Đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 5.000 doanh nghiệp khoa học công nghệ

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Thông tin này vừa đượcông Trần Xuân Đích, Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết tại Hội nghị về phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ năm 2015, vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Hội nghị do Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Trung tâm nghiên cứu phát triển thương hiệu Việt (Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) đồng tổ chức.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, đến nay, cả nước có 204 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ. Dù Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích và ưu đãi về thuế, đất đai… nhưng doanh nghiệp khoa học, công nghệ vẫn còn gặp phải nhiều vấn đề khó khăn.

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, phần lớn các doanh nghiệp khoa học, công nghệ có cơ sở hạ tầng, sản xuất, kinh doanh, đầu tư manh mún, việc thương mại hóa sản phẩm còn nhiều rào cản từ cơ chế chính sách.

Các sản phẩm khoa học, công nghệ luôn đổi mới, sáng tạo, trong khi chưa có các quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn, chất lượng của sản phẩm mới này, còn các cơ quan quản lý nhà nước lại lúng túng trong việc cấp phép lưu hành.

Được biết, trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2011-2020; Theo đó, chiến lược phát triển Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2011-2020 đặt ra những mục tiêu cụ thể như, năm 2015, phấn đấu tăng tốc đầu tư xã hội cho khoa học và công nghệ đạt 1,5% GDP và nâng lên trên 2% GDP vào năm 2020, bảo đảm mức đầu tư từ ngân sách nhà nước cho khoa học và công nghệ không dưới 2% tổng chi ngân sách nhà nước hàng năm; giá trị giao dịch của thị trường khoa học và công nghệ tăng trung bình 15-17%/năm.

Về cơ chế hoạt động khoa học công nghệ, Việt Nam sẽ triển khai mô hình hợp tác công- tư trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, phát triển các hình thức hợp tác nghiên cứu, đổi mới công nghệ, thực hiện nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ theo đặt hàng của Chính phủ, các bộ, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp và tổ chức khác.

“Đến năm 2020, phấn đấu có 5.000 doanh nghiệp khoa học công nghệ. Để đạt mục tiêu này, sẽ tiếp tục hoàn thiện các chính sách khoa học công nghệ theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp khoa học công nghệ được hưởng những lợi ích thiết thực. Đề nghị các địa phương và sở, ngành quan tâm tạo điều kiện cho doanh nghiệp khoa học, công nghệ phát triển và xem đây là nhiệm vụ quan trọng”.