Doanh nghiệp Nhỏ và vừa: Điểm nhấn 2015

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Với những hỗ trợ tích cực không chỉ từ ngành ngân hàng mà còn từ chủ trương chính sách của các Bộ, Ngành liên quan, Doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ là một trong những “điểm nhấn” trong chính sách tín dụng của ngành ngân hàng năm 2015.

Doanh nghiệp Nhỏ và vừa: Điểm nhấn 2015
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Xác định DNNVV không chỉ thuộc đối tượng ưu tiên cấp tín dụng của các TCTD, mà “sức khỏe” của họ còn ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, năm 2015, DNNVV sẽ tiếp tục được ngân hàng “chăm sóc” đặc biệt. NHNN cho biết, cơ quan này sẽ tiếp tục chủ động triển khai các giải pháp và phối hợp với các Bộ, ngành để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, trong đó có DNNVV dễ dàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng phục vụ đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Một trong những điểm nhấn là Quỹ phát triển DNNVV đã được thành lập theo Quyết định 601/QĐ-TTg nhằm hỗ trợ cho các DNNVV có dự án, phương án sản xuất – kinh doanh khả thi thuộc lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích của Nhà nước được vay vốn ưu đãi.

Hiện nay, NHNN đang tích cực phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện các văn bản hướng dẫn để đưa Quỹ phát triển DNNVV đi vào hoạt động. Cùng với đó, NHNN đã xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn các TCTD phối hợp với Quỹ bảo lãnh tín dụng trong triển khai cơ chế bảo lãnh theo Quyết định 58/2013/QĐ-TTg để khi ban hành sẽ tạo điều kiện hơn nữa cho DNNVV tiếp cận vốn của các TCTD.

Như vậy, với những hỗ trợ tích cực không chỉ từ ngành NH mà còn từ chủ trương chính sách của các Bộ, ngành liên quan, DNNVV sẽ là một trong những “điểm nhấn” trong chính sách tín dụng của ngành NH năm 2015.

Từ năm 2012, trong điều hành CSTT, NHNN luôn xác định DNNVV là một trong 5 lĩnh vực ưu tiên và chỉ đạo các TCTD tập trung vốn tín dụng cho khách hàng này. Qua đó, hàng loạt chính sách, giải pháp đã được Ngành NH triển khai, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho DN tiếp cận vốn NH để duy trì và mở rộng sản xuất kinh doanh. Trong đó phải kể đến việc các TCTD cơ cấu lại nợ và giảm lãi suất các khoản vay cũ; đẩy mạnh tổ chức đối thoại và triển khai kết nối giữa NH – DN nhằm tạo cầu nối giúp các DN tiếp cận được nguồn vốn NH.

Bên cạnh đó, NHNN đã linh hoạt chấp thuận cho một số TCTD, chi nhánh NH nước ngoài được cho vay bằng ngoại tệ đối với một số DNNVV triển khai các phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa thuộc lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ…

Đặc biệt, các DNNVV còn được hưởng cơ chế bảo lãnh tín dụng thông qua Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Quỹ bảo lãnh tín dụng theo quy định tại Quyết định 03/2011/QĐ-TTg ngày 10/1/2011 và Quyết định 58/2013/QĐ-TTg ngày 15/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, DNNVV có thể được cấp bảo lãnh lên tới 85% tổng mức đầu tư của dự án để vay vốn các TCTD.

Với hàng loạt chính sách như vậy, theo số liệu tổng hợp từ báo cáo của các TCTD, đến 25/11/2014, dư nợ tín dụng đối với DNNVV đạt khoảng 944.202 tỷ đồng, tăng 8,48% so với 31/12/2013, chiếm tỷ trọng trên 25% tổng dư nợ cho vay nền kinh tế.

Tuy vậy, lãnh đạo các NHTM cho biết, mặc dù các NH luôn chủ động và sẵn sàng về nguồn vốn để cho vay, song tình hình cấp tín dụng đối với DNNVV vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc chưa thể giải quyết. Đó là chất lượng thông tin tài chính của DN chưa cao, gây khó khăn cho các TCTD khi thẩm định tính khả thi phương án sản xuất kinh doanh của DNNVV, ảnh hưởng đến việc đưa ra các quyết định cho vay cũng như chất lượng khoản vay.

Bên cạnh đó, năng lực sản xuất kinh doanh và khả năng tự chủ tài chính còn hạn chế, do vậy chưa tạo được uy tín, vị thế trên thị trường, năng lực cạnh tranh thấp; tài sản đảm bảo của các DN chưa đáp ứng được các yêu cầu của TCTD. Ngoài ra, tuy thị trường tài chính Việt Nam hiện nay đã phát triển nhưng chưa đồng đều, nhu cầu vốn của nền kinh tế vẫn phụ thuộc chủ yếu vào hệ thống ngân hàng. Do vậy, các TCTD gặp khó khăn trong việc cân đối nguồn vốn đặc biệt là vốn trung, dài hạn do nguồn vốn huy động của các TCTD phần lớn là ngắn hạn trong khi nhu cầu vay vốn trung dài hạn của các DN rất lớn.