Tỉnh Đắk Nông:

Tập trung đưa công nghiệp thành ngành trọng điểm

Lê Dung/ Báo Đăk Nông

Đắk Nông đang triển khai thực hiện nhiều chính sách cho phát triển công nghiệp. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025, công nghiệp trở thành ngành trọng điểm, đóng góp lớn cho nền kinh tế.

Sản xuất gạch không nung bằng tro bay, xỉ than tại Công ty cổ phần Công nghiệp Đắk Nông - DNI. Ảnh: Lê Dung
Sản xuất gạch không nung bằng tro bay, xỉ than tại Công ty cổ phần Công nghiệp Đắk Nông - DNI. Ảnh: Lê Dung

Nhiều chính sách được áp dụng

Theo Sở Công thương, hiện nay, các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như: Công nghiệp chế biến nông - lâm sản, khai thác khoáng sản, sản xuất và phân phối điện, nước.

Trong giai đoạn 2011-2020, Đắk Nông đã xây dựng và ban hành các chính sách khuyến khích hỗ trợ đầu tư. Đến nay, toàn tỉnh đã có 6 nhóm dự án được hưởng chính sách khuyến khích hỗ trợ đầu tư.

Cụ thể, nhà máy chế biến nông sản; nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi; nhà máy chế biến lâm sản sử dụng nguyên liệu từ rừng trồng; nhà máy chế biến thực phẩm; nhà máy sản xuất gạch, ngói không nung có công suất trên 10 triệu sản phẩm/năm; nhà máy sản xuất cát xây dựng nhân tạo.

Ngoài ra, Tỉnh đã ban hành một số chính sách hỗ trợ khác như đầu tư một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật đối với các dự án đầu tư ngoài các khu, cụm công nghiệp, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đối với các dự án thuê mặt bằng trong khu, cụm công nghiệp, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến nay đã có chính sách hỗ trợ.

Khâu đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại, đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp, truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa… đã được tỉnh quan tâm, chú trọng, triển khai nhiều giải pháp.

Hàng năm, UBND tỉnh Đắk Nông luôn ưu tiên và dành nguồn kinh phí sự nghiệp để hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn thực hiện công tác khuyến công theo quy định. Hiện tỉnh đang xây dựng dự thảo Nghị quyết về phát triển công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Ưu tiên cải thiện môi trường đầu tư

Để phát triển ngành công nghiệp với tốc độ tăng trưởng nhanh, bền vững, trong giai đoạn 2021 – 2030, Đắk Nông ưu tiên tập trung thực hiện có hiệu quả 3 đột phá chiến lược được đề ra tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Trước tiên, tỉnh tập trung xây dựng, hoàn thiện và triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách để phát triển công nghiệp và các ngành công nghiệp có lợi thế ưu tiên.

Tỉnh xây dựng, triển khai các chính sách hiệu quả cho các ngành công nghiệp như: vật liệu; sản xuất; phân phối điện, nước. Từ đó tạo nền tảng cơ bản cho công nghiệp hóa theo hướng hiện đại và bền vững.

Việc phát triển hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp được tập trung đầu tư. Trong đó, trọng tâm là hạ tầng giao thông trọng điểm nội tỉnh.

Đặc biệt, tỉnh tiếp tục kiến nghị Trung ương đầu tư đường cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành. Việc huy động các nguồn vốn và đa dạng hóa các hình thức đầu tư sẽ được đẩy mạnh.

Tỉnh tiến hành rà soát, bổ sung và điều chỉnh các chính sách ưu đãi đầu tư cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Trong đó, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư đổi mới công nghệ cho phù hợp với thực tiễn, thân thiện với môi trường và hình thành chuỗi giá trị sản phẩm.

Để thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh sẽ được tỉnh đặt lên hàng đầu. Trước hết, tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới thu hút đầu tư và đẩy mạnh quảng bá hình ảnh của địa phương.

Tỉnh chủ động trong việc chuẩn bị, cung cấp các thông tin về dự án, giới thiệu đến nhà đầu tư tiềm năng, các hiệp hội ngành nghề, đại diện doanh nghiệp các nước tại Việt Nam. Trong đó, các kênh thông tin quảng bá hình ảnh được đa dạng hóa, nhằm nâng cao sức hấp dẫn của tỉnh để thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Với những nỗ lực trong việc xây dựng và triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ, Đắk Nông phấn đấu đáp ứng các yêu cầu, sớm hiện thực mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong những năm tới.