Thị trường ô tô Việt biến động trái chiều vì dịch COVID-19

Theo Quang Huy/plo.vn

Doanh số bán hàng tháng đầu năm 2020 của thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm. Nhiều đại lý kinh doanh ô tô lo ngại thị trường sẽ tiếp tục ảm đạm đến hết quý I-2020 vì dịch COVID-19 tác động tiêu cực lên nền kinh tế, ảnh hưởng thu nhập của người dân.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Xe mới giảm, xe cũ bất ngờ “hot”

Đại diện kinh doanh của một đại lý ô tô gần ngã tư An Sương (quận 12, TP. Hồ Chí Minh) cho biết doanh số bán hàng của đại lý đầu năm nay giảm tới 30% so với cùng kỳ năm 2019.

Không chỉ do tháng 1 trùng thời điểm nghỉ tết Nguyên đán giảm khách mua xe mà đại diện đại lý này còn cho rằng thông tin dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nhiều đến thị trường, tâm lý e ngại mua xe của nhiều người.

“Dù từ cuối năm 2019 đại lý đã giảm giá sâu, đầu năm tiếp tục có những gói quà tặng, khuyến mãi nhưng lượng khách tìm mua xe vẫn ít hơn so với mọi năm” - đại diện đại lý này chia sẻ.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 1/2020 chỉ đạt gần 15.800 xe, giảm 52% so với tháng 12-2019 và cũng giảm 53% so với thời điểm cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, tháng đầu năm 2020, xe du lịch chỉ bán được 12.807 chiếc giảm 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng xe thương mại giảm 52% và xe chuyên dụng cũng giảm 33%. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước bán ra chỉ đạt khoảng 9.600 xe, giảm 49%; số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt gần 6.200 xe, giảm 58% so với cùng kỳ năm 2019.

Biến động trái chiều với thị trường ô tô mới, giao dịch ô tô cũ đầu tháng 2 lại bất ngờ sôi động trở lại sau tháng 1 trầm lắng. Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc hệ thống đại lý Hiền Toyota (TP. Hồ Chí Minh), cho biết mấy ngày nay lượng khách mua xe lại tăng mạnh. Bình thường mỗi ngày một đại lý chỉ bán được 2-3 xe thì mấy ngày nay lượng xe bán ra tăng gấp đôi. Giá giảm mạnh có thể là nguyên nhân khiến nhiều người quyết định đi mua xe thời điểm này.

“Giá xe cuối năm 2019 đã giảm kịch sàn, đầu năm nhiều hãng cũng tiếp tục đua nhau giảm giá nữa nên có thể nói đây là thời điểm tốt để mua xe. Có thể do thông tin ngành ô tô bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên tâm lý khách hàng e ngại lượng xe nhập về sẽ giảm, giá có thể tăng trở lại nên một số khách hàng quyết định đi mua giai đoạn này” - bà Hiền phân tích.

Ô tô trong nước không ảnh hưởng

Dịch COVID-19 chưa được khống chế đã ảnh hưởng lớn đến ngành ô tô thế giới, sau khi một số nhà máy sản xuất ô tô tại Trung Quốc đóng cửa tạm thời. Một số nhà máy ô tô tại Nhật Bản, Hàn Quốc cũng bị tác động vì nguồn linh kiện phụ tùng nhập từ Trung Quốc bị thiếu hụt.

Tuy nhiên, trao đổi với Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh, các hãng ô tô tại Việt Nam cho biết không bị ảnh hưởng, hoạt động sản xuất, lắp ráp vẫn diễn ra bình thường.

Đại diện Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) cho biết nguồn linh kiện phụ tùng của các sản phẩm của doanh nghiệp nhập khẩu chủ yếu từ Hàn Quốc, không nhập từ Trung Quốc nên không bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, tỉ lệ nội địa hóa của Thaco ở mức cao, chủ động sản xuất được linh kiện phụ tùng ngay tại Việt Nam. Tỉ lệ nội địa hóa xe buýt hơn 60%, xe tải trên 40%, xe du lịch trên 25%. “Hơn nữa, doanh nghiệp luôn chủ động nhập khẩu linh kiện, phụ tùng chuẩn bị sản xuất, lắp ráp trong vòng sáu tháng nên không bị tác động” - đại diện Thaco cho hay.

Đại diện truyền thông hãng xe Mercedes Benz Việt Nam cũng cho biết toàn bộ linh kiện phụ tùng sản xuất lắp ráp xe của hãng đều từ Đức nên dịch COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc không ảnh hưởng nhiều.

Tuy nhiên, các đại lý kinh doanh ô tô vẫn e ngại hoạt động mua bán thị trường ô tô Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nhiều từ dịch COVID-19. Tâm lý lo lắng của khách hàng sẽ khiến giao dịch chững lại. Dịch COVID-19 cũng khiến các lĩnh vực kinh tế bị tác động tiêu cực, thu nhập bị ảnh hưởng, vì vậy lượng khách mua xe đi lại hay phục vụ kinh doanh giảm.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho rằng một số hãng xe phụ thuộc nhập khẩu linh kiện phụ tùng từ Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều khi các nhà máy ô tô ở nước này tạm đóng cửa.

Cũng dự báo lạc quan về thị trường ô tô, theo ông Đồng, với thị trường quy mô nhỏ chỉ trên dưới 200.000 xe mỗi năm nên nước ta sẽ không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. “Lượng xe tồn kho của các hãng sản xuất lắp ráp trong nước còn nhiều, nguồn cung rất dồi dào nên giá xe có thể tiếp tục giảm để kích cầu” - ông Đồng nói.

Lượng ô tô nhập về Việt Nam đầu năm giảm mạnh

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 2 giảm mạnh so với cùng kỳ trong bối cảnh dịch COVID-19 đang ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu.

Cụ thể, tổng lượng xe nhập khẩu từ ngày 1/2 đến hết ngày 15/2 chỉ đạt 4.508 chiếc với giá trị gần 101 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2019, lượng xe nhập khẩu nửa đầu tháng 2 đã giảm hơn 400 chiếc.

Trước đó, trong tháng 1, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc là gần 4.300 chiếc các loại với tổng giá trị đạt 111 triệu USD. So với tháng cuối năm 2019, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm khoảng 2.350 xe. Thậm chí so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 1 giảm tới 63%. Đây cũng là tháng có lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam thấp nhất trong vòng một năm trở lại đây.