“Đầu tư vào Tập đoàn Bảo Việt là thương vụ thành công của HSBC”

PV.

(Tài chính) Đó là khẳng định của đại diện Tập đoàn Bảo hiểm HSBC châu Á - Thái Bình Dương với FinancePlus.vn tại buổi công bố đối tác chiến lược mới đây của Tập đoàn Bảo Việt.

Lễ ký giữa HSBC và Sumitomo Life
Lễ ký giữa HSBC và Sumitomo Life
Trước đó, HSBC đã ký kết thỏa thuận bán toàn bộ 18% cổ phần tại Tập đoàn Bảo Việt cho Sumitomo Life với trị giá 7.098 tỷ đồng (khoảng 340 triệu USD). Mặc dù trong bối cảnh suy thoái của nền kinh tế toàn cầu và khó khăn của thị trường chứng khoán song  có thể nói đây là mức giá chuyển nhượng khá cao. Theo đó, với hợp đồng chuyển nhượng này, giá của một cổ phần của Tập đoàn Bảo Việt (mã: BVH) là gần 61.000 đồng, khá cao so với mức giá giao dịch của BVH trong năm 2012, cao gần gấp đôi so với giá đóng cửa của BVH ngày 20/12/2012 là 33.900 đồng/cổ phần.

Theo đại diện của HSBC châu Á - Thái Bình Dương, đây là giao dịch thể hiện bước tiến tiếp theo trong quá trình thực hiện chiến lược của Tập đoàn HSBC, cho phép HSBC tập trung vốn và nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng đối với các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi. Việc thoái vốn khỏi Tập đoàn Bảo Việt không liên quan tới kết quả kinh doanh tại thị trường Việt Nam cũng như việc lãi lỗ của khoản đầu tư dài hạn này mà đây chỉ là một phần trong kế hoạch điều chỉnh chiến lược toàn cầu của HSBC. Trong thời gian qua, HSBC cũng đã thoái vốn tại 14 công ty khác trên toàn cầu.

Bảo Việt là Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm hàng đầu Việt Nam. Với lịch sử phát triển từ năm 1965, Bảo Việt là doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên thành lập tại Việt Nam. Bảo Việt hiện có hơn 150 chi nhánh trên cả nước. Từ tháng 6/2009, CP Tập đoàn (BVH) đã được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh. Đồng thời cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện, bao gồm bảo hiểm, ngân hàng, quản lý quỹ, chứng khoán và đầu tư. Tại thời điểm 30/9/2012, Tập đoàn Bảo Việt có tổng nguồn vốn chủ sở hữu là 11.770 tỷ đồng.

Đại diện của HSBC cũng giải thích thêm rằng: “Trong giao dịch chuyển nhượng này HSBC không mong muốn tìm người trả giá cao nhất mà là người phù hợp nhất và chúng tôi mừng là tìm được đối tác phù hợp, tiếp tục quá trình hợp tác mà chúng tôi đã làm trong 5 năm qua với Bảo Việt và chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Bảo Việt và đối tác mới. Chúng tôi tin rằng giá chuyển nhượng là phù hợp khi chúng tôi sẽ có sự thay đổi mang tính toàn cầu. Trải qua đàm phán và xem xét giá, đây là mức giá công bằng, đại diện niềm tin và giá trị, đạt được thoả thuận bên mua”.

Đại diện của HSBC khẳng định: “Chúng tôi rất tự hào về quan hệ hợp tác thành công giữa HSBC và Bảo Việt trong 5 năm qua và mong muốn Bảo Việt tiếp tục thành công. Với vị thế hiện nay, chúng tôi tin rằng, Tập đoàn Bảo Việt sẽ có tương lai rất sáng rạng”.

