Doanh nghiệp hào hứng với hoá đơn điện tử, hoá đơn điện tử có mã xác thực

PV.

Ngày 23/6/2016, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1209/QĐ-BTC về việc thí điểm sử dụng hoá đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế. Việc thí điểm được thực hiện đối với 200 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến hết tháng 12/2016 và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thí điểm thông suốt.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo kế hoạch, việc thí điểm được áp dụng cho 200 doanh nghiệp (DN) thuộc Cục Thuế TP. Hà Nội và Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh quản lí. Trong đó, có 03 DN áp dụng thí điểm hoá đơn điện tử có mã xác thực theo mô hình xác thực phân tán, 197 DN còn lại áp dụng thí điểm theo mô hình xác thực tập trung.

Ngay từ giai đoạn triển khai, bên cạnh việc tập trung tuyên truyền về các chính sách và văn bản hướng dẫn liên quan hóa đơn điện tử, Tổng cục Thuế lựa chọn một số DN lớn, đã có hạ tầng công nghệ thông tin, sử dụng nhiều hóa đơn thuộc các lĩnh vực điện, viễn thông, hàng không để triển khai thí điểm. Qua quá trình triển khai, Tổng cục Thuế đã hỗ trợ các DN tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi trong việc triển khai hoá đơn điện tử.

Hiện nhiều DN khác ngoài các DN lớn được lựa chọn thí điểm đã và đang lựa chọn hình thức hoá đơn điện tử trong hoạt động bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ như: Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Tổng công ty Đường sắt, Công ty Thế giới di động, Công ty Cổ phần bán lẻ FPT, Công ty Navigos, Công ty Cho thuê tài chính Chailease... Thống kê cho thấy, tính đến tháng 9/2016, cả nước có trên 460 DN sử dụng hóa đơn điện tử.

Tổng cục thuế cho biết, tính đến thời điểm hiện tại đã có 225 DN đăng ký với cơ quan thuế phát hành hóa đơn xác thực (trong đó có 201 DN xuất hóa đơn: Hà Nội: 87 DN, Hồ Chí Minh: 114 DN).

Đến hết ngày 15/11/2016, tổng số hóa đơn đã phát hành và được xác thực: 2.291.598 hóa đơn, tổng tiền doanh thu đã xác thực: 17.479 tỷ đồng và tổng số thuế đã xác thực: 803,5 tỷ đồng.

Qua thời gian thí điểm, hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế đã dần đi vào thực tiễn và một số DN tham gia thí điểm đã lựa chọn sử dụng, thay thế các hình thức hóa đơn trước đây. Nhiều DN nhận thấy lợi ích của hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế đã chủ động liên hệ đến Cục Thuế để đăng ký được tham gia triển khai.

Một số DN tự đầu tư nhân lực và chi phí để cập nhật ứng dụng quản lý hóa đơn của mình kết nối đến cổng cấp mã xác thực của cơ quan thuế cho thấy mức độ cần thiết sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế của DN.

Với việc áp dụng hóa đơn điện tử trong ngành Thuế góp phần hiện đại hóa công tác quản trị DN và hiện thức hóa Nghị định 36a /NQ-CP về Chính phủ điện tử. Ngoài ra, hoá đơn xác thực sẽ giúp giảm chi phí quản lí cho DN trong việc in, phát hành, vận chuyển, bảo quản và lưu trữ hoá đơn. Thêm vào đó, nếu sử dụng hoá đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan Thuế, DN sẽ không phải đầu tư xây dựng riêng hệ thống cấp phát hoá đơn điện tử.

Hơn nữa, hiện nay 95% DN đã sử dụng kê khai thuế qua mạng nên DN hoàn toàn có thể tận dụng hạ tầng công nghệ thông tin đã có để sử dụng hoá đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế.

Tới đây, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện hóa đơn điện tử, đồng thời khuyến khích DN gửi dữ liệu hóa đơn điện tử tới cơ quan thuế và tiếp tục thực hiện thí điểm hóa đơn điện tử có mã xác thực cho các DN tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Song song với đó, tiếp tục thực hiện các biện pháp tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã số xác thực cho người dân và cộng đồng DN.

Mô hình cấp mã xác thực hoá đơn phân tán là mô hình sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin của Tổng cục Thuế và thiết bị cấp mã xác thực đặt tại DN để cấp mã xác thực hoá đơn cho DN.


Trong khi đó, mô hình cấp mã xác thực hoá đơn tập trung là mô hình sử dụng hệ thống thiết bị cấp mã xác thực và ứng dụng công nghệ thông tin đặt tại Tổng cục Thuế để cấp mã xác thực hoá đơn cho DN.