Thanh toán di động và thương mại điện tử năm 2018: Dự báo bùng nổ

Theo Minh Long - Mai Ca/baocongthuong.com.vn

Cùng với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, xu hướng thanh toán di động (TTDĐ) và thương mại điện tử (TMĐT) dự báo tăng đột biến...

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thanh toán trực tuyến tăng mạnh

Năm 2017, tính riêng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, số lượng khách hàng DN sử dụng dịch vụ thanh toán qua internet tăng 47%, số lượng khách hàng cá nhân tăng 37% so với cuối năm 2016. Riêng dịch vụ mobile banking, số lượng khách hàng cá nhân đăng ký sử dụng dịch vụ tăng 36%. Về số giao dịch thanh toán qua internet banking đối với khách hàng DN tăng 13%, số lượng giao dịch khách hàng cá nhân tăng 30%, số giao dịch thanh toán qua mobile banking tăng rất mạnh (96%).

Là công ty dẫn đầu thị trường thanh toán trung gian, ông Ngô Trung Lĩnh - Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt (VietUnion - với ví điện tử Payoo) - cho biết: Năm 2017, Payoo đã tăng trưởng đáng kể khi liên kết với hơn 6.000 điểm trên toàn quốc là các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị, cửa hàng điện máy…, kết nối trực tiếp với 30 ngân hàng, giúp khách hàng có thể thanh toán hơn 200 loại hóa đơn tiện ích khác nhau. Với lượng người dùng lớn và thường xuyên, tổng giá trị giao dịch qua Payoo đã đạt khoảng 2 tỷ USD/năm.

Ông Sean Preston - Giám đốc Visa tại Việt Nam, Campuchia, Lào cũng nhìn nhận: Năm 2017, giao dịch tại các kênh mua sắm trực tuyến tại Việt Nam tăng lên 135% và giao dịch tại các kênh mua sắm trực tuyến quốc tế tăng đến 61%. Trung bình mỗi giao dịch có giá trị khoảng 42 USD (tương đương 950.000 đồng). Trong đó, vé máy bay và các sản phẩm phục vụ mục đích du lịch là những mặt hàng “đắt khách” nhất, tiếp đó phải kể tới sản phẩm liên quan đến vận tải, thời trang hay viễn thông.

Theo đại diện Samsung Việt Nam - đơn vị vừa triển khai giải pháp thanh toán Samsung Pay, chỉ sau 3 tháng triển khai trên toàn quốc, đã có hơn 160.000 lượt người dùng ứng dụng Samsung Pay với hơn 148.000 lượt thanh toán. Về đối tác, Samsung đã và đang hợp tác với NAPAS, VISA, Mastercard và 7 ngân hàng lớn tại Việt Nam...

Ở khía cạnh giao dịch TMĐT, ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Shopee - chia sẻ, chỉ sau hơn 1 năm có mặt ở thị trường Việt Nam, Shopee đã có hơn 550.000 nhà bán hàng hoạt động và cung cấp hơn 10 triệu sản phẩm cho người tiêu dùng (NTD). Trong chiến dịch mua sắm “Shopee Super Sale - Rẻ vô địch” đợt cuối năm 2017, Shopee đã đạt hơn 1 triệu đơn hàng chỉ trong 3 ngày, tức là trung bình 1 ngày có tới hơn 300.000 đơn hàng.

Với Lazada, kể từ khi kinh doanh tại Việt Nam, doanh thu của DN này cũng tăng đều qua từng năm. Năm 2017, ngoài đầu tư mạnh cho hệ thống logistics, DN này còn mạnh tay giảm hơn 50% chi phí hoa hồng cho các nhà bán hàng, nhằm giảm gánh nặng chi phí và có sự đầu tư tốt hơn cho dịch vụ, chất lượng sản phẩm, giúp tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn. Các thống kê của Lazada cho thấy, chỉ trong 4 ngày cao điểm của Cách mạng mua sắm tháng 12/2017 tại Việt Nam, Lazada ghi nhận hơn 63.000 chiếc điện thoại “smartphone” được đặt mua. Điều này chứng tỏ NTD Việt Nam đã tin tưởng mua sắm online, sẵn sàng chi cho những mặt hàng giá trị cao.

“Đất vàng” thanh toán di động

Dự báo về xu hướng TTDĐ, ông Ngô Trung Lĩnh cho hay, năm 2018 sẽ là năm “bùng nổ” thanh toán bằng QR Code tại Việt Nam - người dùng chỉ cần thao tác quét QR Code trên di động là có thể thanh toán hóa đơn hay mua hàng ở bất cứ nơi đâu. Mục tiêu của Payoo trong năm 2018 cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Riêng với Samsung Pay, mặc dù là công nghệ mới xuất hiện, Việt Nam chưa có những quy định cụ thể, hướng dẫn chi tiết, khiến DN lúng túng trong quá trình triển khai dịch vụ. Nhưng nhìn về tương lai, đại diện Samsung Pay khẳng định, Việt Nam đang có nhiều cơ hội để TTDĐ phát triển mạnh mẽ bởi thị trường bán lẻ đang tăng trưởng ấn tượng, thẻ ngân hàng và smartphone ngày càng trở nên phổ biến. Tốc độ phát triển của TTDĐ được cho là sẽ góp phần để thị trường TMĐT tăng trưởng tốt hơn. Theo Google & Temasek, từ năm 2015 – 2025, TMĐT Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng trung bình 33 - 35%/năm, gấp 3 lần mức tăng trưởng của ngành bán lẻ truyền thống. Với mức tăng trưởng này, ông Trần Ngọc Thái Sơn - Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Tiki.vn - khẳng định: TMĐT là một thị trường “xứng đáng để đầu tư”. Bằng chứng là trong suốt 7 năm qua, chưa có năm nào Tiki tăng trưởng dưới mức 3 con số.

Còn ông Alexandre Dardy - CEO Lazada Việt Nam - nhận xét: Năm 2018, chúng ta sẽ thấy lĩnh vực TMĐT trở nên vượt bậc với rất nhiều xu hướng mới. Đặc biệt, thương mại di động và thương mại xã hội sẽ tiếp tục phát triển kết hợp với xu hướng sử dụng các thiết bị di động khi mua sắm trực tuyến. Bên cạnh đó, kinh doanh xuyên biên giới sẽ được triển khai mạnh hơn nếu DN có sự hỗ trợ từ các chính sách nhà nước, cũng như các điều luật cho thanh toán trực tuyến.