PMI Việt Nam đạt 51,9 điểm trong tháng 3

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng vào cuối quý I/2019 với các dấu hiệu cho thấy tăng trưởng nhanh hơn trong tháng 3. Sản lượng đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, trong khi tổng số lượng đơn đặt hàng mới và xuất khẩu cũng tăng nhanh hơn so với tháng 2.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng Purchasing Managers' Index (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei – một chỉ số tổng hợp về kết quả hoạt động của ngành sản xuất đạt đã tăng từ mức 51,2 điểm của tháng 2 lên 51,9 điểm trong tháng 3, cho thấy sự cải thiện của sức khỏe lĩnh vực sản xuất tháng thứ 40 liên tiếp. Mặc dù, có kết quả dưới mức trung bình của năm 2018, chỉ số PMI đã ở trên ngưỡng 50 điểm vào cuối quý I.

PMI Việt Nam đạt 51,9 điểm trong tháng 3, lượng đơn hàng mới tiếp tục tăng mạnh - Ảnh 1.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ 40 liên tiếp trong tháng 3/2019 khi số lượng khách hàng tăng và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng. Hơn nữa, tốc độ tăng tổng số lượng đơn đặt hàng mới là nhanh nhất trong ba tháng 

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng sản lượng ngành sản xuất đã nhanh hơn tháng thứ hai liên tiếp và chỉ nhanh hơn một chút so với số lượng đơn đặt hàng mới. Việc này cho phép các công ty giảm lượng công việc tồn đọng và tăng hàng tồn kho thành phẩm. Tuy nhiên, mức độ giảm lượng công việc chưa thực hiện chỉ là nhỏ và là mức chậm nhất trong thời kỳ giảm kéo dài 3 tháng hiện nay. 

Sản lượng đã tăng mặc dù số lượng nhân viên giảm nhẹ trong tháng 3/2019. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết nhân viên nghỉ việc đã làm ảnh hưởng đến nỗ lực tăng lượng việc làm để đáp ứng nhu cầu công việc lớn hơn. 

Như đã xảy ra trong suốt năm 2019 cho đến thời điểm này, áp lực lạm phát trong lĩnh vực sản xuất vẫn còn thấp vào cuối quý I. Chi phí đầu vào tăng nhẹ và với tốc độ thấp hơn hẳn so với trung bình của lịch sử chỉ số. Việc thiếu áp lực lạm phát lên chi phí cho thấy các công ty đã tiếp tục có thể chiết khấu giá bán cho khách hàng. Giá cả đầu ra đã giảm tháng thứ tư liên tiếp, mặc dù chỉ là giảm nhẹ. 

Các nhà sản xuất Việt Nam đã đáp ứng yêu cầu sản lượng cao hơn bằng cách tăng mạnh hoạt động mua hàng, với tốc độ tăng là nhanh nhất trong năm tính đến thời điểm này. Tuy nhiên, tồn kho hàng mua đã giảm khi hàng hóa đầu vào đã được dùng để phục vụ tăng trưởng sản lượng. Lần giảm tồn kho đầu vào này là lần giảm thứ hai trong hai tháng. 

Trong khi đó, thời gian giao hàng lần đầu tiên được rút ngắn đáng kể trong hơn hai năm qua, sau khi hầu như không thay đổi trong tháng 2. 

Ông Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, Công ty thu thập kết quả khảo sát cho biết: Trong khi tốc độ tăng trưởng ghi nhận trong năm ngoái không được cao, dữ liệu PMI ngành sản xuất trong tháng 3 cho thấy các công ty Việt Nam vẫn chịu đựng được sự giảm tốc gần đây của thương mại quốc tế và đã có thể tiếp tục duy trì tăng số lượng đơn đặt hàng mới và mở rộng sản xuất. IHS Markit gần đây dự báo sản lượng công nghiệp tăng 8,2% trong năm 2019, với dữ liệu PMI cho thấy lĩnh vực sản xuất sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào mức tăng sản lượng này.