VietinBankSc vượt qua khó khăn thị trường

PV.

(Tài chính) Năm 2012 tiếp tục là một năm đầy khó khăn và thử thách đối với các công ty chứng khoán khi nền kinh tế gặp khó khăn, niềm tin của nhà đầu tư bị giảm sút, thanh khoản xuống thấp và thị trường đi vào xu thế giảm trong phần lớn thời gian. Hiện có tới 35% các công ty chứng khoán bị rơi vào tình trạng thua lỗ, trong số đó, có khoảng 89% công ty bị thua lỗ kéo dài. Phần lớn các công ty chứng khoán phải thu gọn quy mô hoạt động, tiết giảm chi phí để duy trì hoạt động qua thời kỳ khó khăn.

VietinBankSc tiếp tục lọt vào Top 5 công ty chứng khoán niêm yết có lợi nhuận tốt nhất thị trường
VietinBankSc tiếp tục lọt vào Top 5 công ty chứng khoán niêm yết có lợi nhuận tốt nhất thị trường

Mặc dù vậy, với chiến lược phát triển phù hợp, quản trị rủi ro tốt, tuân thủ kỷ luật đầu tư và sự nỗ lực cố gắng của Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên, Công ty Chứng khoán Công Thương (VietinBankSc) vẫn gặt hái được kết quả khá thành công trong năm 2012. Lợi nhuận trước thuế đạt 96 tỷ đồng, tăng 15,8% so với 2011 và vượt 11,6% kế hoạch.

Như vậy, sau 12 năm phát triển cùng sự thăng trầm của thị trường chứng khoán Việt Nam, hoạt động của VietinBankSc luôn có lãi với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trung bình 43% trong giai đoạn 2010-2012. Với kết quả đạt được trong năm 2012, VietinBankSc tiếp tục lọt vào Top 5 công ty chứng khoán niêm yết có lợi nhuận tốt nhất thị trường.

Trước những diễn biến bất lợi của nền kinh tế, ngay từ đầu năm, Ban lãnh đạo của VietinBankSc đã xác định 2012 vẫn tiếp tục là một năm đầy khó khăn đối với thị trường. Công ty đã định hướng phát triển hoạt động tự doanh theo hướng giảm tỉ trọng đầu tư vào cổ phiếu niêm yết, duy trì ở khối lượng đầu tư ở mức vừa phải và tăng tỉ trọng đầu tư vào các công cụ lãi cố định nhằm giảm thiểu rủi ro vào thị trường. Do luôn bám sát và dự báo khá tốt về xu hướng của thị trường cổ phiếu cũng như biến động lãi suất, VietinBankSc phân bổ tài sản trong danh mục đầu tư khá hợp lý, phù hợp với những biến động của thị trường qua từng thời kỳ.

Chính vì vậy, kết quả đầu tư từ danh mục luôn tốt hơn so với mức biến động chung của thị trường. Đây là nỗ lực rất lớn của Công ty đặt trong bối cảnh lãi suất liên tục giảm và thị trường chứng khoán liên tục nằm trong xu thế giảm trong năm 2012.

Hoạt động môi giới có bước tăng trưởng khá tốt trong năm 2012. Doanh thu hoạt động môi giới năm 2012 đạt 37.5 tỷ, tăng 68% so với năm 2011. Bên cạnh đó, VietinBankSc lọt vào các vị trí cao trong TOP thị phần chung của thị trường năm 2012, cụ thể: đứng Top 3 trong quý I sàn HNX, Top 2 trong quý IV sàn HNX và Top 6 trong quý III sàn HOSE.  Để có được những kết quả trên, Công ty luôn chú trọng phát huy hết những điểm mạnh, lợi thế nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của khách hàng và Công ty.

Cụ thể, VietinBankSc luôn đảm bảo giao dịch của khách hàng diễn ra an toàn, bảo mật với  hệ thống công nghệ thông tin được đầu tư mạnh mẽ, cùng hệ thống quy trình quản trị rủi ro tiên tiến. Tài sản tiền và chứng khoán của nhà đầu tư được quản lý tách bạch với tài khoản của Công ty. Các nhà đầu tư luôn cảm thấy yên tâm khi giao dịch và sử dụng các dịch vụ của VietinbankSc.

Bên cạnh đó, với nguồn vốn dồi dào, VietinBankSc luôn chủ động đi đầu thị trường trong việc hạ mặt bằng lãi suất margin, đảm bảo khả năng cung cấp nhanh nguồn vốn cho các giao dịch thỏa thuận có giá trị lớn. Mạng lưới các điểm giao dịch trải rộng khắp cả nước cũng là một điều kiện quan trọng giúp VietinBankSc tiếp cận tới nhiều đối tượng nhà đầu tư.

Mảng tư vấn tài chính tiếp tục được định hướng phát triển theo chiều sâu tập trung vào các hoạt động tư vấn phát hành và thu xếp vốn, tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp. Mặc dù, thị trường phát hành trái phiếu sơ cấp trong năm 2012 khá trầm lắng, nhưng trong năm VietinbankSc vẫn thực hiện được 29 hợp đồng, đem lại doanh thu gần 14,33 tỷ đồng và là một trong những công ty có doanh thu tư vấn cao nhất trên thị trường. Trong năm 2013, VietinBankSc tiếp tục đẩy mạnh phát triển mảng tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp.