Doanh nghiệp dễ thở hơn khi nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay

Theo baocongthuong.com.vn

Mở màn giảm lãi suất cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên là Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Sau Vietcombank, hàng loạt các ngân hàng khác cũng thông báo giảm lãi vay, hoặc áp dụng các gói cho vay kinh doanh với lãi suất hấp dẫn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, từ ngày 15/10 vừa qua, Vietcombank đã giảm lãi suất cho vay ngắn hạn bằng tiền đồng đối với 5 lĩnh vực ưu tiên gồm nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, ứng dụng công nghệ cao được điều chỉnh về mức tối đa 6%/năm (giảm 1-2%/năm so với mức hiện tại).

Ngoài ra, đối với doanh nghiệp khởi nghiệp, nhằm khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng kết quả nghiên cứu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, tất cả khoản vay ngắn hạn hiện còn dư nợ trên 6%/năm sẽ được Vietcombank điều chỉnh giảm về mức tối đa 6%/năm.

Cùng với Vietcombank, Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cũng hạ lãi suất cho vay. Theo đó, lãi suất cho vay được LienVietPostBank giảm 1-1,5%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn mới, ưu tiên các khoản cho vay hộ gia đình, hộ kinh doanh tại khu vực nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Bên cạnh việc giảm lãi suất cho vay, nhiều ngân hàng cũng tung ra các gói cho vay kinh doanh với lãi suất hấp dẫn, nhằm đón nhu cầu tín dụng tăng cao vào cuối năm. Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) vừa mở rộng gói tín dụng cho vay sản xuất kinh doanh đến ngày 31/1/2017 với tổng quy mô lên đến 15.000 tỷ đồng.

Cụ thể, từ ngày 18/10, BIDV áp dụng mức lãi suất tối đa 6%/năm đối với 5 lĩnh vực ưu tiên theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Mức lãi suất giảm tương ứng là 1%/năm so với mặt bằng hiện nay. Đặc biệt, BIDV áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa 5,5%/năm đối với doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình chịu ảnh hưởng lũ lụt tại các tỉnh miền Trung.

Hay Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) cũng vừa công bố gói tín dụng ưu đãi khi đồng loạt giảm lãi suất đối với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Với cá nhân vay mới, HDBank giảm lãi suất cho vay tối đa 1%/năm xuống còn 10,5%/năm. Với doanh nghiệp, HDBank triển khai gói tín dụng 18.000 tỷ đồng lãi suất ngắn hạn chỉ từ 6,5%/năm; lãi suất cho vay trung, dài hạn cố định trong năm đầu tiên chỉ từ 9,69%/năm.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, lãi suất giảm nhẹ, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên, các doanh nghiệp khởi nghiệp... sẽ giúp doanh nghiệp dễ thở hơn nhất là các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong bối cảnh gần cuối năm cần nhiều vốn hơn phục vụ cho sản xuất kinh doanh.

Song từ phía ngân hàng cũng cho rằng khá khó khăn trong việc tìm khách hàng để cho vay. Bởi những doanh nghiệp hoạt động tốt, tài chính lành mạnh thì được các ngân hàng săn đón với lãi suất cho vay hấp dẫn nhưng lại không có nhu cầu vốn nhiều. Còn nhóm doanh nghiệp nhỏ, phương án kinh doanh không rõ ràng, không có tài sản thế chấp thì đa số các ngân hàng e ngại cho vay.