Sản xuất công nghiệp tăng nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch

Theo A.N/dangcongsan.vn

Sản xuất công nghiệp trong tháng 8 chịu ảnh hưởng nặng nề khi dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Dù vậy, nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch, chỉ số sản xuất công nghiệp của một số lĩnh vực vẫn duy trì đà tăng so cùng kỳ năm 2020.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Theo Bộ Công thương, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên cả nước, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg khiến sản xuất công nghiệp trong tháng 8 tiếp tục gặp khó khăn. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 8/2021 ước tính giảm 4,2% so với tháng trước và giảm 7,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó ngành khai khoáng giảm 2,4%; ngành chế biến, chế tạo giảm 9,2%; sản xuất và phân phối điện tăng 1,5%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 0,2%.

Bên cạnh những địa phương giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19, vẫn có một số địa phương đạt tăng trưởng cao như: Hải Phòng tăng 21,2%; Hà Nam tăng 18,5%; Hải Dương tăng 17,8%; Quảng Ninh tăng 17,5%; Thái Bình tăng 15,8%…

Có được kết quả trên là nhờ vào sự chỉ đạo quyết liệt cùng những giải pháp linh hoạt của các cấp chính quyền và doanh nghiệp. Đơn cử như tỉnh Hà Nam, để giữ vững sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, lãnh đạo tỉnh đã giao Ban Quản lý các khu công nghiệp hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện giãn cách sản xuất, giảm số lượng công nhân lao động tại các nhà máy; đề nghị các chuyên gia, cán bộ lãnh đạo doanh nghiệp không đi về trong ngày mà ở lại tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Cụ thể, tại TP. Hải Phòng, lãnh đạo thành phố yêu cầu các doanh nghiệp chủ động xây dựng kịch bản, các biện pháp phòng, chống dịch cụ thể, phù hợp với mức độ và tính chất phức tạp của dịch bệnh trong từng thời điểm. Đến nay, hầu hết công nhân, lao động trong các khu công nghiệp ở Hải Phòng đã cơ bản được xét nghiệm COVID-19 diện rộng, nhờ đó, các doanh nghiệp hoạt động ổn định. Ví dụ, tại Công ty Cổ phần DAP Vinachem Hải Phòng trong khu công nghiệp Đình Vũ vẫn duy trì hoạt động sản xuất, bảo đảm lượng phân bón cung ứng và góp phần ổn định giá phân bón. 7 tháng, sản lượng phân bón của đơn vị đạt hơn 163 nghìn tấn, tăng gấp hơn hai lần so cùng kỳ năm ngoái.

Nhằm lấy lại đà tăng trưởng của sản xuất công nghiệp, Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) đã đưa ra các giải pháp: Các địa phương, thực hiện phối hợp phát triển mạnh các vùng sản xuất, các khu công nghiệp, khu kinh tế để chủ động hơn nguồn cung ứng nguyên liệu trong nước; đề xuất các chính sách ưu đãi phù hợp, trước hết là đối với ngành dệt may, da giày và các ngành chịu ảnh hưởng lớn của dịch COVID-19; có cơ chế khuyến khích sản xuất linh kiện, sản phẩm trung gian trong nước thay thế nhập khẩu.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp FDI đa quốc gia (như Samsung, Toyota...) tăng cường tìm kiếm các doanh nghiệp sản xuất nguyên vật liệu, linh phụ kiện trong nước đủ khả năng sản xuất thay thế nguồn nhập khẩu trong ngắn hạn cũng như dài hạn. Thường xuyên cập nhật, nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ, nhằm hình thành mạng lưới kết nối các doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức trong và ngoài nước liên quan đến ngành công nghiệp, hình thành chuỗi cung ứng trong nước.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác sản xuất, điều tiết tiêu thụ sản phẩm phù hợp không để gián đoạn, đứt gãy nguồn cung các sản phẩm thiết yếu (dầu thô, khí tự nhiên, xăng dầu, phân bón…). Đối với nhóm ngành dệt may, da giày, đồ gỗ, chế biến thủy sản, điện tử hóa chất..., tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tối đa để các nhà máy duy trì và khôi phục hoạt động sản xuất nhằm giữ được chân hàng, chuỗi cung ứng, trước mắt là hoàn thành các đơn hàng đã ký kết và tranh thủ những đơn đặt hàng phục vụ dịp mua sắm cuối năm ở các thị trường khu vực châu Âu, Mỹ để gia tăng sản lượng.

Bộ Công thương sẽ tiếp tục bám sát tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn cả nước, hướng dẫn thực hiện giải pháp nhằm vừa phòng, chống COVID-19 hiệu quả, vừa bảo đảm phát triển sản xuất, kinh doanh.