Thưởng tết trầm như công ty chứng khoán

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Với ngành chứng khoán, dù thị trường năm 2013 đã có chút khởi sắc so với năm 2012, nhưng suy tính việc thưởng Tết là vấn đề không ít lãnh đạo công ty chứng khoán (CTCK) phải đau đầu.

Thưởng tết trầm như công ty chứng khoán
Thưởng Tết tại HSC còn mang ý nghĩa "phụ cấp thi đua" hay “thưởng thành tích”. Nguồn: internet
Những ngày cuối năm 2013, câu chuyện “thưởng Tết” trở thành chủ đề nóng.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Đình Lợi, Tổng giám đốc CTCK SHS cho biết, năm 2013 tiếp tục là một năm khó khăn đối với toàn nền kinh tế, chứ không riêng gì ngành chứng khoán. Rất nhiều doanh nghiệp (DN) không hoàn thành kế hoạch kinh doanh, thậm chí thua lỗ nên nhắc đến thưởng Tết là vấn đề “đau đầu” đối với các lãnh đạo DN.

Về SHS, Công ty đang dự kiến trình xin ý kiến Hội đồng quản trị (HĐQT) về việc sẽ thưởng tháng lương thứ 13 cho nhân sự. “Dù khó khăn, nhưng Công ty vẫn phải cố gắng trích một phần thưởng để khích lệ anh em đã nỗ lực cả năm trời”, ông Lợi nói.

CTCK Tân Việt (TVSI) cho biết, TVSI sẽ cố gắng thưởng cho cán bộ công nhân viên ít nhất là tháng lương thứ 13. Ngoài ra, đối với các môi giới có nhiều đóng góp, Công ty sẽ thưởng thêm một khoản nữa để khích lệ tinh thần anh em.

Trong khi đó, một số CTCK trực thuộc khối ngân hàng như CTCK Vietcombank (VCBS), CTCK Ngân hàng Công thương (VietinbankSC), CTCK Ngân hàng Nông nghiệp (Agriseco), do hoạt động có lãi tương đối lớn, nên các công ty này dự kiến sẽ thưởng cho cán bộ công nhân viên ít nhất 1 - 2 tháng lương. Thay vì dùng từ “thưởng Tết”, đại diện VietinbankSC cho biết, cuối năm, Công ty sẽ trả lương truy lĩnh năm 2013 cho cán bộ công nhân viên thêm từ 2 - 3 tháng, căn cứ vào mức thực hiện kế hoạch kinh doanh cụ thể.

Ông Lữ Bỉnh Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCK Ngân hàng Phương Nam (PNS) chia sẻ, Ban lãnh đạo Công ty đang cân nhắc mức thưởng Tết cho phù hợp, nên tạm thời chưa đưa ra con số “mấy tháng lương”. Theo lãnh đạo PNS, dù ít hay nhiều, thưởng Tết vẫn là nguồn để động viên anh em trong Công ty đã nỗ lực cả năm 2013 và tiếp tục gắn bó, cống hiến cho Công ty trong năm 2014. 

Dù gì thì thưởng Tết vẫn là một câu chuyện tế nhị, nên lãnh đạo các CTCK thường không đưa ra con số cụ thể. Song theo tìm hiểu của phóng viên, cùng là 1 tháng lương, nhưng mức chênh lệch giữa các CTCK cũng như giữa các vị trí trong cùng công ty khá lớn, dao động phổ biến từ 5 - 20 triệu đồng với nhân viên và cao hơn nhiều đối với các vị trí lãnh đạo chủ chốt.

HSC là CTCK có truyền thống thưởng Tết vào diện khá nhất thị trường trong nhiều năm vừa qua. Quan điểm của HSC là coi khoản thưởng là "phụ cấp thi đua", hay “thưởng thành tích”, chứ không đơn thuần mang ý nghĩa thưởng Tết.

Vẫn như mọi năm, mức thưởng Tết năm nay tại HSC không cố định, mà có thể dao động lớn, tùy vào hiệu quả, năng suất làm việc của từng người. Tết năm 2013, mức thưởng tại HSC dao động từ 0 - 5 tháng lương, do Công ty hoàn thành vượt mức kế  hoạch lợi nhuận. Tết năm nay, dù chưa có con số cụ thể, song theo HSC, thưởng Tết có thể duy trì ở mức tương đương năm ngoái.

Trong khi đó, những CTCK trong tình trạng thua lỗ như CTCK Chợ Lớn, CTCK Phú Hưng… thì việc thưởng Tết là một vấn đề khó khăn. Do vậy, sẽ không lấy làm lạ nếu nhân viên một số CTCK chỉ nhận được một vài triệu đồng tiền thưởng Tết.

Không chỉ ngành chứng khoán, nhìn sang các ngành cùng hoạt động trong lĩnh vực tài chính  như ngân hàng, vốn có tiền lệ thưởng Tết “ xôm”, nhưng năm nay dự kiến sẽ “trầm” hơn. Theo dự báo của Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội, mức thưởng Tết bình quân năm nay của các DN sẽ bằng hoặc thấp hơn so với năm ngoái.

Ngành chứng khoán có đặc thù là hiệu quả kinh doanh phụ thuộc rất lớn vào diễn biến thị trường chứng khoán. Hy vọng, năm Ngựa 2014, thị trường sẽ có những bước tiến phi mã, để dân chứng khoán có một năm dễ sống hơn và đón cái Tết sung túc hơn mấy năm qua.