TP. Bến Tre:

Tạo thuận lợi lưu thông vận tải hàng hóa

Theo Thạch Thảo/Báo Đồng Khởi

TP. Bến Tre đang triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong trạng thái bình thường mới. Thành phố tiếp tục kiểm soát chặt các hoạt động trên địa bàn từ ngày 10/9/2021 đến khi có thông báo mới. Trong đó, vận tải hàng hóa thiết yếu là một trong 10 hoạt động đang được quan tâm thực hiện.

Bãi xe số 1 tại phường An Hội là một trong 3 điểm tập kết, bốc xếp hàng hóa trên địa bàn TP. Bến Tre. Ảnh: T. Thảo
Bãi xe số 1 tại phường An Hội là một trong 3 điểm tập kết, bốc xếp hàng hóa trên địa bàn TP. Bến Tre. Ảnh: T. Thảo

Quy định đối với vận tải hàng hóa

Theo Công văn số 6183 của UBND TP. Bến Tre ngày 9/9/2021 về việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong trạng thái bình thường mới trên địa bàn thành phố, TP. Bến Tre đang thực hiện nhiều nội dung vận tải hàng hóa thiết yếu.

Cụ thể, xe có giấy nhận diện, sử dụng điện thoại thông minh hoặc thiết bị chuyên dụng để quét mã QR trên phương tiện, cập nhật thông tin của giấy xét nghiệm còn hiệu lực theo hướng dẫn trên phần mềm. Thực hiện khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế và theo yêu cầu về phòng chống dịch của địa phương nơi đi, nơi đến.

Lái xe khi điều khiển phương tiện di chuyển trên đường thực hiện nghiêm nguyên tắc “1 cung đường, 2 điểm đến”; không được dừng, đỗ (trừ trường hợp khẩn cấp); tuân thủ đúng hành trình đã kê khai. Người trên phương tiện phải có kết quả xét nghiệm PCR COVID-19 âm tính trong 72 giờ hoặc giấy xác nhận kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ.  

Người trên phương tiện (tài xế, phụ xế…) hạn chế rời khỏi cabin của xe. Trường hợp rời khỏi cabin của xe phải thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K”; giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m khi tiếp xúc với người khác; thực hiện sát khuẩn tay thường xuyên; sử dụng thông tin liên lạc để hạn chế tiếp xúc khi dừng đỗ, bốc dỡ hàng hóa. Đơn vị (người) giao nhận hàng hóa chịu trách nhiệm về xếp dỡ hàng hóa, không tiếp xúc với người trên phương tiện.

Giữ chặt “vùng xanh”

UBND TP. Bến Tre cũng quy định đối với lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch trong “vùng xanh”. Cụ thể, giữ chặt “vùng xanh”, nới lỏng bên trong, siết chặt bên ngoài, không lập chốt bên trong nội ô thành phố, thiết lập và tăng cường chốt kiểm soát các cửa ngõ, lối ra, lối vào TP. Bến Tre, bố trí lực lượng trực canh gác 24/7, bố trí các tổ kiểm tra xử lý lưu động hàng ngày.

Tăng cường kiểm soát hoạt động các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ truyền thống và các hộ được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đảm bảo thực hiện “5K”. Kiên quyết đóng cửa, giải tỏa các chợ, điểm bán tự phát trên toàn địa bàn. Các nơi được phép hoạt động chỉ được mở cửa trong khung giờ từ 6 - 17 giờ hàng ngày. UBND xã, phường chịu trách nhiệm phối hợp với Ban Quản lý chợ kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch tại các chợ, các điểm tập kết hàng hóa trên địa bàn.

Phát huy vai trò tổ COVID-19 cộng đồng, tổ nhân dân tự quản. Đồng thời, củng cố kịp thời tổ COVID-19 cộng đồng hoạt động không hiệu quả; thực hiện tuần tra, kiểm soát, nhằm phát hiện người lạ từ vùng khác xâm nhập vào địa bàn. Ban Chỉ đạo xã, phường, UBND xã, phường chịu trách nhiệm khi để người lạ xâm nhập và làm lây lan dịch bệnh tại địa phương.

Đối với công ty, doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn, UBND TP. Bến Tre quy định: Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có dưới 5 lao động là người tại TP. Bến Tre thì được phép hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch. Chủ cơ sở phải chịu trách nhiệm về an toàn phòng chống dịch tại cơ sở của mình. Đồng thời, thông báo thời gian hoạt động cho UBND xã, phường để theo dõi, quản lý, giám sát. 

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất từ 5 lao động trở lên; các công ty, doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp chỉ được phép hoạt động khi được thẩm định và phê duyệt phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”.

“TP. Bến Tre đang có kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh trong điều kiện bình thường mới thời gian tới. Đồng thời, thành phố cũng sẽ cân đối nguồn vắc-xin ưu tiên tiêm cho công nhân và người lao động để cơ sở, doanh nghiệp và người lao động an tâm sản xuất, kinh doanh”, Chủ tịch UBND TP. Bến Tre Huỳnh Vĩnh Khánh cho biết.