Tháng 5/2013, Công ty Quản lý tài sản quốc gia sẽ ra đời

Minh Hà

(Tài chính) Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4 diễn ra chiều 26/4.

Công ty Quản lý tài sản quốc giá sẽ ra đời trong tháng 5. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Công ty Quản lý tài sản quốc giá sẽ ra đời trong tháng 5. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, một vài ngày tới đây, Chính phủ sẽ hoàn thành thủ tục liên quan để ban hành Nghị định cho phép thành  lập Công ty Quản lý tài sản quốc gia Việt Nam (VAMC) để xử lý nợ xấu giữa các ngân hàng thương mại với nhau. Trước đó, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, việc có cấp phép thành lập VAMC hay không đã được đưa ra bàn thảo lấy ý kiến để làm rõ một số điểm, nên Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục họp bàn lấy ý kiến tiếp thu các bộ, ngành và trình lên Chính phủ bản sửa đổi.

Tuy nhiên, người phát ngôn Chính phủ cho rằng, để xử lý nợ xấu cần phải có nhiều giải pháp và VAMC cũng chính là một trong các giải pháp xử lý nợ xấu. Điều đặc biệt, việc xử lý nợ xấu trước hết thuộc về các ngân hàng thương mại và các ngân hàng thương mại cũng đang rất tích cực triển khai xử lý số nợ xấu bằng trích lập dự phòng rủi ro theo đúng quy định.

“Việc học tập kinh nghiệm xử lý nợ xấu của các nước trên thế giới, không có một mô hình xử lý nợ xấu nào để Việt Nam học tập một cách trọn vẹn. Khó nói mô hình nào thành công, mô hình nào không thành công bởi đây là mô hình mới với những cơ chế đặc thù riêng. Trong quá trình hoạt động VAMC sẽ tiếp tục lắng nghe điều chỉnh để góp phần giải quyết nhanh nợ xấu, lan tỏa tới sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói.

Trước đó, trả lời báo giới mới đây, TS. Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương khẳng định, sớm nhất cũng phải tới tháng 5/2013 VAMC mới có thể ra đời.