Mở rộng thị trường, hút đầu tư ô tô

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Quy mô thị trường nhỏ chỉ khiến cho các doanh nghiệp (DN) ô tô nước ngoài từng hăm hở nhảy vào lắp ráp đã chuyển sang tuyên bố sẵn sàng nhập khẩu xe về bán. Tỷ lệ ô tô hóa tại Việt Nam hiện vào khoảng 20 xe trên 1.000 dân.

Mở rộng thị trường, hút đầu tư ô tô
Ngành ô tô sẽ là một trong những lĩnh vực công nghiệp quan trọng cần thúc đẩy trong thời gian tới. Nguồn: internet
Một lộ trình để tăng gấp 3 lần quy mô thị trường ô tô tại Việt Nam trong vòng một thập kỷ tới đang được tính toán. Điều này đem đến hy vọng sẽ gia tăng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lĩnh vực ô tô tại Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, Trưởng phòng Nguyên cứu chiến lược và chính sách hội nhập (Viện Nghiên cứu chiến lược và chính sách công nghiệp), trong một cuộc đối thoại với DN Nhật Bản được tổ chức tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư gần đây cho biết, Chính phủ đã nhận ra những rào cản đối với ngành công nghiệp ô tô và muốn tháo gỡ thông qua một chiến lược tổng thể dài hạn.

“Mục đích của chiến lược này là xây dựng một ngành công nghiệp ô tô đủ mạnh để cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực”, bà Thúy, người cũng đang là một thành viên của ban soạn thảo chiến lược công nghiệp ô tô, nói.

Theo bà Thúy, Chính phủ xác định ngành ô tô sẽ là một trong những lĩnh vực công nghiệp quan trọng cần phải thúc đẩy trong thời gian tới. Một trong những biện pháp cụ thể là giảm các loại thuế và phí liên quan đển ô tô nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường trong nước. “Khác biệt trong chiến lược mới là Chính phủ sẽ khuyến khích sự phát triển của thị trường ô tô nội địa và đạt tỷ lệ ô tô hóa khoảng 50 xe trên 1.000 dân trong vòng 10 năm tới”, bà Thúy cho biết.

Đó là một khác biệt về quan điểm. Có một điều rõ ràng rằng, trong những năm qua, Chính phủ đã áp dụng chính sách hạn chế sự mở rộng của thị trường ô tô do điều kiện cơ sở hạ tầng yếu kém. Một loạt các biện pháp đã được áp dụng nhằm hạn chế sự gia tăng của số lượng ô tô bao gồm việc đánh thuế và phí cao lên các sản phẩm ô tô. Điều này khiến cho giá ô tô ở Việt Nam rất cao.

Đã có những “lầm tưởng” rằng, chênh lệch giá giữa giá nhập khẩu và giá thành sản xuất trong nước sẽ thúc đẩy sản xuất ô tô nội địa. Tuy nhiên, quy mô thị trường nhỏ chỉ khiến cho các DN ô tô nước ngoài từng hăm hở nhảy vào lắp ráp đã chuyển sang tuyên bố sẵn sàng nhập khẩu xe về bán. Theo số liệu của Viện Nghiên cứu chiến lược và chính sách công nghiệp, tỷ lệ ô tô hóa tại Việt Nam hiện vào khoảng 20 xe trên 1.000 dân.

Thực tế ngành công nghiệp ô tô nội địa đã bắt đầu từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, khi các công ty sản xuất ô tô nước ngoài như Toyota và Ford xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau gần 20 năm phát triển, quy mô của các nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô vẫn ở mức khiêm tốn. Đi kèm là tỷ lệ nội địa hóa thấp, khoảng 10%.

Ông Jesus Metelo N. Arias, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, người cũng đồng thời là Tổng giám đốc của Ford Việt Nam cho rằng, một chính sách không ổn định và rõ ràng đối với thị trường ô tô trong suốt thời gian qua đã kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô.

Mặc dù chiến lược mới về công nghiệp ô tô vẫn chưa được thông qua, nhưng tín hiệu tích cực trên đã mang lại những hy vọng tươi sáng cho các công ty sản xuất ô tô tại Việt Nam. Chính tỷ lệ ô tô hóa thấp hiện tại đã cho thấy, tiềm năng tăng trưởng của thị trường ô tô vẫn còn rất lớn, khi Chính phủ gỡ bỏ các biện pháp hạn chế mức tăng trưởng của số lượng xe ô tô cá nhân.

Ông Kiyoshi Teshima, Phó giám đốc của Vina Star Motor, công ty con của Mitsubishi Motors tại Việt Nam nói rằng, ông hy vọng sẽ có một sự ổn định tốt hơn về các chính sách liên quan đến thị trường ô tô trong thời gian tới. “Giảm thuế là việc không thể thiếu được để khuyến khích khách hàng mua thêm xe ô tô mới tại Việt Nam,” ông nói.

Còn theo ông Arias, các hãng ô tô nước ngoài và các công ty cung cấp linh kiện ô tô rất muốn đầu tư vào Việt Nam, với điều kiện Chính phủ phải duy trì một chính sách ổn định và giảm được chi phí kinh doanh… “Nếu có thể làm được điều đó, tôi tin rằng rất nhiều hãng sản xuất ô tô sẽ đầu tư vào đây và Việt Nam thậm chí có thể xuất khẩu ô tô”, ông nói.