Đáp ứng yêu cầu bức thiết của kỷ nguyên số

PV.

Ngày 29/3/2016, Tổng cục An ninh phối hợp cùng Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế Việt Nam (IDG Việt Nam) phối hợp tổ chức Hội thảo - Triển lãm Quốc gia về An ninh Bảo mật 2016 (Security World 2016) với chủ đề “An toàn thông tin, bảo mật cơ sở dữ liệu: Yêu cầu bức thiết trong kỷ nguyên số” tại Hà Nội.

Ngày 29/3/2016, Tổng cục An ninh phối hợp cùng Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế Việt Nam (IDG Việt Nam) phối hợp tổ chức Hội thảo - Triển lãm Quốc gia về An ninh Bảo mật 2016 (Security World 2016) với chủ đề “An toàn thông tin, bảo mật cơ sở dữ liệu: Yêu cầu bức thiết trong kỷ nguyên số” tại Hà Nội.

Đây là lần thứ 11 Hội thảo – Triển lãm được tổ chức tại Việt Nam, kể từ năm 2007 đến nay, Hội thảo – Triển lãm Quốc gia về An ninh bảo mật (Security World) đã trở thành diễn đàn quốc gia lớn và uy tín nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực an ninh thông tin. Hội thảo – Triển lãm là nơi gặp gỡ, trao đổi những dự án bảo mật đang được triển khai bởi khối Chính phủ và Doanh nghiệp, thảo luận xây dựng chiến lược cũng như đề xuất các giải pháp hiệu quả hơn về an ninh bảo mật.

Năm 2015 vừa qua tiếp tục là một năm đầy biến động về an ninh bảo mật đặc biệt là tại Việt Nam. Theo Báo cáo toàn cầu mới nhất từ Kaspersky Lab vào quý IV/2015, Việt Nam đứng thứ 3 trên toàn thế giới về sự nguy hiểm tiềm ẩn khi lướt web với 35% số người dùng đã bị tấn công. Thực tế, VNCERT cũng ghi nhận hơn 30.000 sự cố an ninh tại Việt Nam trong năm 2015.

Những thông số này đã đặt ra cho các nhà lãnh đạo cùng những chuyên gia an ninh những thách thức rất lớn trong việc bảo mật khi mà mối đe dọa từ tội phạm mạng ngày càng lớn trong khi nhiều người doanh nghiệp và cá nhân vẫn chưa biết sử dụng các biện pháp bảo đảm an ninh một cách hiệu quả. Hiện tại, theo ESET nhận định, có 87% người dùng tại Việt Nam ý thức được nguy cơ mất an toàn thông tin mạng nhưng chỉ có 32% có các biện pháp bảo vệ đúng đắn.

Nhận thức được tình hình này, lần đầu tiên Luật An toàn Thông tin cùng với nghị quyết 36a/NQ-CP với những điều khoản về an ninh mạng chính thức được ban hành vào cuối năm 2015. Mới đây, Văn phòng Chính phủ cũng đã kiến nghị Bộ TT&TT nghiên cứu, tham mưu và đề xuất về chính sách khuyến khích thuê chuyên gia an toàn thông tin (ATTT) hoặc cơ quan tư vấn an toàn, an ninh thông tin như là một giải pháp cho các doanh nghiệp về bảo mật.

Ngoài ra, các cuộc diễn tập chống tấn công mạng với quy mô và cấp độ khác nhau đã và đang được tổ chức tại nhiều nơi trên cả nước để giúp các tỉnh địa phương sẵn sàng trong cuộc chiến an ninh mạng đang diễn biến phức tạp hiện nay. Với những điểm nhấn đáng chú ý như vậy trong năm qua, Chính phủ đã thể hiện rõ quyết tâm cùng kỳ vọng trong việc xây dựng chiến lược lâu dài về an ninh bảo mật quốc gia. Tuy nhiên, để chiến lược có thể phát huy hiệu quả tối đa thì Chính phủ, các cơ quan chức năng nên triển khai quyết liệt, tăng cường tuyên truyền và chính bản thân doanh nghiệp cũng cần phối hợp và tự có ý thức bảo vệ mình tốt hơn trong thời gian tới.

Trước những cơ hội và thách thức này, Hội thảo – Triển lãm Quốc gia về An ninh bảo mật (Security World) 2016 đưa vào thảo luận chủ đề chính: “An toàn thông tin, bảo mật cơ sở dữ liệu: Yêu cầu bức thiết trong kỷ nguyên số”. Hội thảo hướng đến mục tiêu xây dựng các giải pháp hiệu quả hơn đảm bảo an toàn thông tin cho Chính phủ điện tử, đồng thời đề xuất các biện pháp cho việc bảo vệ cơ sở dữ liệu của các doanh nghiệp, đẩy lùi tình trạng rò rỉ dữ liệu. Chính vì vậy, nội dung mà Hội thảo lần này tập trung thảo luận chủ yếu luận bàn xoay quanh những vấn đề trọng yếu sau:

- Thực trạng và công tác quản lý của Nhà nước nhằm đảm bảo an ninh thông tin tại Việt Nam 2016

- Hiện trạng triển khai An toàn thông tin tại Việt Nam và các chính sách phát triển trong thời gian tới

- Nâng cao nhận thức và xây dựng các biện pháp phòng chống hiểm họa an ninh mạng hiện nay

- Bảo mật thông tin trong thúc đẩy tiềm năng Dữ liệu lớn: Kinh nghiệm và chuyên môn từ Microsoft

- Ảnh hưởng của Internet kết nối vạn vật đối với vấn đề an ninh mạng trong tương lai

- Nâng cao an ninh mạng và bảo mật dữ liệu hướng tới môi trường Internet an toàn

- Xây dựng chiến lược phòng chống tấn công cao cấp thường trực (APT) bảo vệ Trung tâm Dữ liệu tại các tổ chức…

Diễn ra cùng lúc với Chương trình Hội thảo là Triển lãm Công nghệ Bảo mật, nơi mang đến những giải pháp, sản phẩm bảo mật hiện đại về bảo mật mạng, bảo mật điện toán đám mây, mã hóa dữ liệu lớn, ảo hóa… Tham gia Triển lãm năm nay là các đơn vị công nghệ, với các chuyên gia tư vấn giải pháp hàng đầu khu vực trong lĩnh vực an ninh thông tin và quản trị rủi ro: Cisco, Blancco, Samsung, Paolo Alto Networks, Trend Micro, Parasoft, Jupiter Network, HP…