Tỉnh Đồng Tháp:

Tận dụng Hiệp định RCEP để thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Theo Thành Nam/Báo Đồng Tháp

Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức hội nghị trực tuyến “Tận dụng Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) để thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh đại dịch COVID-19”.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Điểm cầu chính kết nối với điểm cầu của VCCI Cần Thơ, các điểm cầu huyện, thành phố và các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Luận - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp , Hiệp định RCEP được ký vào ngày 15/11/2020, dự kiến chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Sau khi được phê chuẩn, RCEP sẽ trở thành hiệp định thương mại tự do lớn nhất theo sản lượng kinh tế trên thế giới, với tiềm năng tăng trưởng thương mại và hội nhập giữa các nền kinh tế Đông Á; là một hiệp định nhằm mở rộng và làm sâu sắc hơn sự gắn kết giữa ASEAN và các nước: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand.

Tổng các nước tham gia RCEP chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu và 30% dân số thế giới. Mục tiêu của RCEP là thiết lập một nền tảng quan hệ đối tác kinh tế hiện đại, toàn diện, chất lượng cao và cùng có lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng thương mại và đầu tư trong khu vực, đồng thời đóng góp vào sự tăng trưởng và phát triển kinh tế toàn cầu.

Bà Nguyễn Thị Hương Linh - Phó Giám đốc VCCI Cần Thơ nhấn mạnh, đợt dịch hiện tại ảnh hưởng rất lớn đến DN, có thời điểm trên 90% DN đồng bằng sông Cửu Long ngưng hoạt động. RCEP mở ra cơ hội về liên kết chuỗi rộng ra khu vực cho các DN trong nước, giúp sản phẩm xuất khẩu đi nhiều nước hơn.

Đồng Tháp là tỉnh đầu tiên tổ chức hội nghị về RCEP, trong tình hình dịch cũng đang được kiểm soát, cộng với việc xuất khẩu thời gian qua vào khối RCEP chuyển biến tích cực nên tin tưởng chính quyền, các ngành, DN của tỉnh cùng phối hợp sớm giải quyết khó khăn để chủ động bắt nhịp với RCEP.

Diễn giả Hoàng Ngọc Oanh – chuyên gia kinh tế quốc tế Trung tâm Tư vấn phát triển kinh tế thương mại Việt Nam, Hiệp hội Thông tin, Tư vấn kinh tế thương mại Việt Nam, chia sẻ các cam kết về thuế quan, lộ trình cắt giảm thuế, xuất xứ hàng hóa, hàng rào kỹ thuật và các thủ tục xuất nhập khẩu... của RCEP; những điểm khác biệt cần lưu ý của RCEP so với các hiệp định có liên quan; hướng dẫn khai thác thông tin thị trường trọng điểm của RCEP.

Diễn giả Nguyễn Anh Dương – Trưởng Ban Nghiên cứu tổng hợp Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương trình bày các giải pháp DN có thể tận dụng RCEP như: cơ hội và thách thức, các giải pháp tăng cường khả năng cạnh tranh cho nông sản và thực phẩm chế biến; biện pháp về hàng rào kỹ thuật; khuyến nghị dành cho cơ quan quản lý nhà nước và DN...

Qua chia sẻ của các diễn giả, trao đổi của các đại biểu, hội nghị giúp cho các cơ quan, ban, ngành, nhất là các DN của tỉnh có thêm nhiều thông tin về thị trường RCEP, đặc biệt tận dụng cơ hội hỗ trợ DN thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh đại dịch COVID-19.