Hàng loạt doanh nghiệp thi nhau đính chính báo cáo tài chính

Theo CafeF

Ngoài sự tác động đến thị giá, hệ luỵ đáng lo nhất là lòng tin. Thêm một chút nỗ lực của doanh nghiệp khi kiểm tra kỹ thông tin báo cáo tài chính (BCTC) sẽ giúp nhà đầu tư yên tâm hơn.

Hàng loạt doanh nghiệp thi nhau đính chính báo cáo tài chính
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Thị trường không khỏi sốc khi một doanh nghiệp bất động sản lớn như Quốc Cường (QCG) phút chốc đính chính kết quả kinh doanh với con số lợi nhuận lớn gấp 3 lần.

Điều đáng nói, đây là công ty đính chính BCTC công ty tự lập. Vẫn chưa phải kết quả kinh doanh sau kiểm toán. Có thể, sau kiểm toán công ty vẫn điều chỉnh tiếp.

QCG không phải duy nhất

Điều đáng buồn trong mùa BCTC năm nay là số lượng doanh nghiệp đính chính báo cáo tài chính đã công bố không phải "hàng hiếm". Số lượng doanh nghiệp gửi bản đính chính lên sở không dưới...50 đơn vị.

Mới đây, thông tin Tổng Giám đốc GIL nhận lương khủng 644 triệu đồng/tháng gây ra không ít băn khoăn cho cổ đông. Sao lương Tổng Giám đốc lại cao đến vậy? 1 ngày sau khi thông tin đăng tải, GIL đính chính BCTC và "lương khủng" của Tổng Giám đốc thực chất là do nhầm lẫn của kế toán khi lập BCTC. Chuyện "xẹp" xuống.

Không tỉ mẩn vạch ra sự khác biệt trước và sau điều chỉnh, VSH (trong bản giải trình chênh lệch kết quả kinh doanh quý 4/2012 so với cùng kỳ) đã ghi: "Do bị lỗi ghép dữ liệu phần mềm kế toán nên BCTC hợp nhất quý 4/2012 lập ngày 18/2/2013 số liệu chưa chính xác. Công ty nộp lại BCTC Q4/2012 lập ngày 19/2/2013 để thay thế báo cáo đã nộp lần trước".

Hàng loạt doanh nghiệp khác cũng đua nhau đính chính như:

-POM đính chính lưu chuyển tiền tệ

-APC điều chỉnh tăng mạnh khoản phải thu khách hàng và phải trả cho người bán với số liệu hơn 15 tỷ đồng chênh lệch

-DTL điều chỉnh giảm lợi nhuận sau thuế quý IV từ 17,17 tỷ đồng còn 16,85 tỷ đồng

-VID lại điều chỉnh số liệu lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên bản thuyết minh

-VHG đính chính số liệu dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi số tiền 6,34 tỷ đồng thay vì số liệu 3,03 tỷ đồng như đã công bố 

-LIX đính chính BCTC năm 2012 theo công văn của Tập đoàn hoá chất theo kết quả của kiểm toán nhà nước

-DLG lại đính chính thuyết minh về khoản đầu tư tài chính dài hạn

-Dù chỉ vài triệu đồng nhưng SBC cũng đã phải đính chính số liệu lãi lỗ hoạt động đầu tư và tăng giảm các khoản phải thu.

-EVE  lại đính chính BCTC HN vì số dư tiền mặt năm 2011 trên báo cáo lưu chuyển tiền tệ không khớp số tiền đầu kỳ 2012 trên bảng cân đối kế toán và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thuyết minh lợi nhuận sau thuế tăng trong kỳ không khớp kết quả kinh doanh trong năm.

-Tại JVC, trong quá trình lên BCTC, dữ liệu trên phần mềm chưa vào hết chỉ tiêu nên báo cáo lưu chuyển tiền tệ thiếu nội dung.

-Doanh nghiệp khoáng sản KSS thì trong quá trình lên báo cáo số liệu đầu kỳ ở báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và báo cáo lưu chuyển tiền tệ có sai sót.

-KSH lại chưa ghi đầy đủ phần thoái vốn đầu tư, chưa cập nhật số liệu của quý vào bảng đối chiếu biến động của vốn chủ sở hữu và chưa đưa các thông tin liên quan nên đã phải đính chính BCTC.

Hệ luỵ buồn


Ngày 19/2, sau tin báo kết quả kinh doanh ảm đạm, cổ phiếu QCG đã không có sắc xanh trong 7 phiên giao dịch liên tiếp. Ngày 27/2, thông tin điều chỉnh được đưa ra vào cuối giờ chiều và rồi 28/2 cổ phiếu này được nhận một phiên tăng trần. Chẳng ai dám khẳng định kế toán cố tình sai hay vô tình sai, chỉ có điều, thị giá đã "vô tình" phản ánh đúng biến động kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài sự tác động đến thị giá, hệ luỵ đáng lo nhất là lòng tin. Thêm một chút nỗ lực của doanh nghiệp khi kiểm tra kỹ thông tin BCTC - một trong những thông tin quan trọng nhất-sẽ giúp nhà đầu tư yên tâm hơn.