Xu hướng dịch chuyển lao động

Theo thoibaonganhang.vn

Những ngành mũi nhọn gồm sản xuất, ngân hàng, bán lẻ, công nghệ thông tin sẽ tiếp tục là ngành có nhu cầu tuyển dụng cao.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Công ty tuyển dụng nhân sự Navigos Search vừa đưa ra dự báo về xu hướng tuyển dụng trong năm 2017. Theo đó, những ngành mũi nhọn gồm sản xuất, ngân hàng, bán lẻ, công nghệ thông tin sẽ tiếp tục là ngành có nhu cầu tuyển dụng cao.

Bên cạnh đó, trong năm 2017 có thể có thêm một số lĩnh vực mới như quảng cáo/truyền thông sẽ tăng trưởng mạnh sau một loạt thương vụ M&A được thực hiện trong năm vừa qua, kéo theo nhu cầu nhân sự của những ngành này cũng tăng lên. Ngoài ra, mảng bảo hiểm phi nhân thọ cũng được dự báo tăng trưởng do các công ty trong ngành này đang giới thiệu nhiều sản phẩm mới trên thị trường.

Cũng theo Navigos Search, trong quý IV/2016, nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cao cấp đã có sự giảm nhẹ khoảng 5% so với quý III. Tuy nhiên, nếu xét toàn năm 2016, nhu cầu này thông qua Navigos Search đã tăng 54% so với năm 2015. Đây là mức tăng trưởng rất mạnh trong vòng 2 năm qua. Trong đó, ngành sản xuất, tiêu dùng và tài chính - ngân hàng giữ vững các vị trí đầu về nhu cầu tuyển dụng với tỷ lệ lần lượt là 37%, 18% và 11%.

Trong ngành sản xuất, mảng điện-điện tử có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất. Trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, mảng đồ uống chiếm đa số về các yêu cầu tuyển dụng. Ngành tài chính - ngân hàng thì mảng tài chính tiêu dùng cá nhân và mảng dịch vụ ngân hàng dành cho khách hàng DN có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao lớn nhất. Bên cạnh ba ngành trên, thì BĐS cũng là lĩnh vực có nhiều yêu cầu tuyển dụng trong quý IV.

Ghi nhận của Navigos Search cho thấy, những diễn biến của quá trình hội nhập có tác động khá lớn tới xu hướng dịch chuyển và tuyển dụng nhân sự trong thời gian tới. Cụ thể là trong lĩnh vực sản xuất, có một số nhà máy dù đang có kế hoạch tuyển dụng để mở rộng, nhưng đã bị ngừng lại từ quý III/2016 và đến quý II/2017 mới khởi động trở lại.

Như vậy sẽ ít nhiều khiến nhu cầu tuyển dụng nhân sự của ngành sản xuất chững lại trong quý đầu năm 2017. “Việc ngừng mở rộng sản xuất trong thời điểm này có thể do các nhà đầu tư lo ngại tác động sau cuộc bầu cử Mỹ với thông tin Mỹ sẽ rút khỏi TPP”, bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc Điều hành Navigos Search nhận xét.

Mặt khác, trong nửa cuối năm 2016, công ty tuyển dụng này cũng cho biết đã quan sát thấy hiện tượng “chảy máu chất xám” trong lĩnh vực công nghệ thông tin và kế toán/kiểm toán càng lúc càng mạnh hơn. Đó là do sau khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hình thành, đã tạo điều kiện cho lao động tự do dịch chuyển.

Nhờ đó cơ hội tìm kiếm việc làm của lao động tăng lên, cơ hội tuyển chọn lao động có tay nghề cao của DN cũng cao hơn. Song cùng với đó, AEC cũng đặt ra rất nhiều thách thức cho thị trường lao động. Công ty này nhận định, hiện nay trong khu vực ASEAN, Singapore đang là điểm đến đáng chú ý đối với nhân sự cấp cao Việt Nam, khiến DN trong nước gặp nhiều khó khăn trong tuyển dụng.

Bà Mai cho biết, qua thực tế, công ty này đã gặp phải một số khó khăn khi tìm kiếm người giỏi cho DN. “Có những thời điểm, chúng tôi không tìm được người phù hợp cho khách hàng vì người giỏi mà họ muốn tuyển đã đi Singapore làm việc”, bà cho biết thêm.

Trước đó, Navigos Search đã công bố báo cáo về các cơ hội dịch chuyển lao động đối với nhân sự cấp trung người Việt khi AEC được thành lập. Kết quả cho thấy, có tới 71% người tham gia khảo sát tại Việt Nam chọn Singapore là điểm đến để làm việc hấp dẫn nhất.

Việc kỳ vọng có mức lương, thưởng cao hơn, cơ hội nghề nghiệp phát triển tốt hơn và khả năng làm việc trong môi trường quốc tế được cho là lý do khiến các nhân sự cấp cao của Việt Nam muốn làm việc tại đây.

Hiện nay mới có 8 nghề được công nhận tự do dịch chuyển, chiếm 1,5% trong lực lượng lao động toàn khối ASEAN. Dù tỷ lệ này còn nhỏ song theo các chuyên gia về lao động, đó mới chỉ là sự khởi đầu của xu hướng dịch chuyển.

Bên cạnh đó, đây đều là những lĩnh vực đòi hỏi trình độ cao, đãi ngộ tốt, đồng thời cũng là những vị trí mà nguồn cung lao động trong nước đang rất thiếu hụt.