CIENCO 4 bước sang trang mới

Thái Hằng

(Tài chính) Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) vừa chính thức chuyển qua hoạt động theo loại hình công ty cổ phần kể từ đầu tháng 6/2014 với số vốn điều lệ 600 tỷ đồng, trong đó phần góp vốn của Nhà nước là 210 tỷ đồng (tương đương 35% vốn điều lệ).

Ông Lê Ngọc Hoa và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tại công trường Vành đai 3 Hà Nội. Nguồn: internet.
Ông Lê Ngọc Hoa và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tại công trường Vành đai 3 Hà Nội. Nguồn: internet.

Ghi điểm trong cổ phần hóa và thoái vốn

Thực hiện Quyết định số 27/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Phương án cổ phần hóa, Công ty mẹ - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) đã thực hiện thành công công tác cổ phần hóa. Sau một thời gian quyết liệt triển khai chuyển đổi, CIENCO 4 đã chính thức chuyển sang hoạt động theo loại hình công ty cổ phần kể từ ngày 2/6/2014 với số vốn điều lệ 600 tỷ đồng, trong đó phần góp vốn của Nhà nước là 210 tỷ đồng (tương đương 35% vốn điều lệ).

Trước đó, trong năm 2013, 4 Công ty quản lý và bảo trì đường bộ mới chuyển từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam về CIENCO 4 đã hoàn thành công tác cổ phần hóa doanh nghiệp. Thực hiện thoái 100% vốn Nhà nước tại 5 Công ty cổ phần Tổng công ty không nắm giữ quyền chi phối hoạt động kém hiệu quả, đồng thời chuyển nhượng có hiệu quả Nhà máy Thủy điện Đa Khai (đầu tư ngoài ngành) cho Công ty điện lực tỉnh Gia Lai. Hoàn thành quy trình cổ phần hóa Công ty mẹ Tổng công ty theo đúng lộ trình được Bộ Giao thông Vận tải và Chính phủ phê duyệt.

Nối tiếp công tác xây dựng và phát triển doanh nghiệp, sau khi chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, CIENCO 4 đã tiến hành sắp xếp lại bộ máy lãnh đạo và các Phòng, ban các đơn vị trực thuộc. Đồng thời, quyết liệt chỉ đạo điều hành sản xuất trên các công trình; Thường xuyên duy trì giao ban trên các công trình trọng điểm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay tại công trường. Đặc biệt, Tổng Công ty thường xuyên nắm bắt thông tin về các dự án để lựa chọn các dự án có nguồn vốn nước ngoài, ngân sách ưu tiên và đưa ra các giải pháp phù hợp trong đấu thầu để thắng thầu. Tổng Công ty còn nghiên cứu thành lập Ban Hợp tác Quốc tế nhằm khai thác thị trường nước ngoài tạo tiền đề cho việc phát triển CIENCO 4 trong giai đoạn mới, trước mắt là thị trường Lào…

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2014 của CIENCO 4 đã minh chứng cho những nỗ lực trên. Giá trị sản lượng Công ty mẹ - Tổng Công ty đạt 8.773/13.500 tỷ đồng, đạt 65% kế hoạch năm và bằng 163% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, Tổng Công ty đạt 4.513/7.091 tỷ đồng, đạt 64% kế hoạch năm và bằng 180% so với cùng kỳ năm trước. Tổng lợi nhuận trước thuế là 63,7 tỷ đồng. Trong đố Tổng Công ty và các Công ty trực thuộc là 44,8 tỷ đồng; Công ty con và Công ty liên kết là 18,9 tỷ đồng. Thu nhập bình quân là 8.800 nghìn đồng/người/tháng.

