Hướng đi cho startup Việt Nam trên “đấu trường” quốc tế

Lê Na

Với khoảng 3.000 doanh nghiệp Startup, Việt Nam đang bước vào thời kỳ bùng nổ với nhiều cơ hội. Trong buổi Start-up talk “Hướng đi cho Start-up Việt Nam trên đấu trường quốc tế” do Tập đoàn Trung Thuỷ (TTG Holding) tổ chức ngày 03/3 tại Dreamplex Coworking space TP. Hồ Chí Minh, các nhà đầu tư thế giới cũng cho rằng, Việt Nam là một thị trường mở giàu tiềm năng và các startup nên bắt đầu nghĩ đến các thị trường quốc tế thay vì nội địa.

Startup Talk với sự tham gia của các diễn giả nổi tiếng. Ảnh Lê Na
Startup Talk với sự tham gia của các diễn giả nổi tiếng. Ảnh Lê Na

Công nghệ sẽ trở thành xu hướng

Ông Edward Jung - đồng sáng lập Window NT, Office and Microsoft Research - Top 12 nhà phát minh trong lịch sử thế giới với hơn 1000 bằng sáng chế cho rằng, công nghệ sẽ là xu hướng chủ đạo tại Việt Nam trong thời gian tới. Ông chia sẻ một số ngành nghề có thể là cơ hội lớn tại Việt Nam như các công nghệ về camera, phim ảnh, radio, bóng đèn, y tế, games, xe, hàng không, điện thoại, vac-xin, công nghệ tia X, quy trình công nghiệp, tia laser, máy tính, tài chính…

Ông Edward Jung cho biết, nhân loại đang ở thời kỳ công nghệ và một số người nghĩ rằng thế giới đang bị chi phối bởi các tập đoàn công nghệ lâu đời nhưng điều đó chưa chính xác.

“Ở Việt Nam có những công nghệ rất mới, ví dụ như công nghệ bán dẫn dây tóc bóng đèn. Chúng ta không nên coi nhẹ những doanh nghiệp đơn giản như thế này. Vì nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới đã bắt đầu nền công nghiệp mũi nhọn của mình từ những điều đơn giản như vậy, và hoàn toàn có thể trở thành doanh nghiệp tỷ USD. Việt Nam là một phần của nền công nghệ thế giới và hội nằm ở tất cả mọi nơi, ở thế hệ trẻ của các bạn với tốc độ thay đổi chóng mặt”, chuyên gia này chia sẻ.

Về xu hướng công nghệ, bà Mai Hương - Người sáng lập các thương hiệu Coco Sin, Fibér, 8870 Link cũng chia sẻ, lĩnh vực phần mềm sẽ là thị phần tiếp theo bà sẽ khởi nghiệp nếu có cơ hội. “Tôi cũng có sự quan tâm đặc biệt đến Big data. Với những dữ liệu khổng lồ về hành vi người dùng, bạn sẽ phải sử dụng Big data để hiểu khách hàng. Big data sẽ giải quyết đc rất nhiều bài toán: ví dụ cần sản xuất bao nhiêu sản phẩm, vòng đời của 1 mùa sản phẩm…”

Tuy nhiên, theo ông Edward Jung, các startup Việt Nam khi phát triển các mô hình của mình cần phải nghĩ đến việc ý tưởng đó sẽ giải quyết được những vấn đề xã hội nào khác ngoài những quyền lợi liên quan trực tiếp đến kinh tế. Đồng quan điểm này, ông Max Scheichenost - đồng sáng lập hơn 15 startup tại Việt Nam và trên toàn cầu, cũng nhận định Việt Nam đang ở trong giai đoạn bùng nổ tương tự như châu Âu vào những năm 2010-2011.

“Tại Việt Nam sẽ có trung bình khoảng 600.000 người dùng/1 ứng dụng mobile. Chứng tỏ đây là một thị trường rất tiềm năng. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên nghĩ lớn hơn, thay vì 1 - 2 triệu người dùng thì nó có thể phát triển đến 600 triệu. Việt Nam có rất nhiều cơ hội vì các bạn đang sở hữu rất nhiều tài năng công nghệ nhưng đó cũng chính là rào cản vi các startup đang tập trung quá nhiều vào công nghệ thay vì các vấn đề cuộc sống. Các bạn trẻ cần đi ra ngoài nhiều hơn, để nhìn thấy các vấn đề đó và nghĩ đến việc sử dụng công nghệ để giải quyết chúng. Càng nhiều vấn đề thì càng nhiều cơ hội cho các startup”, ông Max Scheichenost chia sẻ.

Định hướng đô thị thông minh – Cơ hội cho các startup

Ôông Vũ Chí Kiên - Phó Trưởng phòng Quản lý thực hiện quy hoạch – pháp chế (Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ, mặc dù chúng ta cần đổi mới nhiều hơn trong các quy trình thủ tục nhưng startup Việt Nam đang được tạo nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện việc ứng dụng công nghệ.

