Tỉnh Sóc Trăng:

Quyết liệt cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Theo Quốc Kha/Báo Sóc Trăng

Thực hiện khâu đột phá về cải cách hành chính, những năm qua, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển. Để hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Dương Văn Ngoảnh - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Sóc Trăng.

Ông Dương Văn Ngoảnh - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Quốc Kha
Ông Dương Văn Ngoảnh - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Quốc Kha

Phóng viên: Thưa đồng chí, với quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thời gian qua, tỉnh đã đạt được những kết quả nổi bật gì, đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính.

Đồng chí Dương Văn Ngoảnh: Thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện hiệu quả, đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, mang lại kết quả tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngoài việc thực hiện tốt các chính sách khuyến khích đầu tư, tỉnh còn rất quan tâm việc đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình thực hiện đầu tư và sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, nhiều năm nay tỉnh đã coi công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những ưu tiên hàng đầu, là khâu đột phá trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rút ngắn thời gian xử lý TTHC. Điển hình như: Sở Kế hoạch và Đầu tư đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp từ 3 ngày xuống còn 2 ngày, giảm thời gian xử lý hồ sơ đăng ký đầu tư từ 35 ngày xuống còn 30 ngày. Đặc biệt, sau hơn 2 năm vận hành, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã giải quyết nhanh chóng các TTHC trên nhiều lĩnh vực, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho người dân, tổ chức khi đến giao dịch.

Ngoài việc rút ngắn thời gian xử lý TTHC, Sóc Trăng còn đang tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến và cung cấp thông tin trực tuyến nhằm giúp doanh nghiệp và người dân giảm bớt thời gian và chi phí cho thực hiện các thủ tục theo quy định.

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh qua mạng; bố trí công chức hướng dẫn thủ tục đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ đăng ký tại khu không gian làm việc của doanh nghiệp đặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng hiện đạt 96,51%.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, tuy tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng toàn tỉnh vẫn có 247 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 1.697 tỉ đồng và thu hút được 13 dự án với tổng vốn đăng ký là 17.272 tỉ đồng.

Phóng viên: Với những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong thời gian qua, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong năm 2020 đã có những cải thiện ra sao thưa đồng chí?  

Đồng chí Dương Văn Ngoảnh: Năm 2020, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Sóc Trăng đạt 62,34 điểm, xếp thứ 51/63 tỉnh, thành, tăng 2 bậc so với năm 2019. So với khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Sóc Trăng xếp thứ 11/13 tỉnh, thành phố, tăng 1 bậc so với năm 2019, có 6/10 chỉ số tăng điểm. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của tỉnh trong thực hiện các giải pháp môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Theo kết quả khảo sát PCI năm 2020 cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh ghi nhận những chuyển biến tích cực trong cung cấp dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp tại tỉnh (bao gồm cả khối công và khối tư). Song song đó, công tác đào tạo lao động, chất lượng đào tạo cũng được ghi nhận có sự cải thiện so với năm 2019. Đây là chỉ số thành phần có sự tăng hạng cao nhất trong năm 2020 (tăng 14 bậc so với xếp hạng năm 2019).

Ngoài 2 kết quả nổi bật trên, điểm sáng trong xếp hạng PCI 2020 của tỉnh là công tác cải cách TTHC. Công tác này đã được cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư ghi nhận ngày càng hiệu quả, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp triển khai các hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh. Tỉnh đã thực hiện tốt mô hình giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư theo hướng một đầu mối, đảm bảo yêu cầu nhanh chóng và tuân thủ quy định của pháp luật. Các thiết chế pháp lý ngày càng tạo được niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Có thể nói, trong năm 2020, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh đã đạt được những tín hiệu khả quan. Tuy nhiên vẫn còn chậm so với tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Do vậy, trong thời gian tới, tỉnh cần phải quyết liệt hơn nữa trong triển khai thực hiện các giải pháp cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Phóng viên: Thưa đồng chí, để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ triển khai và tham mưu UBND tỉnh thực hiện những giải pháp gì?

Đồng chí Dương Văn Ngoảnh: Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ triển khai và tham mưu UBND tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp, trong đó vấn đề cải thiện môi trường thu hút đầu tư sẽ được ưu tiên với quyết tâm cao hơn nữa. Thực hiện tốt Kế hoạch số 101/KH-UBND của UBND tỉnh về việc cải thiện chỉ số PCI trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2020 - 2022; các nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai các công trình, dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh, các giải pháp về môi trường đầu tư kinh doanh đến được gần hơn với doanh nghiệp; nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư; tăng cường công tác tư vấn, cung cấp thông tin và hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại tỉnh.

Đồng thời, sẽ tăng cường công tác truyền thông và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký đầu tư qua mạng thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư. Sở cũng sẽ phối hợp với các đơn vị dịch vụ bưu chính công ích hỗ trợ, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp ở những địa phương thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh qua mạng.

Với sự tích cực và quyết liệt trong việc thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tôi tin rằng ngày càng có nhiều nhà đầu tư tiềm năng đến đầu tư tại tỉnh, cùng góp phần đưa Sóc Trăng ngày càng phát triển.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!