Thị trường ô tô và nỗi lo tháng ngâu

Theo X. Toàn/doanhnhansaigon.vn

Thị trường ô tô đang bước vào thời kỳ thấp điểm nhất trong năm, đặc biệt là trong tháng ngâu.

 Thị trường ô tô giảm mạnh trong tháng Ngâu. Nguồn: internet
Thị trường ô tô giảm mạnh trong tháng Ngâu. Nguồn: internet

Thị trường ô tô đang chứng kiến sự sụt giảm mạnh về số lượng tiêu thụ. Dù thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực đã xuống 0% nhưng không thể kéo sức mua. Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 7 sản lượng bán ra chỉ đạt 21.466 xe, giảm 8% so với tháng trước.

Trong đó, dòng xe du lịch bán ra 14.124 xe (giảm 9% so với tháng 6), dòng xe thương mại bán được 6.948 chiếc (giảm 4%), dòng xe chuyên dụng bán được 394 xe (giảm 19%). Xe lắp ráp trong nước những tháng trước tăng mạnh nhưng tháng qua đã giảm 6%, và chưa thấy tín hiệu lạc quan.

Cũng theo số liệu của VAMA, có nhiều mẫu xe cả tháng chỉ bán được vài chiếc. Cụ thể, mẫu xe Ertiga, Ciaz của Suzuki và Cruze, Captiva của Chevrolet trong tháng 7 chỉ bán được 1 xe. Tính chung 7 tháng đầu năm, Suzuki Ertiga chỉ bán được 25 xe, mẫu Suzuki Ciaz bán được 24 xe.

Lọt vào top xe ế ẩm nhất thị trường Việt Nam còn có dòng xe Everest và Explorer của Ford Việt Nam. Trong tháng 6/2018, hai mẫu xe này đã bán được 7 xe thì sang tháng 7 chỉ còn 2 xe.

Bán chạy nhất hiện nay là các dòng xe do Thaco sản xuất và phân phối. Trong tháng 7, hãng xe này đã dẫn đầu thị trường với 7.959 xe được bán ra, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2017 nhưng cũng giảm 6% so với tháng liền trước. Honda Việt Nam bán được 2.262 xe, tăng 69% so với cùng kỳ nhưng cũng giảm 16% so với tháng 6.

Chuẩn bị vực dậy doanh số sau tháng ngâu (tháng 7 âm lịch), các hãng xe đang ráo riết nhập khẩu và bán những dòng xe mới. Mới đây, Toyota Việt Nam giới thiệu 5 dòng xe Fotuner, Yaris, Vios, Hiace và Hilux. Mazda ra mắt dòng xe bán tải mới Mazda BT-50 với nhiều cải tiến hướng đến sự tiện dụng.

Hãng xe sang Range Rover mở rộng hệ thống phân phối tại Hà Nội và TP.HCM. Thaco nhập về lô xe sang BMW đến từ Đức. Hyundai Thành Công chuẩn bị ra mắt mẫu xe nhỏ Hyundai Cona 2018.

Cùng với đó, các hãng xe cũng liên tục tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá, trải nghiệm lái xe để thu hút khách hàng. Điển hình là chương trình giảm giá của thương hiệu xe Mỹ Chevrolet. Trong tháng 7, hãng xe này giảm giá bán nhiều mẫu xe, và trong tháng 8 tiếp tục giảm giá từ 50 - 60 triệu đồng cho các mẫu xe Spark, Aveo, Colorado, Trailblazer, Captiva, Cruze.

Cũng trong tình trạng kích cầu tháng ngâu, Mitsubishi Việt Nam giảm giá bán mẫu xe lắp ráp trong nước Outlander từ 15 - 51 triệu đồng, tùy phiên bản. Với các dòng xe nhập khẩu như Attrage, Mirage, Triton, hãng xe này cũng áp dụng giá mới với mức giảm từ 15 - 30 triệu đồng.

Thaco triển khai chương trình tặng túi xách hàng hiệu và phiếu ưu đãi dịch vụ cho khách hàng đặt mua xe KIA Morning và KIA Cerato trong tháng 8. Trước đó, Toyota Việt Nam áp dụng chương trình ưu đãi dành cho dòng xe Vios. Không công bố rộng rãi chương trình giảm giá nhưng tại các đại lý, hai phiên bản của dòng Ford Focus là Titanium và Trend giảm giá lần lượt là 30 triệu và 66 triệu đồng.