Tiết kiệm chi tiêu, người Sài Gòn rủ nhau thuê máy lạnh

Theo news.zing.vn

(Tài chính) Bước vào cao điểm mùa nắng tại TP. Hồ Chí Minh, dịch vụ cho thuê máy lạnh đang đắt hàng, đáp ứng nhu cầu chống nóng ngắn hạn cho người tiêu dùng.

Người dân tham khảo giá của máy lạnh mới. Nguồn: internet
Người dân tham khảo giá của máy lạnh mới. Nguồn: internet
Nắm bắt nhu cầu

TP. Hồ Chí Minh bước vào đợt cao điểm của nắng nóng khiến cho nhiều người dân phải "bấm bụng" đi mua máy lạnh về dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện để mua những chiếc máy lạnh đắt tiền, và vì đặc trưng thời tiết, sau mùa khô, nóng, thời tiết ở Sài Gòn tương đối dễ chịu nên nhiều chiếc máy lạnh đày "trùm mền" gây ra sự lãng phí không nhỏ.

Nắm bắt nhu cầu của người dân trong dịp nắng nóng, nhiều công ty, doanh nghiệp đã mở dịch vụ cho thuê máy lạnh. Anh Hà Đức Tùng, giám đốc một công ty điện lạnh cho biết: “Ban đầu dịch vụ cho thuê máy lạnh của chúng tôi chỉ phục vụ cho các doanh nghiệp tổ chức tiệc, gameshow, hội chợ… Nhưng nhận thấy nhiều hộ gia đình hay các văn phòng nhỏ cũng có nhu cầu thuê máy lạnh để đối phó với cái nóng nên chúng tôi đầu tư thêm những máy nhỏ phù hợp để gắn trong căn hộ hoặc văn phòng”.

Có nhiều lí do để khách hàng thuê thay vì mua mới một cái máy lạnh, như một gia đình có thu nhập thấp không đủ điều kiện để mua mới một máy lạnh, cộng thêm chi phí bảo trì sửa chữa cũng khá cao, nhu cầu sử dụng chỉ thật sự cần thiết trong những ngày nóng của mùa hè. Một điểm lợi của dịch vụ cho thuê máy lạnh ở TP. Hồ Chí Minh là chỉ tính phí cho thuê máy lạnh chứ không tính thêm phí vận chuyển lắp đặt. Thời gian cho thuê máy giao động từ 3 tháng đến 1 năm. Nhu cầu của người dân cũng ngày càng nhiều song giá cả thì vẫn giữ nguyên không thay đổi.

Vừa mát, vừa tiết kiệm lại tiện lợi

Đây là dịch vụ mới nên chưa có nhiều nhà cung cấp, vì vậy mức giá tại các địa điểm cho thuê cũng không nhất quán. Theo khảo sát, tại công ty điện lạnh của anh Tùng báo giá cho thuê máy 1 và 1,5 ngựa có giá 600.000 đồng/tháng/máy, máy 2 ngựa giá 800.000 đồng/tháng/máy.

Bình quân giá thuê máy lạnh (bao gồm chi phí vận chuyển, lắp đặt và bảo trì sửa chữa) giao động từ 600.000 đồng/máy 1 ngựa, 800.000 đồng/máy 1,5 ngựa, 1.000.000 đồng/máy 2 ngựa, giảm 100.000 đồng cho những tháng tiếp theo hoặc khách thuê nhiều máy và lâu dài. Nhìn chung với mức giá này khá nhiều người dùng đều cho là thỏa đáng.

Anh Hùng, làm việc tại một nhà hàng trên đường An Dương Vương, quận 5 đang sử dụng dịch vụ thuê máy lạnh cho nhà hàng mình chia sẻ: “Nếu mua 6 máy lạnh sẽ mất vài chục triệu, trong khi mình thuê 6 cái chỉ tốn khoảng 4 triệu đồng cho các chi phí, tiết kiệm rất nhiều mà lại tiện nữa”.

Chị Lan ngụ trên đường Hoàng Sa (quận Tân Bình) cũng cho biết: “Mùa nóng mấy năm trước cả nhà mình ngày nào cũng phải ra ngoài tránh nóng, khi thì siêu thị hay nhà sách, lúc lại ra công viên hóng mát chứ ở nhà chịu không nổi. Từ lúc biết thông tin có dịch vụ cho thuê máy lạnh, mình cũng thuê một cái cho gia đình tránh nóng, giá cả phải chăng mà mình thấy cũng khá hài lòng về chất lượng”.

Tuy các cửa hàng cho thuê máy lạnh đều khá nhiệt tình và niềm nở chiều lòng khách, song đây là loại hình dịch vụ mới nên người dân cần tham khảo giá cả kỹ trước khi thuê và làm hợp đồng thuê đầy đủ.