Ngành hàng tiêu dùng nhanh:

Các doanh nghiệp nội địa tăng trưởng lấn át doanh nghiệp đa quốc gia

Theo Lê Vân/kinhtevadubao.vn

Theo Nielsen, năm 2016, trong khi các doanh nghiệp đa quốc gia cho thấy sự trì trệ trong tăng trưởng khi chỉ đạt được 2% tăng trưởng giá trị, thì các doanh nghiệp nội địa tại Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng 7% và đóng góp đến 42% trong tổng số doanh thu của toàn ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Các doanh nghiệp nội địa tại Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng 7% và đóng góp đến 42% trong tổng số doanh thu của toàn ngành hàng tiêu dùng nhanh. Nguồn: Internet
Các doanh nghiệp nội địa tại Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng 7% và đóng góp đến 42% trong tổng số doanh thu của toàn ngành hàng tiêu dùng nhanh. Nguồn: Internet
Cụ thể: Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen đã thực hiện một nghiên cứu với Top 100 doanh nghiệp tiêu dùng nhanh đang hoạt động tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Những doanh nghiệp này chiếm đến 85% tổng doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh  trong khu vực trong năm 2016. Trong đó, Nielsen tập trung 4 ngành hàng lớn: thực phẩm, nước giải khát, sản phẩm chăm sóc nhà cửa và cá nhân (Hình).

Các doanh nghiệp nội địa tăng trưởng lấn át doanh nghiệp đa quốc gia - Ảnh 1

Theo đó, trong năm 2016, trong khi các doanh nghiệp đa quốc gia cho thấy sự trì trệ trong tăng trưởng khi chỉ đạt được 2% tăng trưởng giá trị (so với 5% trong năm 2014), thì các doanh nghiệp nội địa tại Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng tích cực 7% tăng trưởng giá trị (so với tỷ lệ 5% hai năm trước) và đóng góp đến 42% trong tổng số doanh thu của toàn ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Xét về thị phần, các doanh nghiệp nội địa vẫn đang chiếm ưu thế trong ngành hàng thực phẩm và nước giải khát với tỷ lệ 69% và 45%, theo thứ tự tương ứng. Trong khi các doanh nghiệp đa quốc gia vẫn chiếm thị phần lớn trong ngành hàng ngành hàng chăm sóc nhà cửa và chăm sóc cá nhân. Tuy nhiên, xét về tốc độ tăng trưởng thì các doanh nghiệp nội địa đang hoạt động trong hai ngành này lại thể hiện sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2016 với mức tăng 13% và 9%, tương ứng.

Bên cạnh đó, Nielsen cũng đã thực hiện một nghiên cứu khác trong năm 2016 đó là “Nguồn gốc của các nhãn hàng” để tìm hiểu sâu hơn về sở thích cũng như thái độ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm được sản xuất bởi các nhà sản xuất nội địa và các doanh nghiệp đa quốc gia đang hoạt động trên 34 ngành hàng.

Theo đó, người tiêu dùng Việt Nam vẫn đặc biệt yêu thích sử dụng các sản phẩm từ sữa (48% - sữa/bơ/phô mai/yogurt) và bánh kẹo (44% - bánh quy/snack/bánh cookie) được sản xuất từ các doanh nghiệp nội địa.

Các ngàng hàng khác cũng nhận được sự ủng hộ từ người tiêu dùng Việt đó là: Trà/café (41%); Thịt/hải sản đông lạnh (37%); Mì ăn liền (36%); Các sản phẩm về giấy (khăn giấy, giấy vệ sinh -29%). Ở khía cạnh khác, người Việt sẽ có xu hướng mua các sản phẩm tã giấy (13%), sữa bột/thức ăn dành cho trẻ em được sản xuất bởi các nhà sản xuất đa quốc gia.

Trong thời đại toàn cầu hóa và sự kết nối trở thành điều không thể thiếu trong cuộc sống mỗi ngày, người tiêu dùng hiện nay đối diện với nhiều sự lựa chọn sản phẩm hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, khi nền kinh tế thế giới đang bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi chủ nghĩa bảo hộ, làn sóng “nội địa hóa” (Go Local) chưa bao giờ lại trở nên mạnh mẽ như thời điểm hiện tại.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam, tại nhiều thị trường trong khu vực, các doanh nghiệp đa quốc gia đang gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ của các doanh nghiệp nội địa trên nhiều phương diện: Chất lượng, giá cả cạnh tranh cũng như các chiến lược marketing tập trung đến các phân khúc khách hàng mục tiêu cụ thể hơn.

"Trong bối cảnh toàn cầu hóa, trận chiến giữa các nhà sản xuất sẽ phải dựa trên những nhu cầu liên tục thay đổi của người tiêu dùng, hành vi tiêu dùng của họ, lối sống và sở thích của họ”, ông Dũng nói.

 Do đó, “bất kỳ một nhãn hàng nào, dù là nội địa hay đa quốc gia thì đều cần phải biết và hiểu rõ nhu cầu, sở thích của người tiêu dùng cho từng ngành hàng sẽ giúp nhãn hàng đó dễ chạm đến trái tim của người tiêu dùng, để từ đó trở thành sự lựa chọn trong tâm trí của họ", Trưởng Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam cho biết.