Các phương thức thanh toán điện tử trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Hữu Kiên - VCB

Thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt - thanh toán điện tử - là một trong số những biện pháp cần lưu tâm để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Vietcombank triển khai nhiều giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt
Vietcombank triển khai nhiều giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt

Chúng ta đang ở một tình huống mà không ai mong muốn khi sức khỏe của cộng đồng bị đe dọa cùng với thông tin số người mắc Covid-19 chỉ chưa đầy một tuần đã tăng từ 16 lên 38 người. Đặc biệt, thời điểm phát hiện ra bệnh nhân số 17 thì chỉ còn ít ngày nữa là có thể đủ thời gian để tuyên bố khống chế được dịch. 

Nhưng với tinh thần quyết tâm và lạc quan của cha ông thuở trước chiến đấu và chiến thắng 2 đế quốc to lớn thì thực sự cần thiết phải mang tinh thần đó vào cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” này.

Phải tìm ra cơ hội và phải lạc quan trong những lúc tưởng chừng là cam go nhất, như vậy mới hữu dụng.

Chúng ta đã và vẫn đang mong muốn, đang thực hiện mọi biện pháp để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Chính phủ mong muốn, cơ quan quản lí mong muốn và vào cuộc rốt ráo nhưng bước tiến đó còn chậm, chưa như mong đợi bởi mong muốn của người dân đôi khi còn lưỡng lự, chần chừ.

Nhưng thời khắc này mong muốn của người dân hiện đã khớp trùng mạnh mẽ hơn lúc nào hết với Chính phủ và cơ quan quản lý.

Chúng ta đang có cơ hội tốt nhất chưa từng có - dù không ai trong chúng ta mong chờ hoàn cảnh này.

Biến thách thức thành cơ hội, cùng nhau thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, trước nhất đó là một trong số những biện pháp cần rất lưu tâm để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Chúng ta có thể tìm được danh tính và nơi ở của những người đã tiếp xúc với người mắc Covid-19 dù đôi lúc cũng khó khăn nhưng nếu những người nhiễm đã dùng tiền mặt để mua bán và lưu chuyển thì con đường tìm kiếm và khoanh vùng dịch sẽ khó khăn biết nhường nào.

Vì thế sử dụng các phương thức thanh toán điện tử như internet banking, mobile banking, các loại ví điện tử, thẻ thanh toán không tiếp xúc, thanh toán bằng tài khoản viễn thông… là một trong những cách phòng tránh dịch bệnh thiết thực.

Hãy cùng nhau vào cuộc, từ người dân, doanh nghiệp và các đơn vị cung ứng dịch vụ tài chính, ngân hàng cũng như các doanh nghiệp cung cấp giải pháp thanh toán. Các doanh nghiệp hãy kết nối với ngân hàng, các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán để chúng ta sớm có những người dùng  sử dụng thành thạo các phương thức thanh toán này. Hãy giúp người dân, doanh nghiệp vượt qua những trở ngại tâm lí trước đây để đồng hành cùng Chính phủ và cơ quan quản lí thực thi chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt.

Thời điểm này cũng là lúc để những ứng dụng hội họp, trao đổi công việc trực tuyến phát huy sức mạnh của mình.

Còn chần chừ gì mà không  kết nối mọi người, kết nối doanh nghiệp giúp mọi việc diễn ra hanh thông thuận lợi, đồng thời không cho vi rút Sars-nCoV 2 có cơ hội lây lan thêm nữa.

Nắm lấy cơ hội (dù rất không mong muốn) để phát huy thế  mạnh dịch vụ của mình, để cùng nhau tạo ra một cộng đồng sử dụng thành thạo các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

Khi bước ra khỏi cuộc chiến đấu với Covid-19, chúng ta sẽ có chiến thắng kép. Bên cạnh chiến thắng dịch bệnh, chúng ta còn tạo lập nhanh chóng được một tỉ lệ cao người dân và doanh nghiệp sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt mà từ rất lâu đã mong đợi.