Vietnam Airlines:

Phát huy vai trò doanh nghiệp nhà nước trong đại dịch Covid-19

Theo daibieunhandan.vn

Góp phần vào hành trình tiếp sức cho đất nước vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, trong vai trò Hãng hàng không Quốc gia, Vietnam Airlines (VNA) đang nỗ lực duy trì cầu hàng không để thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ - vừa phục vụ hoạt động vận chuyển hàng hóa, nguồn lực y tế phòng chống dịch, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại, kết nối giao thương mặc dù mạng đường bay nội địa và quốc tế đang bị hạn chế tối đa.

Bằng các giải pháp tự thân, Vietnam Airlines kiên cường vượt bão đại dịch.
Bằng các giải pháp tự thân, Vietnam Airlines kiên cường vượt bão đại dịch.

Ảnh hưởng trực tiếp từ đại dịch

Năm 2021, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo ngành hàng không toàn cầu sẽ lỗ khoảng 47,7 tỷ USD, thâm hụt dòng tiền khoảng 81 tỷ USD và các hãng hàng không chỉ bắt đầu có dòng tiền dương từ năm 2022.

Tại Việt Nam, mạng đường bay quốc tế gần như đóng băng từ tháng 3.2020, sản lượng khách quốc tế đi và đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021 chỉ bằng 1,4% so với năm 2019. Khách nội địa cũng suy giảm nghiêm trọng, đặc biệt trong những giai đoạn dịch bệnh bùng phát. Lượng khách nội địa trong 1-2 tuần trở lại đây chỉ bằng 7-8% so với cùng kỳ 2020.

Trước bối cảnh lưu lượng hành khách giảm như vậy, khó khăn lớn nhất với các hãng hàng không là duy trì hoạt động với chi phí cố định lớn như phí thuê tàu bay, phí bảo dưỡng, phí bãi đỗ... Điều này làm cho Vietnam Airlines cũng như các hãng gặp khó khăn trong việc đảm bảo dòng tiền và khả năng thanh toán. Đặc biệt, Vietnam Airlines là Hãng hàng không quốc gia, 65% doanh thu từ các đường bay quốc tế, có đội tàu bay quy mô lớn nhất trong các hãng bay nội địa nên mức độ thiệt hại cũng nặng hơn rất nhiều.

Vượt bão đại dịch bằng giải pháp tự thân

Trước những thách thức mang tính lịch sử và sống còn trên, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết: Vietnam Airlines đã chủ động chuẩn bị, đánh giá, xây dựng nhiều phương án kịch bản sản xuất kinh doanh; triệt để tiết kiệm, cắt giảm chi phí; tìm kiếm cơ hội bổ sung nguồn thu; quản lý chặt chẽ dòng tiền để duy trì thanh khoản và khả năng hoạt động liên tục; đồng thời tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ của Nhà nước. Trong đó, các giải pháp lớn, mang tính đột phá được Tổng công ty triển khai bao gồm nhóm giải pháp tăng doanh thu và nhóm giải pháp cắt giảm chi phí.

 

Tận dụng mọi cơ hội tăng doanh thu, Vietnam Airlines đã tăng cường thực hiện các chuyến bay đưa công dân và chuyên gia vào Việt Nam. 6 tháng đầu năm, Hãng đã triển khai 140 chuyến bay đưa 31.000 công dân và chuyên gia từ nước ngoài về Việt Nam, với doanh thu mang lại 600 tỷ đồng. Trong đó có những chuyến bay đặc biệt đến Mỹ, Canada mà đến giờ Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất tại Việt Nam được các nước này cấp phép khai thác.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines đã xây dựng 30 đường bay quốc tế thường lệ để chở hàng, đồng thời hoán cải 8 máy bay chở khách thành các máy bay chở hàng bằng cách tháo toàn bộ ghế trên khoang khách, hoặc bọc ghế lại để chất xếp hàng hoá trên khoang khách. Việc này giúp năng lực vận chuyển hàng hóa mỗi loại máy bay tăng lên gấp 1,8 - 2 lần so với chở hàng tại khoang bụng. Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng hàng hóa của Vietnam Airlines đạt gần 93 nghìn tấn, doanh thu đạt hơn 2,6 nghìn tỷ đồng.

