nhựa đựng trứng đến lương nhân công, chi phí giao hàng... Trong khi đó, sức mua của người dân ở kênh chợ truyền thống và siêu thị đều giảm mạnh. “Sức mua kém một phần do các đơn vị làm bánh, kinh doanh hàng ăn uống vẫn chưa hoạt động trở lại. Giá các nguyên liệu tăng, trong khi sức mua thấp đã khiến doanh nghiệp gặp khó khi xoay xở để giữ giá. Hiện tại, giá trứng vẫn không thay đổi so với bình thường nhưng chắc chắn sẽ tăng trong thời gian tới, mức tăng khoảng 10%”, ông Thiện chia sẻ.

Nhiều hệ thống bán lẻ nhìn nhận, với vai trò trung gian bán hàng đang tính toán để cân bằng lợi ích các bên, nhất là không quá ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Như hệ thống MM Mega Market, Aeon, Satra, Lotte, Coop Mart… cam kết bình ổn giá bán hàng hóa thiết yếu phục vụ người tiêu dùng.

“Để tăng giá, chúng tôi luôn có lộ trình. Thứ nhất, đơn vị cung cấp phải chứng minh được nguyên nhân tăng giá. Nếu hợp lý mới đưa vào lộ trình, còn không hợp lý thì bỏ ngay từ đầu. Chủ trương của chúng tôi là mong muốn đối tác từ lớn đến nhỏ chia sẻ, giữ giá bình ổn để góp phần an sinh xã hội” - đại diện Saigon Co.op khẳng định. Trước việc mãi lực chợ khá ảm đạm, ban quản lý các chợ tìm nhiều cách hỗ trợ tiểu thương như miễn giảm tiền thuê quầy sạp trong thời gian nghỉ dịch; hỗ trợ tiểu thương khó khăn; vận động tiểu thương bán hàng đúng giá, giảm giá để hút khách...

Tiểu thương luôn niềm nở, vui vẻ đón khách mua hàng. Trưởng ban quản lý chợ Bình Thới Nguyễn Bá Tùng thừa nhận, giá nhiều mặt hàng tại chợ đã tăng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, mức tăng chỉ từ 2.000 - 3.000 đồng tùy từng mặt hàng.

Giá tăng không phải do tiểu thương tự tăng mà do nhà cung cấp, phân phối đã tăng từ nguồn. Hiện chợ đã hoạt động được 85% công suất, hàng hóa rất phong phú để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Chúng tôi luôn nhắc nhở tiểu thương niêm yết giá hàng hóa để thuận lợi khách mua; chú trọng chất lượng sản phẩm, kinh doanh hàng hóa có nguồn gốc để tạo thương hiệu riêng hút khách đến chợ” - ông Tùng khẳng định.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển đánh giá: “Nhu cầu sức mua tại TP Hồ Chí Minh sau khi thành phố thực hiện Chỉ thị 18 còn thấp. Do vậy, việc tăng giá hàng hóa không phải do cầu vượt cung. Thực phẩm tăng giá là do hoạt động sản xuất chưa trở về trạng thái bình thường, dịch bệnh ở nhiều tỉnh, thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp. Đơn cử như chợ đầu mối Thủ Đức vẫn chưa hoạt động trở lại, các chợ đầu mối đã mở lại nhưng hoạt động chỉ mới 50% công suất. Do đó, người tiêu dùng chưa tìm được nguồn thực phẩm giá tốt.

Chắc chắn sau khi các tỉnh, thành phố phía nam ổn định trở lại, mọi thứ thông thương thì giá cả sẽ trở về trạng thái bình ổn như cũ”. Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh Nguyễn Nguyên Phương cho biết: Tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố tiếp tục ổn định với 6.500 tấn/ngày, bảo đảm nhu cầu mua sắm của người dân trong trạng thái bình thường mới. Hiện đã có 150 trong tổng số 234 chợ truyền thống tại thành phố hoạt động bình thường trở lại. Sau khi hai chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền đã chính thức hoạt động, lượng hàng về hai chợ này tăng mạnh.

Nhằm hỗ trợ người dân, UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản truyền đạt kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thị Thắng chấp thuận chủ trương tổ chức chương trình “Khuyến mãi tập trung” theo đề xuất của Sở Công thương thành phố. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 15/11 đến ngày 31/12 nhằm hỗ trợ các cá nhân, tổ chức mới tham gia hoạt động kinh doanh, mở rộng hệ thống phân phối sẵn có sau mùa dịch và tiếp tục tạo nền tảng nâng cao hiệu quả thương mại. Sở Công thương cũng cho biết, đây còn là dịp thúc đẩy tiêu dùng mua sắm cũng như giới thiệu chương trình kích cầu, cùng người dân tiết kiệm chi tiêu qua những hoạt động khuyến mãi với hạn mức khuyến mãi tối đa.