HSBC trở thành cổ đông chiến lược của Bảo Việt từ giữa tháng 9/2007 khi mua 10% cổ phần của Tập đoàn này với giá trị khoảng 225 triệu USD. Sau khi Bảo Việt niêm yết tại sàn TP.Hồ Chí Minh năm 2009, HSBC tiếp tục nâng tỷ lệ sở hữu lên 18%. Như vậy, khoản đầu tư của HSBC vào Tập đoàn Bảo Việt cách đây vừa tròn 5 năm với tổng giá trị thời điểm đó vào khoảng 360 triệu USD. Với việc trở thành nhà đầu chiến lược của Tập đoàn Bảo Việt, trong 5 năm qua, thương hiệu của HSBC hiện diện và trở nên quen thuộc đối với người dân Việt Nam.

Nhiều chuyên gia nhận định, trong bối cảnh khó khăn, việc nhà đầu tư ngoại như Sumitomo Life với hơn 100 năm kinh nghiệm vẫn tìm kiếm cơ hội hợp tác với Bảo Việt cho thấy uy tín của Tập đoàn Bảo Việt trong lĩnh vực tài chính – bảo hiểm. Thực tế cũng cho thấy, dù trong vài năm gần đây, mặc dù tình hình kinh tế trong và ngoài nước gặp không ít thách thức, song hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Bảo Việt vẫn rất khả quan và vẫn khẳng định được vị thế hàng đầu của mình. Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2012 cho thấy: Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.306 tỷ đồng, tăng trưởng 28,1%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 11.778 tỷ đồng, tăng 8,7% so với 9 tháng đầu năm 2011. Theo TS.Hoàng Việt Hà, Giám đốc Hoạt động Tập đoàn Bảo Việt, đạt được kết quả này là nhờ Tập đoàn đã chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng chuyên môn hóa tập trung, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới, nâng cao trình độ, tính chuyên nghiệp và năng suất của hệ thống phân phối. Trong năm 2012, Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục tập trung xây dựng “Một Bảo Việt - Một nền tảng mới” và đạt được những thành tựu quan trọng đổi mới hệ thống quản trị theo tiêu chuẩn quốc tế, đẩy mạnh hệ thống công nghệ thông tin; nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư và quản lý rủi ro; phát triển nguồn nhân lực; nâng cao năng suất lao động và thực hành tiết kiệm chi phí; đa dạng hóa sản phẩm cũng như chú trọng đầu tư phát triển các thị trường trọng điểm”.

Chia sẻ thêm về hoạt động của Tập đoàn Bảo Việt, ông Lê Quang Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị cho biết, tới thời điểm hiện tại, mặc dù bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và thị trường bảo hiểm trong nước, song Tập đoàn Bảo Việt đã hoàn thành kế hoạch mà Đại hội cổ đông thông qua (doanh thu công ty mẹ là 1.330 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 915 tỷ đồng). Trong năm 2013, dù chưa hết những khó khăn, Tập đoàn Bảo Việt sẽ không điều chỉnh giảm chỉ tiêu kết quả kinh doanh mà toàn Tập đoàn sẽ quyết tâm nỗ lực đạt được chỉ tiêu đề ra, đáp ứng kỳ vọng của cổ đông và các nhà đầu tư.

Sumitomo Life là Cty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu Nhật Bản về thị phần doanh thu phí bảo hiểm và tổng tài sản. Với  lịch sử  trên 100 năm phát triển, Sumitomo Life có hệ thống phân phối  rộng khắp Nhật Bản với 71 chi nhánh, 1.567 văn phòng giao dịch và 31.456 đại  lý bán hàng. Ngoài kênh đại  lý bán hàng  truyền  thống, Sumitomo Life còn là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ hàng đầu về phát  triển kênh bancassurance thiết lập quan hệ hợp tác với hơn 300 ngân hàng và các tổ chức tài chính.

Tập đoàn HSBC, Công ty mẹ của HSBC Group, có trụ sở chính tại London. HSBC Group phục vụ khách hàng trên khắp thế giới tại 6.900 trụ sở ở trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Âu, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Bắc Mỹ, Mỹ Latin, Trung Đông và Bắc Phi. Với  tài sản trị giá 2.721 tỷ USD tại thời điểm ngày 30/9/2012, HSBC Group là một trong những tập đoàn ngân hàng và dịch vụ tài chính  lớn nhất trên thế giới.