2.200 tỷ đồng và giấc mơ thành phố hoa bay

PV.

(Tài chính) Ngày 17/9, Công ty cổ phần đầu tư kiến trúc xây dựng Toàn Thịnh Phát làm lễ khởi công dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai. Dự án kéo dài trong 8 năm với tổng số tiền đầu tư 2.200 tỷ.

Phối cảnh đô thị ven sông. Nguồn: financeplus.vn
Phối cảnh đô thị ven sông. Nguồn: financeplus.vn

Theo chủ đầu tư, dự án có diện tích 8,4 ha trong đó có 70% diện tích dành cho công trình công cộng như: đường, công viên dọc bờ sông và công viên trung tâm, 30% diện tích còn lại dùng cho công trình kinh doanh. Được biết, dự án chạy dài 1,3km từ công viên Nguyễn Văn Trị đến cầu Rạch Cát, phường Quyết Thắng, đoạn xa nhất lấn ra ngoài sông Đồng Nai 100m.

Dự án chia làm 3 giai đoạn, giai đoạn đầu (2013-2016), kinh phí 416 tỉ đồng, bước đầu thực hiện xây dựng hạ tầng, xây dựng các tuyến kè lấn sông Đồng Nai, xây dựng trạm bơm nước, quy hoạch lại nhà ở ven sông…; giai đoạn 2 (2016-2019), với kinh phí 800 tỉ đồng sẽ tập trung di dời, cải tạo các công trình giá trị lịch sử lâu đời tại Biên Hòa như trường Nguyễn Du, Phụng Sơn Tự, miếu Ngũ Hành…và phát triển các khu thương mại dịch vụ; giải đoạn 3 (2019-2022), kinh phí 984 tỉ đồng, sẽ hoàn thiện các cao ốc văn phòng, khách sạn, khu dân cư xanh tiện nghi, trung tâm thương mại, mua sắm…

Giữ vị trí cửa ngõ đắc địa quan trọng của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung, thành phố Biên Hòa - Đồng Nai là một trong những thành phố có nhiều tiềm năng phát triển về kinh tế - chính trị - công nghiệp với những bước tiến năng động và vững chắc. Việc tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai có ý nghĩa to lớn góp phần nâng tầm cho bộ mặt đô thị của thành phố Biên Hòa tương xứng với những ưu thế vốn được thiên nhiên ưu đãi, cũng như mang lại môi trường sống an toàn và trong lành cho người dân trong khu vực.

Đây là dòng sông có ý nghĩa quan trọng trong cung cấp nước sạch sinh hoạt không chỉ cho Đồng Nai mà cả các tỉnh lân cận như Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, đồng thời là tuyến giao thông đô thị huyết mạch qua địa bàn thành phố. Lâu nay, tình trạng xả chất thải và hút cát lậu vẫn còn tồn tại ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị thành phố. Việc triển khai dự án phát triển đô thị ven sông có ý nghĩa không chỉ về mặt cảnh quan, văn hoá mà còn tạo động lực để phát triển kinh tế, thu hút đầu tư.

Ông Huỳnh Phú Kiệt – Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc công ty Toàn Thịnh Phát cho biết: Dự án triển khai xây dựng trong 9 năm, kinh phí đầu tư 2.200 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ góp phần rất lớn vào việc cải tạo cảnh quan, môi trường, tăng diện tích công viên và cây xanh, xây dựng các tuyến kè bảo vệ bờ sông, đồng thời phát triển thêm nhiều dịch vụ tiện ích công cộng như trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng, khách sạn cho người dân. Đồng thời, ông Kiệt cũng cam kết trong quá trình thi công tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh lao động, không làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, không bơm hút cát từ sông Đồng Nai, giữ nguyên vẹn các giá trị văn hóa, lịch sử bị ảnh hưởng bởi dự án.

Đánh giá về tầm quan trọng của dự án, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng đây là dự án có tính khả thi cao, trong quá trình thực hiện dự án không ảnh hưởng đến việc di dời, giải tỏa nhà dân và các công trình hiện hữu trong khu vực, nhà nước không phải chi ngân sách để đầu tư, theo báo cáo đánh giá tác động dòng chảy sông dự án  không làm thay đổi đáng kể về chế độ thủy lực của đoạn sông, không tác động đến các đọan bờ lân cận, cơ cấu sử dụng đất chủ yếu là công viên, cây xanh và giao thông (chiếm 76.26%). Về tổng quan, nhà nước, doanh nghiệp và người dân TP. Biên Hòa đều có lợi. Mặt khác, khi thi công xây dựng tuyến kè ven sông sông, chủ đầu tư không bơm hút cát tại đoạn sông tại chỗ mà vận chuyển vật liệu san lấp từ nơi khác đến nên không làm sạt lở hoặc ảnh hưởng đến dòng chảy.

Dự kiến thành phố hoa bay sẽ được hoàn thiện vào năm 2022 với công viên cây xanh chạy dọc ven sông, công viên trung tâm với diện tích trên 5.000 m2 sẽ là nơi tập trung các sự kiện chính trị văn hoá. Trong đó đáng chú ý là khối nhà phố thương mại gồm 108 căn được thiết kế hình thang vuông hướng ra mặt sông gồm 1 trệt, 1 lửng và 2 tầng. 3 khối chung cư thương mại trên 20 tầng với tổng diện tích mặt đất 15.442 m2. Ngoài ra còn có khối cao ốc văn phòng kết hợp với thương mại dịch vụ, khách sạn.