Những doanh nghiệp đầu tiên cán đích kế hoạch lợi nhuận cả năm

Theo Tri thức Trẻ

Chỉ mới 1/4 hay hơn nửa chặng đường năm, khá nhiều doanh nghiệp (DN) đã bất ngờ chạm vạch kế hoạch lợi nhuận đại hội cổ đông giao phó. Điều cần làm là giữ lấy thành quả trong những quý sau.

 Những doanh nghiệp đầu tiên cán đích kế hoạch lợi nhuận cả năm
Nhiều DN gây bất ngờ cho nhà đầu tư bởi những khoản lợi nhuận kếch xù. Nguồn: Internet
Dù là lợi nhuận khác, dù là những lợi thế bất ngờ trên trời rơi xuống. Việc DN hoàn thành hay vượt kế hoạch kinh doanh cả năm cũng khiến nhà đầu tư ngỡ ngàng.

PPC gây shock với khoản lãi nghìn tỷ đồng trước thuế quý I/2013, gấp 2,5 lần kế hoạch năm. Một cổ phiếu có tính đầu cơ mạnh, PPC ngay lập tức được nhận sự quan tâm của giới đầu tư với thanh khoản ngày hôm sau tăng gấp 4 lần phiên công bố kết quả kinh doanh, giá tăng gần kịch biên độ.

Kế hoạch 400 tỷ đầu năm đang trở thành “trò đùa”? Cũng có thể nhưng cũng có lẽ là không. Lợi nhuận từ sản xuất điện gấp 3 cùng kỳ 2012 cho thấy hoạt động kinh doanh lõi của PPC vẫn tiến triển tốt. Doanh thu tài chính tăng khi đồng Yên mất giá chi là một phần trong con số lãi khủng của PPC. Có hay không các khoản lãi tương tự ở những quý sau vẫn là câu hỏi ngỏ.

Hay như PVC, báo cáo kết quả kinh doanh được đăng tải sớm trên Website chính thức nhưng nhà đầu tư vẫn bán tín bán nghi khi nhờ khoản cổ tức trên mà kết quả kinh doanh quý I/2013 đột biến với mức lãi hơn 100 tỷ đồng trong khi cùng kỳ đạt 443 triệu đồng. Phải chờ đến lúc HNX đăng tải báo cáo trên HNX thì nhà đầu tư mới tin. Chỉ một quý, với khoản lãi cổ tức bất ngờ, PVC đã vượt xa kế hoạch lợi nhuận sau thuế gần 80 tỷ đồng riêng công ty mẹ mà cổ đông giao phó.

Hoặc như VIP, thông tin thực hiện bán tài sản xây dựng trên đất thuê tại Cảng container Đình Vũ, lợi nhuận sau thuế từ việc bán tài sản là 110 tỷ đồng. Cùng với khoản lãi bất ngờ trên, VIP có 112 tỷ đồng lãi ròng quý 1 năm 2013, xấp xỉ hoàn thành kế hoạch 118 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế được đại hội cổ đông giao phó.

Lệch niên độ tài chính so với phần đông các DN khác, "vua tôn" HSG công bố 7 tháng đầu niên độ tài chính 2012-2013 đạt sản lượng tiêu thụ gần 329.700 tấn, hoàn thành 60,8% kế hoạch năm, sản lượng xuất khẩu đạt gần 158.300 tấn, hoàn thành 69% kế hoạch năm, doanh thu đạt 6.450 tỷ đồng, hoàn thành 58,6% kế hoạch năm, lợi nhuận sau thuế đạt 450,3 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 12,6%. Vậy là, hầu hết các chỉ tiêu sản lượng đến doanh thu chưa được hoàn thành nhưng HSG đã vượt khá ngoạn mục kế hoạch lợi nhuận.

Nhiều DN gây bất ngờ cho nhà đầu tư bởi những khoản lợi nhuận kếch xù từ thanh lý tài sản, từ tái cơ cấu hoạt động đầu tư tài chính hoặc đơn giản là hoạt động kinh doanh lõi thuận lợi so với dự tính ban đầu.

Điều cần làm bây giờ đối với những DN đã và gần vượt kế hoạch kinh doanh ngay phần tư hay giữa chặng đường là phải giữ được thành quả đã đạt được trong những quý sau.