Vietcombank Hà Nội: 30 năm, một chặng đường phát triển

Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT Vietcombank

(Taichinh) - 30 năm song hành cùng sự phát triển của hệ thống Vietcombank, trải qua những bước thăng trầm cùng lịch sử, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Chi nhánh Hà Nội - Vietcombank Hà Nội đã không ngừng nỗ lực vươn lên để phát triển trở thành một trong những chi nhánh ngân hàng hàng đầu trên địa bàn thành phố Hà Nội, khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của mình trong toàn hệ thống Vietcombank, xứng đáng với tên gọi chi nhánh Hà Nội – chi nhánh thủ đô thân yêu.

Vietcombank Hà Nội đã không ngừng nỗ lực vươn lên để phát triển trở thành một trong những chi nhánh ngân hàng hàng đầu trên địa bàn Thủ đô
Vietcombank Hà Nội đã không ngừng nỗ lực vươn lên để phát triển trở thành một trong những chi nhánh ngân hàng hàng đầu trên địa bàn Thủ đô

Chuyển mình từ gian khó

Ra đời trên cơ sở Quyết định số 177/NH.QĐ ngày 01/3/1985 của Tổng giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong bối cảnh đất nước chuyển đổi nền kinh tế từ cơ chế kế hoạch hoá tập trung, bao cấp sang cơ chế thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế, Vietcombank Hà Nội gánh trên mình trọng trách và những kỳ vọng lớn lao của Ban Lãnh đạo vào một chi nhánh Vietcombank trụ cột trên địa bàn Hà Nội, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô Hà Nội.

Những ngày đầu thành lập, Vietcombank Hà Nội đi vào hoạt động với rất nhiều khó khăn, cơ sở vật chất, phương tiện làm việc thiếu thốn, bộ máy tổ chức của chi nhánh khi đó chỉ gồm 5 phòng với đội ngũ cán bộ mỏng, cùng số lượng khách hàng khiêm tốn nhưng tập thể Vietcombank Hà Nội đã nhanh chóng thích nghi, chuyển đổi mạnh mẽ về tư duy trong điều kiện kinh doanh mới. Những lo lắng, bỡ ngỡ trước cơ chế mới đã được Ban giám đốc và tập thể cán bộ nhân viên của chi nhánh cùng nhìn nhận, đánh giá, xây dựng định hướng, giải pháp để từng bước vượt qua khó khăn, hoàn thành các trọng trách và nhiệm vụ được giao.

Tập trung đẩy mạnh các hoạt động tín dụng, cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng ngày càng đa dạng, thực hiện cấp tín dụng đối với tất cả các lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh. Hoạt động của chi nhánh ngày một sôi động, đáp ứng kịp thời nhu cầu của các khách hàng trên địa bàn, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô thời kỳ đổi mới.

Đồng hành cùng sự phát triển của hệ thống Vietcombank và thủ đô thời kỳ hội nhập

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Vietcombank Hà Nội đã ngày một lớn mạnh trên tất cả các mặt hoạt động kinh doanh:

Về huy động vốn, chi nhánh đã triển khai các chính sách khách hàng hợp lý, phát triển thêm nhiều loại hình dịch vụ mới, chú trọng đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao chất lượng phục vụ, mở rộng mạng lưới phòng giao dịch. Từ đó, các sản phẩm, dịch vụ của chi nhánh và thương hiệu Vietcombank được nhiều khách hàng biết đến, tin tưởng lựa chọn. Huy động vốn của chi nhánh liên tục tăng trưởng qua các năm.

Đến 31/12/2014, tổng huy động vốn của chi nhánh đạt hơn 14.600 tỷ đồng, tăng gấp 270 lần so với những năm đầu thành lập, tạo nguồn ổn định cho tăng trưởng tín dụng của chi nhánh cũng như hỗ trợ nguồn vốn tích cực cho toàn hệ thống. Nguồn vốn của chi nhánh đã và đang dịch chuyển theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng nguồn vốn giá rẻ trong cơ cấu vốn.

Về tín dụng, chi nhánh đã thực hiện đa dạng hóa hình thức cho vay, tiếp cận đến mọi thành phần kinh tế, đẩy mạnh cho vay các ngành mũi nhọn và giàu tiềm năng như dầu khí, điện lực, hàng không, hóa chất, phân bón, các lĩnh vực trực tiếp sản xuất...

Số lượng khách hàng có quan hệ tín dụng với chi nhánh liên tục tăng qua các năm, nếu như ngày đầu thành lập, chi nhánh chỉ có 20 khách hàng thì đến nay, chi nhánh đã thiết lập quan hệ tín dụng với gần 2.000 khách hàng là các tổ chức kinh tế và khách hàng cá nhân, tốc độ tăng trưởng tín dụng bình quân luôn ở mức cao và cao hơn mức tăng trưởng chung toàn ngành.