Song song đó, Vietnam Airlines cũng thực hiện nhiều giải pháp để cắt giảm chi phí như tái cơ cấu doanh nghiệp; thu hẹp sản xuất kinh doanh; giãn, hoãn các khoản thanh toán...

Với những giải pháp tự thân nêu trên, Vietnam Airlines dự kiến sẽ giảm được trên 6.800 tỷ đồng chi phí trong 2021.

Những cánh bay không mỏi trong đại dịch

Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, song là Hãng hàng không Quốc gia và là doanh nghiệp nhà nước đi đầu trong lĩnh vực vận tải hàng không, Vietnam Airlines đã cho thấy sự quyết tâm đồng hành cùng Chính phủ, Bộ Y tế và nhân dân trong công cuộc phòng, chống dịch thông qua hàng trăm chuyến bay vận chuyển nhân lực, vật tư y tế và hàng hóa phục vụ giao thương trong bối cảnh Covid-19.

Trong gần một tháng qua, Hãng đã hỗ trợ vận chuyển hơn 1.300 chuyên gia, cán bộ, y bác sĩ, giảng viên và sinh viên ngành y từ nhiều nơi trên cả nước đi tham gia chống dịch ở các “điểm nóng” như Bắc Giang, Bắc Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Tháp,... Đội ngũ y tế được vận chuyển và miễn phí toàn bộ hàng hóa đi kèm để góp phần tiếp thêm trang thiết bị, vật tư cho các vùng dịch.

Với kinh nghiệm vận chuyển hàng bằng đường hàng không dẫn đầu Việt Nam, Vietnam Airlines đã thực hiện gần 20 chuyến bay nội địa chở hơn 2 triệu liều vaccine phân phối tới các điểm trong cả nước. Trong đó, số vaccine theo cơ chế COVAX bằng nguồn ngân sách nhà nước được vận chuyển hoàn toàn miễn phí.

 

Kể từ khi dịch bùng phát đến nay, hơn 130 tấn hàng hóa là trang thiết bị, vật tư y tế như máy trợ thở, máy chụp X-quang phổi, máy lọc máu, bộ kit xét nghiệm, đồ bảo hộ, khẩu trang... cũng được Hãng hỗ trợ chi phí vận chuyển để phục vụ công tác chống dịch. Mới đây nhất, ngày 19.7 vừa qua Vietnam Airlines đã bố trí cấp bách các chuyến bay chở hơn 16 tấn hàng gồm 800 máy trợ thở cùng nhiều trang thiết bị y tế đến TP. Hồ Chí Minh để tiếp sức cho thành phố đẩy lùi dịch bệnh.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đã kêu gọi người lao động cùng chung tay quyên góp Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 của Chính phủ với kết quả đóng góp là hơn 2 tỷ đồng. Ước tính tổng giá trị mà Vietnam Airlines đã và đang góp sức cho chiến dịch phòng, chống dịch của đất nước đến nay là hơn 110 tỷ đồng. Đây là sự nỗ lực của Hãng hàng không Quốc gia nhằm đồng hành cùng đất nước và người dân trong giai đoạn khó khăn này.

Song song với những đóng góp trực tiếp vào công tác phòng, chống dịch, Vietnam Airlines cũng đang tiên phong, tích cực phối hợp với Chính phủ và IATA trong việc thử nghiệm “hộ chiếu vaccine” để có thể cùng Chính phủ mở cửa đường bay quốc tế sớm nhất trên cơ sở an toàn dịch bệnh.

Với những nỗ lực thiết thực trên, Hãng hàng không Quốc gia đang chứng minh vai trò là lá cờ đầu ngành hàng không, xứng đáng với sự tin tưởng của Chính phủ và nhân dân vào khả năng vượt qua khó khăn, sớm phục hồi và phát triển để đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.