Moody’s nâng triển vọng tín nhiệm một loạt ngân hàng Việt Nam

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Hãng đánh giá tín nhiệm Moody’s vừa nâng một bậc xếp hạng cho Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB), đồng thời nâng triển vọng của 5 ngân hàng khác lên tích cực.

 Moody’s nâng triển vọng tín nhiệm một loạt ngân hàng Việt Nam
Hãng đánh giá tín nhiệm Moody’s vừa nâng triển vọng tín nhiệm nhiều ngân hàng Việt Nam. Nguồn: internet

Theo đó, xếp hạng tín nhiệm dài hạn của VIB được nâng từ B3 lên B2, vẫn với triển vọng ổn định.

5 ngân hàng được tăng triển vọng từ ổn định lên tích cực là Ngân hàng Quân đội (MB), Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng Á châu (ACB) và Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VP Bank). Tín nhiệm dài hạn của cả 5 nhà băng này hiện là B3.

Ngoài ra, Moody’s cũng công bố giữ nguyên triển vọng ổn định với 3 nhà băng khác là Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB). Trong đó, xếp hạng dài hạn của SHB hiện là B3. Còn VietinBank và BIDV lần lượt là B1, B2 cho xếp hạng tiền gửi dài hạn bằng nội tệ và ngoại tệ.

Moody's cho biết các động thái tích cực này xuất phát từ nhận xét môi trường tại Việt Nam đã ổn định. Họ cũng dự đoán các ngân hàng sẽ có cải thiện trong tiêu chuẩn bảo lãnh phát hành, do hoạt động quản trị doanh nghiệp có tiến bộ và nhà băng cũng ít chấp nhận rủi ro.

Hãng nhận xét dù tăng trưởng kinh tế chưa mạnh, Việt Nam cũng đã bình ổn lạm phát xuống dưới 7,5%. Việc này đã cho phép Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng, như lãi suất tái cấp vốn chỉ còn 6,5% đầu năm nay, so với 9% cuối năm 2012. Lãi suất thấp có lợi cho các nhà băng do làm giảm gánh nặng với người vay.

Ổn định kinh tế vĩ mô cũng góp phần cải thiện thanh khoản cho các ngân hàng. Khi tăng trưởng tiền gửi vượt cho vay, hệ số vay nợ trên tiền gửi cũng đã giảm xuống 82% tháng 6 năm nay, từ 87% cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, các ngân hàng Việt Nam vẫn còn phải đối mặt với nhiều vấn đề cần thời gian giải quyết, như nợ xấu, khả năng sinh lời thấp và khả năng chịu lỗ yếu do dự phòng rủi ro tín dụng thấp.