Công ty TNHH Cơ khí Chính xác Việt Nhật Tân:

Tăng năng suất và hiệu quả kinh doanh nhờ áp dụng hệ thống quản lý LEAN-ERP

PV.

Dù là một doanh nghiệp trẻ, tuy nhiên Công ty TNHH Cơ khí Chính xác Việt Nhật Tân đã chú trọng tới các vấn đề năng suất chất lượng bằng việc áp dụng rất nhiều công cụ và hệ thống quản lý như 5S, ISO 9001 và đặc biệt là LEAN-ERP.

Tăng năng suất, hiệu quả sản xuất nhờ các công cụ và hệ thống quản lý hiện đại

Được thành lập từ năm 2012, khởi sự đầu tiên với nhà máy có quy mô ban đầu rất khiêm tốn với nhà xưởng 300m2, 2 máy phay CNC và nhân sự chỉ gồm 4 người, song đến nay, Công ty TNHH Cơ khí Chính xác Việt Nhật Tân đã có bước phát triển đáng ghi nhận, dần khẳng định được vị thế và sức cạnh tranh trên thị trường.

Tháng 9/2015, đáp ứng yêu cầu và bối cảnh mới, Công ty TNHH Cơ khí Chính xác Việt Nhật Tân và nhà máy chuyển sang địa điểm mới (35/19/15 Phan Văn Hớn, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh) với quy mô khoảng 1000m2. Gần 1 năm sau, Công ty tiếp tục hoàn thiện tất cả quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh và quản lý chất lượng của công ty theo tiêu chuẩn của ISO 9001:2008 và nhận được đánh giá chứng nhận.

Một trong những sự kiện quan trọng trong quá trình phát triển là việc từ tháng 10/2016, Công ty TNHH Cơ khí Chính xác Việt Nhật Tân đã triển khai xây dựng hệ thống quản lý LEAN-ERP theo từng module với mục tiêu tin học hóa quá trình sản xuất kinh doanh bằng phần mềm.

Đến tháng 11/2017, Việt Nhật Tân tiếp tục triển khai phát động phong trào 5S ở công ty và tiến tới mục tiêu mô hình sản xuất theo LEAN-Six Sigma. Từ tháng 8/2018, Công ty thực hiện quá trình chuyển đổi lên phiên bản mới ISO 9001:2015.

Đặc biệt, với module Báo giá ở trong hệ thống LEAN-ERP đã giúp Công ty giảm tối đa thời gian báo giá sản phẩm tới khách hàng. Bởi trước đây khi các khách hàng gửi bản vẽ đến Công ty, sẽ cần phải có người phân tích quá trình gia công sản phẩm để đưa ra được báo giá, khiến cho công suất chỉ đạt 40 bản vẽ/8 tiếng.

Theo đánh giá của Công ty, kể từ khi áp dụng phần mềm, các bản vẽ sẽ được phân tích và báo giá tự động, chỉ cần 1 người kiểm tra lại lúc hoàn thiện với năng suất đạt 40 bản vẽ/1 tiếng. Ngoài ra, hệ thống phần mềm ERP còn giúp cho việc quản lý tài liệu, sổ sách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Chỉ sau gần 4 năm áp dụng phần mềm này, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Cơ khí Chính xác Việt Nhật Tân đã đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, phải kể đến như: Tăng trưởng doanh thu lên tới 60%/năm; Tăng trưởng về khách hàng 90%/năm; Sự hài lòng của khách hàng 99%; Tỷ lệ giao hàng đúng hẹn 98%...

Vững bước hội nhập

Chỉ sau gần 4 năm áp dụng phần mềm này, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Cơ khí Chính xác Việt Nhật Tân đã đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, phải kể đến như như: Tăng trưởng doanh thu lên tới 60%/năm; Tăng trưởng về khách hàng 90%/năm; Sự hài lòng của khách hàng 99%; Tỷ lệ giao hàng đúng hẹn 98%...

Có thể nói, hệ thống máy móc của Công ty TNHH Cơ khí Chính xác Việt Nhật Tân được đầu tư và nâng cấp ngày càng hoàn thiện. Hiện nay, Công ty đang có 15 máy CNC, 3 máy cắt dây, 4 máy phay cơ, 1 máy mài phẳng. 

Với đối tượng khách hàng chủ yếu là các đối tác từ Nhật Bản và tập trung xuất khẩu sang thị trường này, Công ty dự kiến sẽ mở rộng được thị trường sang các nước khác và tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng, phát triển trong tương lai. Trong thời gian sắp tới, Công ty sẽ tiếp tục thực hiện các module sản xuất của hệ thống phần mềm để giúp quản lý và theo dõi trực tuyến được đường đi của sản phẩm.

Theo các chuyên gia, ERP là một thuật ngữ được dùng liên quan đến một loạt hoạt động của doanh nghiệp, do phần mềm máy tính hỗ trợ, để giúp cho công ty quản lý các hoạt động chủ chốt của nó, bao gồm: kế toán, phân tích tài chính, quản lý mua hàng, quản lý tồn kho, hoạch định và quản lý sản xuất, quản lý hậu cần, quản lý quan hệ với khách hàng… Trong khi đó, LEAN được hiểu là sản xuất tinh gọn, tức là việc nhắm đến mục tiêu: với cùng một mức sản lượng đầu ra nhưng có lượng đầu vào thấp hơn – ít thời gian hơn, ít mặt bằng hơn, ít nhân công hơn, ít máy móc hơn, ít vật liệu hơn và ít chi phí hơn. 

Hiện nay, Việt Nam đã bước vào một giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế sâu sắc và toàn diện hơn bao giờ hết. Điều cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp cần chú trọng hơn trong việc sử dụng các công cụ và hệ thống quản lý hiện đại như 5S, ISO 9001, LEAN-ERP để tăng năng suất và hiệu quả hoạt động, tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Với việc các doanh nghiệp tư nhân như Công ty TNHH Cơ khí Chính xác Việt Nhật Tân đã chủ động, tích cực trong việc ứng dụng các hệ thống quản lý hiệu quả đã cho thấy sự đổi mới về tư duy của nhà quản trị doanh nghiệp Việt trong bối cảnh số đang bùng nổ hiện nay.