Chi nhánh luôn chủ động tìm kiếm, phát triển khách hàng mới, tiềm năng để đầu tư cho vay, trong đó có nhiều dự án trọng điểm của thành phố, đóng góp đáng kể vào sự phát triển của kinh tế, xã hội của thủ đô.

Trong quá trình phát triển đó, Vietcombank Hà nội cũng đã từng trải qua giai đoạn khó khăn do chất lượng tín dụng suy giảm, nợ xấu tăng cao, hiệu quả kinh doanh thấp. Ngay trong thời điểm khó khăn đó đã có sự vào cuộc kịp thời của Hội sở chính. Bên cạnh những định hướng chỉ đạo kinh doanh, Ban lãnh đạo đã bổ sung nguồn nhân sự mới cho Ban giám đốc chi nhánh. Điều đáng mừng nhất là trong thời điểm khó khăn nhất lại chứng kiến sự nỗ lực, quyết tâm cao nhất của tập thể cán bộ chi nhánh.

Với nội lực, trí tuệ, truyền thống đoàn kết đã tạo xung, lực mới để chi nhánh vượt qua khó khăn, phát triển an toàn và hiệu quả. Điều đó thể hiện qua những thành tựu ấn tượng trên nhiều lĩnh vực hoạt động kinh doanh trong thời gian gần đây mà chi nhánh đã đạt được, sự tăng trưởng mạnh trên các chỉ tiêu kinh doanh trọng yếu như tín dụng, huy động vốn, thanh toán xuất nhập khẩu, sản phẩm ngân hàng bán lẻ… Hiệu quả hoạt động của chi nhánh được cải thiện và tăng trưởng ổn định.

Về mạng lưới hoạt động, chi nhánh đã tích cực củng cố tổ chức, mở rộng mạng lưới hoạt động, không những vậy, Vietcombank Hà Nội là chi nhánh thực hiện nhiều cuộc “chia tách” nhất, năm 2007 tách 4 chi nhánh cấp 2 thuộc Vietcombank Hà Nội (Vietcombank Cầu Giấy - nay là Vietcombank Thăng Long, Vietcombank Ba Đình, Vietcombank Thành Công, Vietcombank Chương Dương) thành 4 chi nhánh cấp I; năm 2009, phòng giao dịch số 6 được tách ra và nâng cấp thành Chi nhánh Thanh Xuân, cùng với đó là sự hỗ trợ về nhận sự chủ chốt cho Hội sở chính và những chi nhánh được thành lập mới. Niềm vui chung của những cuộc “chia tách”, điều chuyển này cũng chính là vì sự phát triển và lớn mạnh không ngừng của hệ thống Vietcombank.

Bộ máy tổ chức và nguồn nhân lực không ngừng phát triển đã tạo thế và lực mới cho Chi nhánh đứng vững trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt, củng cố vị thế và niềm tin với đông đảo khách hàng.

Bên cạnh nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, Vietcombank Hà Nội đã tích cực tham gia công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Tham gia các hoạt động tài trợ, ủng hộ các quỹ xã hội, ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai, đền ơn đáp nghĩa… nhằm không ngừng nâng cao chất lượng sống của những người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã hội.

Với những thành tựu đạt được trong suốt 30 năm xây dựng và phát triển, Vietcombank Hà Nội đã được lãnh đạo các cấp ghi nhận với nhiều phần thưởng cao quý, tiếp tục là động lực để Chi nhánh không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng thời, rất nhiều tập thể và cá nhân của Chi nhánh đã nhận được bằng khen, cờ thi đua của lãnh đạo các cấp qua các năm.

Vietcombank Hà Nội: 30 năm, một chặng đường phát triển  - Ảnh 1Vietcombank Hà Nội đã khẳng định rõ vai trò, vị trí quan trọng của mình

Tiến bước đi lên

Nhân dịp chi nhánh Vietcombank Hà Nội kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, thay mặt Đảng ủy và Hội đồng quản trị Vietcombank, tôi nhiệt liệt biểu dương tập thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên Chi nhánh đã không ngừng cố gắng nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn thách thức để đạt được những thành tựu to lớn, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của hệ thống Vietcombank, của ngành Ngân hàng cũng như sự phát triển của kinh tế - xã hội của thủ đô Hà Nội thời gian qua.

Tin tưởng rằng, trong điều kiện mới, với truyền thống và kinh nghiệm 30 năm hoạt động, cùng với sức trẻ, bản lĩnh và tâm huyết của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ nhân viên chi nhánh và hình ảnh mới, hiện đại thông qua việc chi nhánh khai trương trụ sở làm việc mới, Vietcombank Hà Nội sẽ có sức bật mới, phát triển, tăng tốc an toàn và hiệu quả, đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn, góp phần cùng hệ thống Vietcombank hiện thực hóa mục tiêu chiến lược đến năm 2020 trở thành ngân hàng số 1 tại Việt Nam; chung sức xây dựng, phát triển thủ đô Hà Nội không ngừng lớn mạnh.