Chủ nhân trúng giải vẫn “bặt vô âm tín”, 300 tỷ sẽ như thế nào nếu không ai đến nhận?

PV.

Thông tin về chủ nhân trúng giải siêu khủng Jackpot 1 hơn 300 trăm tỷ vẫn chưa rõ ràng do đến thời điểm này vẫn chưa có ai liên lạc với Vietlott để nhận thưởng. Vậy 300 tỷ sẽ ra sao nếu hết thời hạn lĩnh thưởng không có người đến nhận?

Băng rôn trang hoàng để chúc mừng nhưng nhiều ngày qua, vẫn không thấy bóng dáng, tín hiệu người trúng giải. Nguồn: dantri.com.vn
Băng rôn trang hoàng để chúc mừng nhưng nhiều ngày qua, vẫn không thấy bóng dáng, tín hiệu người trúng giải. Nguồn: dantri.com.vn
Sự kiện một khách hàng may mắn trúng giải độc đắc Jackpot 1 (thuộc sản phẩm Power 6/55) trị giá hơn 300 tỷ đồng (chưa trừ thuế thu nhập cá nhân) ở Hà Nội đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt của người dân. Không có gì ngạc nhiên khi trong những ngày qua, thông tin về người trúng giải Jackpot hơn 300 tỷ đồng trở thành đề tài nóng được dư luận quan tâm, bàn tán.

Tại điểm phát hành vé số trúng thưởng trên 300 tỷ đồng, người ta cũng đã trang hoàng băng rôn chúc mừng nhiều ngày qua, nhưng đến nay, chủ nhân may mắn vẫn "bặt vô âm tín", chưa liên lạc với Công ty Vietlott hay đại lý bán vé để nhận giải. Điều này khiến dư luận, đặc biệt là cộng đồng mạng đặt ra nhiều đồn đoán khá hài hước như: Chủ nhân trúng thưởng sợ có nhiều người nhận họ hàng nên giấu kín; Nguy cơ vé trúng giải đã tan... trong máy giặt hoặc ở một... sọt rác... Ngoài ra, cũng có những lí do tưởng chừng như rất vô lý như: Có thể chủ nhân mua nhưng không biết cách... soi kết quả; Mua xong rồi đánh rơi ngoài đường; Không loại trừ khả năng chủ nhân quá sốc hóa khùng khi biết mình trúng giải..

Vậy, 300 tỷ đồng, tương đương 15 căn biệt thự cao cấp, hạng sang ở Hà Nội, sẽ như thế nào nếu hết thời hạn lĩnh thưởng mà không có người đến nhận?
Đại diện của Vietlott cho biết, cách xử lý đối với giải thưởng tích lũy (các giải Jackpot của Vietlott) trong trường hợp không có khách hàng trúng thưởng đến lĩnh thưởng được quy định tại Nghị định số 122/2017/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 13/11/2017.
Cụ thể, tại khoản 2, Điều 4, Chương II của Nghị định số 122/2017/CP-NĐ, nếu hết thời hạn lĩnh thưởng mà người trúng thưởng không đến lĩnh thưởng thì doanh nghiệp kinh doanh xổ số điện toán được phép hạch toán vào thu nhập khác của doanh nghiệp.
Cũng theo Nghị định này, Điều 6 quy định rằng, sau khi xác định doanh thu, Vietlott có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước gồm các khoản thuế giá trị gia tăng (thuế suất 10%), thuế tiêu thụ đặc biệt (thuế suất 15%), thuế thu nhập cá nhân đối với hoa hồng đại lý và người trúng thưởng (thuế suất 10% phần vượt 10 triệu đồng), thuế thu nhập doanh nghiệp (thuế suất 20%) sẽ được phân bổ về ngân sách địa phương theo tỷ lệ doanh thu thực tế phát sinh trên từng địa bàn.
Sau đó, Vietlott trích lập các quỹ của doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 và tiếp tục phân bổ lợi nhuận còn lại cho ngân sách địa phương theo tỷ lệ doanh thu thực tế phát sinh trên địa bàn.

Nói cách khác, nếu đến hạn, chủ nhân may mắn không đến nhận giải thưởng, thì tiền trúng thưởng sẽ được hạch toán vào thu nhập khác của doanh nghiệp. Sau khi quyết toán, phần thu nhập khác đó sẽ được phân bổ về các địa phương mà Vietlott đang kinh doanh theo tỷ lệ doanh thu tại từng địa phương đó. Như vậy, địa phương có doanh thu cao sẽ được phân bổ nhiều theo quy định.

Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, Vietlott khuyến cáo các khách hàng bảo quản thật cẩn thận các vé dự thưởng, kiểm tra thật kỹ vé dự thưởng so với kết quả quay số mở thưởng qua các kênh cung cấp kết quả quay số mở thưởng chính thức do Vietlott công bố và làm thủ tục lĩnh thưởng trong thời hạn theo quy định là 60 ngày kể từ ngày xác định kết quả trúng thưởng. 

Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số khách hàng trúng thưởng Jackpot 1 và Jackpot 2 là 38 khách hàng (gồm 1 khách hàng trúng Jackpot 1 và 37 khách hàng trúng Jackpot 2). 37 khách hàng trúng Jackpot 2 với tổng giá trị trúng thưởng gần 440 tỷ đồng. Trung bình mỗi tuần có khách hàng trúng Jackpot 2 và mức lĩnh thưởng trung bình là 12 tỷ đồng, tương đương giá trị khởi điểm của Jackpot Mega 6/45.

Đến nay, tổng giá trị trúng thưởng các giải của Power 6/55 là 976 tỷ đồng, trong đó giá trị giải Jackpot 1 là hơn 303 tỷ đồng, Jackpot 2 là gần 440 tỷ đồng và phần còn lại là các hạng giải nhất, nhì và ba.

Thời gian qua, đã có 2 vé trúng thưởng của Vietlott với số tiền rất lớn: Một khoản lên tới 105 tỷ đồng, một khoản 38 tỷ đồng đã không có ai đến nhận.