Ví dụ như ngân sách để đầu từ công nghệ thông tin từ 5 triệu USD trong năm 2016 đã lên đến 15 triệu USD trong năm 2017. Chính quyền các cấp đang mong muốn biến TP. Hồ Chí Minh thành một đô thị thông minh vì vậy nếu mục đích của startup là ứng dụng công nghệ để giải quyết vấn đề cho xã hội, kinh tế thì luôn được khuyến khích. Ông Kiên cũng cho biết, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh có riêng một website những dự án cần đấu thầu và các startup hoàn toàn có thể liên hệ để thực hiện.

“Hiện có rất nhiều doanh nghiệp tư nhân làm việc với nhà nước. Chúng tôi rất cần những chuyên gia tư vấn đến từ các bạn và rất mong đợi sự giúp đỡ từ các Startup. Trong năm tới, sẽ càng có nhiều dự án đc mở thầu và đó chính là cơ hội của các Startup”, ông Kiên chia sẻ.

Là một người từng làm việc tại nhiều quốc gia khác nhau, ông Edward Jung cũng cho biết, rất nhiều người nghĩ rằng nhà nước ít quan tâm đến các startup nhưng ông nghĩ đây là quan điểm sai lầm. Tại các nước trên thế giới, nguồn quỹ khởi nghiệp của nhà nước đã giúp cho rất nhiều doanh nghiệp Startup thành công.

Tuy nhiên, theo ông Edward Jung, mỗi quốc gia có một hành lang pháp lý khác nhau nên các doanh nghiệp phải cực kỳ lưu ý đến vấn đề này trước khi bắt đầu hay mở rộng phạm vi hoạt động của mình. “Một số startup khởi nghiệp họ nghĩ đến lợi nhuận hoặc những thị trường tỷ USD nhưng có rất nhiều thị trường ngách bạn có thể tận dụng và phát triển tại địa phương đó. Chúng ta có thể bắt đầu bằng những ý tưởng nhỏ, tại những thị trường nhỏ sau đó phát triển lớn hơn và am hiểu pháp lý là một điều bắt buộc để phát triển”, ông Jung chia sẻ.

Bà Mai Hương cũng cho rằng, để mang sản phẩm của Việt Nam ra thế giới, hoặc muốn thực hiện hợp đồng trực tiếp với các quốc gia khác thì ngoài yếu tố đầu tiên chính là chất lượng và giá trị văn hóa của sản phẩm thì các doanh nghiệp phải thật sự am hiểu thị trường đó để tránh các rủi ro về pháp lý. 

Việt Nam đang trở thành điểm đến của các nhà đầu tư quốc tế

Về các cơ hội của Việt Nam trên đấu trường quốc tế, ông Edward Jung đánh giá: “Việt Nam dù có sự phát triển thấp hơn một số quốc gia trên thế giới nhưng lại là sự phát triển bền vững. Các mối quan hệ song phương quốc tế của Việt Nam tương đương Singapore, đây chính là một lợi thế cạnh tranh”.

Qua khảo sát, ông Edward Jung cũng phân tích, thời gian trung bình để mở một công ty tại Việt Nam ngày càng giảm dần so với nhiều nước trên thế giới, tạo điều kiện để các Startup phát triển. Bên cạnh đó cũng còn rất nhiều cơ hội khác khi mà các nhà đầu tư quốc tế có nhìn nhận rất tích cực về thị trường Việt Nam.

“Các bạn có những lợi thế và điểm mạnh khác nhau khi so sánh với các quốc gia khác. Ví dụ như tại các nước lớn mạnh hơn và đông dân, khi bạn có một ý tưởng đột phá bạn có thể bị trùng với 4.000 người khác, điều này cũng xảy ra tương tự như ở Thung lũng Silicon. Độc đáo và khác biệt hoàn toàn là điều khó có thể thực hiện ở các nước lớn nhưng tại Việt Nam với thị phần nhỏ hơn, các bạn hoàn toàn có thể. Hệ sinh thái của Việt Nam đang có cơ hội lớn là các bạn đang ở rất gần nhau và dễ dàng chia sẻ chia sẻ thông tin. Nếu trong cùng 1 hệ sinh thái, các bạn có thể chia sẻ những tệp khách hàng, những mối quan hệ để cùng nhau phát triển. Đây là một cuộc đua dài hơi và các startup không thể đi một mình”, ông Max Scheichenost chia sẻ.

Khi được hỏi về điều quan tâm nhất khi đầu tư vào startup Việt Nam, tất cả các diễn giả đều cho biết họ rất chú trọng vào đội ngũ điều hành doanh nghiệp. Bởi tất cả đều đồng thuận rằng, kế hoạch kinh doanh rất quan trọng nhưng đội ngũ lãnh đạo sẽ quyết định nó đi về đâu.

Hướng đi cho startup Việt Nam trên “đấu trường” quốc tế - Ảnh 1
Buổi hội thảo thu hút hơn 300 thanh niên tham dự . Ảnh Lê Na
Tại buổi trao đổi, các diễn giả cũng gửi gắm đến các startup Việt Nam phải luôn kiên định với con đường họ đã chọn, biết chấp nhận thử thách và tìm kiếm bài học trong đó để tồn tại. Khởi nghiệp có nhiều rủi ro những điều đó rất đáng để các startup Việt Nam có thể vươn rộng ra thế giới.