Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đóng góp ý kiến về 5 Luật thuế

Hữu Thông

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp (DN) về đề cương dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 Luật thuế tại TP. Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh buổi hội thảo. Ảnh Internet
Toàn cảnh buổi hội thảo. Ảnh Internet

Tại hội thảo, đa số các ý kiến đồng tình với việc sử đổi các sắc thuế nhằm đảm bảo tăng trưởng nguồn thu ngân sách nhà nước trong dài hạn; Chống thất thu thuế, đáp ứng yêu cầu cải cách chính sách thuế; góp phần định hướng sản xuất và tiêu dùng, nhằm tạo sự chuyển biến trong phân bổ nguồn lực, cải thiện môi trường đầu tư, khuyến khích người nộp thuế mở rộng sản xuất kinh doanh...

Song các doanh nghiệp (DN) cho rằng, sử đổi luật cần quy định rõ hơn về việc tăng thuế đối với các ngành hàng, phân chia cụ thể từng lĩnh vực; Từ ngữ trong dự thảo cần rõ ràng hơn tạo tính minh bạch cho từng loại sản phẩm, tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp. Với tình hình kinh tế đất nước hiện nay, nhiều ý kiến của DN cho rằng việc tăng thuế đối với một số mặt hàng và thuế GTGT…cần áp dụng theo lộ trình dài hạn, nếu áp dụng ngay trong năm tới sẽ ảnh hưởng tới “sức khỏe” của nền kinh tế.

Một số DN kinh doanh rượu ,bia, nước giải khát, thuốc lá, Hiệp hội mía đường… không đồng tình việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với một số mặt hàng mà họ đã và đang sản xuất kinh doanh.

Những ý kiến đóng góp trên đã được VCCI ghi nhận và tổng hợp trình lên cấp có thẩm quyền để đóng góp vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, Luật thuế Thu nhập DN, Luật thuế Thu nhập cá nhân và Luật thuế Tài nguyên.

Được biết trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính chủ trì, bổ sung một số điều của 5 Luật thuế nói trên để trình Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2018 theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Bộ Tài chính đã hoàn thành dự thảo Tờ trình Chính phủ và dự thảo đề cương xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 Luật thuế (Luật Thuế GTGT, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, Luật thuế Thu nhập DN, Luật thuế Thu nhập cá nhân và Luật thuế Tài nguyên).

Dự thảo có nhiều nội dung quan trọng như mở rộng các đối tượng chịu thuế GTGT, tăng thuế GTGT từ 10% lên 12% từ năm 2019; áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt, trà, cà phê đóng lon, thuốc lá (thuế tuyệt đối). Ngoài ra, còn đề xuất tăng mạnh thuế với xe bán tải, tính thuế xe con theo tỷ lệ nội địa hoá tức phần linh kiện sản xuất trong nước sẽ được miễn thuế...