Sức bật cho thị trường startup Việt Nam

PV.

Cuộc cách mạng 4.0 đang biến đổi nền kinh tế thế giới theo hàm số mũ, Việt Nam cũng không là quốc gia ngoại lệ. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là liệu các startup Việt có đủ thực lực để vượt qua “cơn lốc 4.0” nhiều cơ hội lắm thách thức này?

Cuộc cách mạng 4.0 được xem là cuộc cách mạng số, kết nối vạn vật (IoT) qua internet để tạo ra một thành phố thông minh. Dự báo đến năm 2020, thế giới sẽ có hơn 50 tỷ IoT được kết nối trên toàn cầu và không một ai có thể ngăn cản được những đột phá mà “cơn lốc” 4.0 tạo ra.

Tại Việt Nam, Cuộc cách mạng 4.0 tuy mới bắt đầu song các startup Việt đã sớm nhận thức và tham gia vào cuộc chơi. Đỉnh điểm trong năm 2107, có 3 thương vụ gọi vốn bạc triệu USD bằng ICO thành công, Kyber Network (52 triệu USD trong vài giờ), Học viện Teky (2,7 triệu USD trong 3 tháng) và Bigbom (10 tỷ đồng trong 1 giờ).

Hay như câu chuyện thu hút sự quan tâm của dư luận thời gian gần đây là taxi công nghệ. Mặc cho Uber đã rời khỏi thị trường Việt Nam nhưng bài học đáng giá về cách tận dụng Cách mạng 4.0 dành cho các startup vẫn còn nguyên giá trị.

Mặc dù, chỉ mới du nhập vào Việt Nam trong 4 năm (2014-2018), Uber đã trở thành loại hình vận chuyển khách thu hút nhiều người dùng nhất nhì thị trường Việt Nam. Đối với thế giới, giá trị của Uber thậm chí còn vượt qua cả đế chế xe hơi Ford có tuổi đời trăm năm. Dù không sở hữu bất cứ chiếc xe nào nhưng nhờ sức mạnh công nghệ, Uber vẫn qua mặt các hãng taxi truyền thống lớn sở hữu hàng ngàn xe hơi.

Điều này cho thấy, cuộc Cách mạng 4.0 ra đời chính là lúc khép lại thời kỳ “cá lớn nuốt cá bé” và mở ra kỷ nguyên của “cá nhanh nuốt cá chậm”. Nếu ở thời điểm mấy năm trước, doanh nghiệp cần ít nhất 10 năm để có công ty định giá cao, thì nay công nghệ 4.0 đã rút ngắn quá trình này xuống còn từng giờ. Điều này đặt ra câu hỏi cho các startup Việt là cần làm gì để cưỡi lên làn sóng 4.0 thành công?

Nhằm giúp giải mã vấn đề trên, ngày 14/4/2018, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) phối hợp cùng Hội Doanh nhân Trẻ TP. Hồ Chí Minh và Innovatube Frontier Labs (Tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam) sẽ tổ chức Tọa đàm “Cơn lốc 4.0: Sức bật cho thị trường startup Việt” tại Hà Nội. Tại đây, các diễn giả sẽ chia sẻ về bức tranh công nghệ đang phát triển, từ đó giúp các startup Việt Nam tìm ra được hướng đi trong kỷ nguyên số.

Hội thảo là một trong những sự kiện phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Vietnam Startup Wheel 2018. Cuộc thi hướng đến đối tượng giới trẻ đam mê khởi nghiệp và các nhà sáng lập doanh nghiệp với quy mô toàn quốc kéo, dài từ tháng 3 đến hết tháng 8/2018.