Cách tiếp cận sáng tạo hướng tới bền vững

PV.

(Tài chính) Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) vừa tổ chức chương trình Hội thảo “Doanh nghiệp Xã hội - Cách tiếp cận sáng tạo hướng tới bền vững cho các Tổ chức Xã hội”, một hợp phần quan trọng trong dự án Hỗ trợ đổi mới các tổ chức xã hội, với sự tài trợ của Irish Aid (Cơ quan Viện trợ Ireland) tại Việt Nam.

Tổ chức quốc tế chia sẻ về giải pháp tạo hướng bền vững cho DNXH. Nguồn: CSIP.
Tổ chức quốc tế chia sẻ về giải pháp tạo hướng bền vững cho DNXH. Nguồn: CSIP.

Chương trình thảo luận về cơ hội, thách thức, xu hướng phát triển của các tổ chức xã hội tại Việt Nam; về triển vọng phát triển theo hướng tiếp cận doanh nghiệp xã hội (DNXH); đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và bài học từ đại diện các tổ chức quốc tế như: Change Fusion (Thái Lan), Unltd (Indonesia) và ISEA (Philippines). 

Với sự tham gia của gần 100 khách mời, Hội thảo cũng là cơ hội gặp gỡ và đối thoại giữa các nhà tài trợ, các tổ chức phi chính phủ quốc tế có quan tâm tới sự phát triển của các tổ chức xã hội tại Việt Nam trong chiến lược phát triển của họ. 

Một trong những nội dung quan trọng của Hội thảo là chia sẻ về sự sẵn sàng của các tổ chức xã hội khi áp dụng mô hình DNXH tại Việt Nam thông qua kết quả một báo cáo nghiên cứu do CSIP tổ chức thực hiện năm 2014 vừa qua.

Đại diện CSIP – bà Phạm Kiều Oanh cho biết: nhiều tổ chức xã hội quan tâm tới phát triển doanh nghiệp xã hội bởi họ thực sự cần có các giải pháp bền vững và sáng tạo để giải quyết các vấn đề xã hội/cộng đồng. Đồng thời, các tổ chức xã hội mong muốn có thể đa dạng nguồn thu, độc lập về tài chính và tự chủ để đầu tư vào mục tiêu xã hội. Bên cạnh đó, thực tế cho thấy, các nhà tài trợ hiện nay có xu hướng hỗ trợ các tổ chức có khả năng tự vững về tài chính và hoạt động hiệu quả trong việc tạo ra tác động xã hội tích cực.

Cũng tại Hội thảo này, CSIP đã chính thức giới thiệu Chương trình “Hỗ trợ Đổi mới Tổ chức Xã Hội Dân Sự 2015” (ICSO 2015) với sự tài trợ của Irish Aid. Chương trình tập trung truyền cảm hứng và nâng cao năng lực cho các tổ chức xã hội có mong muốn và tiềm năng phát triển theo định hướng DNXH nhằm giải quyết những thách thức về sự năng động tự chủ và bền vững tài chính của tổ chức, góp phần tiếp tục thúc đẩy và mở rộng tác động xã hội.

Các hoạt động của chương trình ICSO 2015 nhằm giúp cho các tổ chức xã hội mong muốn phát triển theo định hướng DNXH hoàn thiện và thử nghiệm mô hình kinh doanh, tăng hiệu quả, khả năng tự vững và tác động xã hội trên một cộng đồng cụ thể từ nhánh kinh doanh hoặc từ mô hình DNXH mà tổ chức lập ra

Tương tự như đã triển khai năm 2014, Chương trình ICSO 2015 hướng tới hỗ trợ các tổ chức thông qua hoạt động tập huấn về khởi sự DNXH, đánh giá năng lực tổ chức nhằm phát triển theo định hướng DNXH, hoạt động tư vấn đồng hành xây dựng kế hoạch kinh doanh, vốn hạt giống, kết nối mạng lưới khác. Chi tiết về chương trình này vui lòng tham khảo www.csip.vn hoặc www.icsovietnam.com

Hội thảo cũng là cơ hội gặp gỡ và giới thiệu về mô hình kinh doanh, hoạt động, sản phẩm/dịch vụ của nhiều tổ chức xã hội, doanh nghiệp xã hội từ nhiều vùng miền như: Trung tâm ICS; Trung tâm CED, Zó Project, Nghị Lực Sống, mô hình Nhà Ấm, Hoa Ban +, tổ chức Cánh Buồm…