Trong 6 tháng đầu năm, Tổng Công ty cũng đã ký nhiều hợp đồng xây lắp với giá trị 6.505 tỷ đồng, gồm các gói thầu: Cầu Đông Khê – Hải Phòng (505 tỷ đồng); Gói EX1B cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (225 tỷ đồng); Gói thầu số 5 – Sân bay Vinh (103 tỷ đồng); Gói thầu số 4 – sân bay Vinh (71 tỷ đồng); Gói thầu IC07 – cao tốc Nội Bài Lào Cai (187 tỷ đồng); Gói thầu số 1 – hầm chui Thanh Xuân (551 tỷ đồng); Gói thầu B3-06 xây dựng 4 cầu trên QL91 tỉnh An Giang (74,4 tỷ đồng). Đồng thời, Liên danh với tập đoàn xây dựng Nhật Bản Sumitomo thực hiện gói thầu J2 – Bến Lức Long Thành (2.751 tỷ đồng) Liên danh với Sumitomo và Tổng Công ty Trường Sơn thực hiện gói thầu số 6 Tân Vũ Lạch Huyện; Liên danh với Công ty Tuấn Lộc thực hiện gói thầu cầu Dùng và thực hiện một số dự án khác khoảng 8,4 tỷ đồng.

Về đầu tư dài hạn, 6 tháng đầu năm 2014, Tổng Công ty đã triển khai các dự án: Dự án mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy – Hà Tĩnh, đoạn Nghi Sơn – Cầu Giát; Dự án Tăng cường mặt đường tuyến tránh Vinh; Dự án cầu vượt đường sắt QL46 với tổng giá trị sản lượng thực hiện đầu tư khoảng 831 tỷ đồng…

Kiên định “chất lượng làm nên thương hiệu”

Xác định xây dựng thương hiệu trên nền tảng chất lượng các công trình, nên Tổng Công ty đã liên tục nâng cấp hệ thống quản lý chất lượng nội bộ, bằng việc sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao và tham khảo áp dụng các mô hình quản lý của các tập đoàn nước ngoài, cụ thể là các nhà thầu Nhật Bản. Đồng thời, còn phối hợp với các đơn vị trường Cao Đẳng Giao thông Vận tải miền Trung, Trường cán bộ Giao thông Vận tải, Trung tâm Huấn luyện An toàn – Vệ sinh lao động thuộc Cục An toàn Lao động (Bộ Lao động Thương Binh – Xã hội)… liên tục mở các lớp đào tạo cán bộ cho Tổng Công ty như: Lớp quản lý kinh tế tại khu vực Hà Nội, các lớp công nhân kỹ thuật, lớp đào tạo cán bộ An toàn lao động, lớp duy tu bảo dưỡng cầu đường…

Ngoài ra, Tổng Công ty đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, mỹ thuật, đảm bảo tiến độ, an toàn lao động và hiệu quả thi công trên các công trình. Đặc biệt, sau khi vấn nạn vệt hằn bánh xe trên mặt bê tông nhựa xảy ra gây bức xúc trong dư luận thời gian qua, Tổng Công ty đã thực hiện một loạt các chiến lược mạnh mẽ nhằm mục đích xóa vấn nạn này đối với các luồng dư luận. Cụ thể, CIENCO 4 đã nhập khẩu nhựa Shell trực tiếp từ Singapore về chứa trong các bồn riêng tại cảng Hải Phòng và Cửa Lò để sử dụng cho các dự án của Tổng Công ty. Lập trạm nghiền sàng tại Hoàng Mai để sản xuất cốt liệu đảm bảo tiêu chuẩn, hoặc ký hợp đồng cung ứng tập trung tại các trạm nghiền đáp ứng yêu cầu đặt ra. Nhập khẩu mới hệ thống thiết bị phục vụ công nghệ mặt đường mềm, từ trạm trộn, máy rải, lu các loại… Các trạm trộn có tính năng hiện đại lên đến 160 tấn/h nhằm tăng độ sạch cốt liệu, chính xác công thức phối trộn, ổn định các mẻ trộn trong sản xuất.

Bên cạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng doanh nghiệp, Tổng Công ty vẫn không quên tham gia công tác xã hội, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện. “6 tháng đầu năm 2014, Tổng Công ty đã ủng hộ và tổ chức nhiều hoạt động xã hội – từ thiện với tổng kinh phí gần 21 tỷ đồng. Trước đó, năm 2013, số tiền mà Tổng Công ty đã tham gia từ thiện và ủng hộ là 27 tỷ đồng”, Tổng Giám đốc CIENCO 4 Lê Ngọc Hoa cho biết.