BIDV và Chính phủ Lào ký Hợp đồng Tín dụng thực hiện Dự án giao thông tại Lào

PV.

(Tài chính) Ngày 20/06/2014, tại thủ đô Viêng Chăn, nước CHDCND Lào, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và đại diện Chính phủ Lào đã thực hiện ký kết Hợp đồng Tín dụng thực hiện dự án đường giao thông từ Thà Lẩu tới Xăm Tày tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào.

Lễ ký văn bản hợp đồng tín dụng. Nguồn: internet
Lễ ký văn bản hợp đồng tín dụng. Nguồn: internet

Tham dự và chứng kiến Lễ Ký kết có đồng chí Sổm Sa Vat Lềnh Sa Vat, Ủy viên Bộ Chính Trị, Phó Thủ tướng nước CHDCND Lào, chủ tịch phân ban hợp tác Lào Việt, Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Đại sứ đặc mệnh tòan quyền nuớc CHXHCN Việt Nam, cùng các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành trung ương hai nước.

Trên cơ sở đề nghị của Chính phủ Lào về việc xem xét hỗ trợ Lào xây dựng nhiều dự án cơ sở hạ tầng quan trọng, trong đó, ưu tiên thực hiện tuyến đường giao thông từ Thà Lẩu tới Xăm Tày thuộc tỉnh Hủa Phăn; được sự chấp thuận của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, BIDV đã phối hợp cùng các đơn vị của Lào khẩn trương hoàn thiện các thủ tục triển khai.

Tuyến đường có chiều dài 67 km, mang ý nghĩa quan trọng và chiến lược về kinh tế, an ninh, quốc phòng đối với Việt Nam và Lào. Tuyến đường nối đến biên giới giữa tỉnh Hủa Phăn (Lào) và tỉnh Thanh Hoá (Việt Nam), kết nối với hệ thống đường bộ của Việt Nam, nối tuyến đến cảng nước sâu Nghi Sơn – Thanh Hoá. Từ đó, tạo thành một tuyến giao thông từ Lào ra biển tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông, giao thương của doanh nghiệp và nhân dân hai nước; tạo tiền đề phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh Hủa Phăn – một trong các căn cứ địa cách mạng của 2 nước từ thời kháng chiến chống Pháp, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng của tuyến biên giới Việt Nam – Lào.

Theo Hợp đồng Tín dụng được đại diện BIDV và đại diện Bộ Tài chính Lào ký kết, tổng giá trị khoản vay là 53,16 triệu USD, thời hạn cho vay 15 năm với lãi suất ưu đãi.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hàng loạt các sự kiện của Lễ Kỷ niệm 15 năm ngày thành lập của Ngân hàng Liên doanh Lào – Việt, cũng là điểm mốc đánh dấu hơn 15 năm BIDV tiên phong thực hiện đầu tư tại Lào, góp phần phát triển quan hệ truyền thống, đặc biệt và hợp tác toàn diện của Đảng, Nhà nước và nhân dân 2 nước Việt Nam và Lào.

Hợp đồng Tín dụng thực hiện dự án đường giao thông từ Thà Lẩu tới Xăm Tày tỉnh Hủa Phăn, Lào một lần nữa khẳng định: Việt Nam luôn là người bạn đồng hành với nước bạn Lào anh em, đặc biệt là những thời điểm nước bạn còn nhiều khó khăn; đồng thời việc ký kết hợp đồng này cũng một lần nữa cho thấy BIDV là NHTMNN hàng đầu tại Việt Nam, có hiện diện tại Lào sớm nhất và hoạt động mạnh mẽ nhất, góp phần phát triển hơn nữa quan hệ truyền thống đặc biệt và hợp tác toàn diện của Đảng, Chính phủ, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp 2 nước; Đặc biệt, tỉnh Hủa Phăn – một trong các cơ sở và căn cứ địa cách mạng đã gắn bó với Việt Nam từ cuộc kháng chiến chống Pháp, đây là hoạt động có ý nghĩa, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội, phát triển cơ sở hạ tầng tỉnh Hủa Phăn.

Cũng nhằm mục tiêu hỗ trợ phát triển tỉnh Hủa phăn, năm 2013 BIDV đã chỉ đạo Ngân hàng con là LVB tài trợ cho Dự án xây dựng viện bảo tàng cách mạng và nâng cấp khu căn cứ cách mạng tại huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn để bảo tồn, phát huy truyền thống và những giá trị cách mạng trong hai cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc của hai nước với trị giá một trăm năm mươi tỷ LAK, kỳ hạn 5 năm.

Trong điều kiện tình hình kinh tế vĩ mô của 2 nước Việt Nam và Lào còn có những khó khăn, việc BIDV tài trợ các dự án thể hiện tấm lòng và cam kết của mình trong góp phần phát triển kinh tế xã hội của Lào, luôn đồng hành cùng Chính phủ và các cơ quan hữu quan của Lào ngay cả trong những lúc khó khăn nhất, là biểu tượng tốt đẹp và son sắt cho quan hệ truyền thống đặc biệt và hợp tác toàn diện của Đảng, Nhà nước và nhân dân 2 nước Lào và Việt Nam.