Thành phố Biên Hòa – Đồng Nai:

Chính thức hoạt động hệ thống giám sát và xử lý vi phạm an toàn giao thông

PV.

(Tài chính) Hệ thống giám sát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) bằng hình ảnh nếu được triển khai nhân rộng sẽ mang lại những hiệu quả thiết thực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Biên bản xử phạt vi phạm giao thông. Ảnh: BH
Biên bản xử phạt vi phạm giao thông. Ảnh: BH

Công an Đồng Nai vừa chính thức đưa hệ thống giám sát và xử lý vi phạm TTATGT tại thành phố Biên Hòa - Đồng Nai vào hoạt động từ 20/5/2014 nhằm theo dõi tình hình phương tiện lưu thông, xử phạt “nóng” và “nguội” những hành vi vi phạm của người tham gia giao thông.

Đây là hệ thống camera giám sát hiện đại với 3 mục đích sử dụng gồm: Hệ thống tự động phát hiện vi phạm giao thông bằng hình ảnh với 6 điểm phát hiện vi phạm tốc độ và 25 điểm phát hiện vi phạm đèn đỏ; Hệ thống camera giám sát an ninh và TTATGT với 24 camera giám sát TTATGT và 6 camera giám sát an ninh; Hệ thống camera giám sát tìm kiếm bằng chứng với 24 camera độ phân giải cao..

Hệ thống có nhiều ưu điểm nổi trội so với các hệ thống hiện hữu. Cụ thể:

Thứ nhất, hệ thống camera giám sát, phát hiện xử lý vi phạm TTATGT tại TP. Biên Hòa là một hệ thống kỹ thuật với công nghệ tiên tiến, ứng dụng công nghệ xử lý bằng hình ảnh vào điều kiện giao thông hỗn hợp tại Việt Nam. Đáp ứng yêu cầu theo dõi, giám sát, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT cho các lỗi vi phạm thông dụng như đèn đỏ, tốc độ, sai làn, ngược chiều... cho ô tô, mô tô, xe máy với độ chính xác cao trong điều kiện cả ban ngày, ban đêm; Đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa công tác tuần tra, kiểm soát, giảm bớt sự có mặt thường xuyên và các biện pháp thủ công của lực lượng CSGT đang thực hiện. Việc triển khai lắp đặt hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT tác động mạnh mẽ vào ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, nhất là đối với người điều khiển ôtô, môtô...giảm thiểu tai nạn giao thông.

Thứ hai, công nghệ xử lý bằng hình ảnh được ứng dụng sẽ cung cấp khả năng giám sát được các hành vi của người điều khiển phương tiện với độ chính xác cao. Chụp ảnh và tự động nhận dạng được biển số phương tiện vi phạm. Hình ảnh phương tiện vi phạm được ghi nhận qua hệ thống giám sát đáp ứng đầy đủ các yếu tố pháp lý, hỗ trợ lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) làm căn cứ cho việc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Ngoài việc phát hiện và xử lý vi phạm TTATGT đường bộ, hệ thống camera giám sát còn hỗ trợ đắc lực cho công tác điều tiết phân luồng giao thông; Lưu trữ các thông tin hình ảnh nhằm hỗ trợ công tác điều tra, tìm hiểu diễn biến và nguyên nhân vụ tai nạn, xác định được đối tượng gây tai nạn...

Thứ ba, hệ thống camera hoạt động 24/24h, ngày và đêm, giảm đáng kể lực lượng CSGT trực tiếp tại hiện trường; phát hiện và xử lý triệt để các hành vi vi phạm. Khi có yêu cầu, hệ thống sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu cần thiết của công tác đảm bảo an ninh - trật tự, như: Bảo vệ an toàn các lễ hội, mít tinh; Giám sát, quản lý đối tượng; Điều tra hình sự... Khi camera xác định có hành vi vi phạm giao thông, hệ thống sẽ nhận dạng biển số xe, xác định lỗi, đồng thời đưa ra biên bản vi phạm giao thông hoàn toàn tự động với độ chính xác cao. Sau đó, hệ thống sẽ tự động truyền trực tiếp đến trung tâm giám sát giao thông trực thuộc Đội CSGT Biên Hòa lưu trữ để xử phạt “nóng” khi có tổ công tác tuần tra gần đó hoặc lập biên bản xử phạt gửi về địa phương để phạt “nguội”.

Được biết, ngoài việc thí điểm triển khai hệ thống này tại TP. Biên Hòa - Đồng Nai, Công ty Cổ phần Biển Bạc đã tham gia lắp đặt một loạt các dự án đã được phê duyệt tại các tỉnh Kiên Giang, Quảng Nam, Tây Ninh, Đắc Lắc, Cần Thơ, Hà Nội…