Cổ phần hóa năm 2013 có gì mới?

Theo ĐTCK

Hoạt động cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trong năm 2013 dự báo sẽ sôi động hơn, vì không ít doanh nghiệp nhà nước đã “lên dây cót” từ năm 2012.

Năm 2013, Vietnam Airlines sẽ thực hiện IPO
Năm 2013, Vietnam Airlines sẽ thực hiện IPO


Chuyển động doanh nghiệp

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Đức Hoàn, thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico) cho biết, dự kiến ngày 5/3 tới, Tổng công ty sẽ bán đấu giá công khai 26,69 triệu cổ phần, tương đương 34,9% vốn điều lệ. Hiện tại, Tổng công ty đang hoàn tất các thủ tục đăng ký, đặt cọc để thực hiện bán đấu giá cổ phần tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội Hà Nội (HNX). Kế hoạch cổ phần hóa được thực hiện theo đúng lộ trình và theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Vilico, có một số đối tác tìm hiểu về đợt bán đấu giá cổ phần của Tổng công ty. Hiện các bên đang trong quá trình đàm phán, thương thảo, nên chưa thể công bố ra thị trường. Ngày 6/3 tới, Tổng công ty Mía đường II cũng thực hiện đấu giá cổ phần lần đầu (IPO) tại Sở Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh. Với mức vốn điều lệ 685 tỷ đồng, Tổng công ty sẽ bán 16.765.900 cổ phiếu (tức 24,47%).

Ngoài 2 doanh nghiệp (DN) trên, trong năm 2013 cũng sẽ có những đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của các DN lớn khác như Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Theo đề án tái cơ cấu vừa được Chính phủ phê duyệt, Vietnam Airlines sẽ IPO với tỷ lệ phần vốn Nhà nước nắm giữ là 65 - 75% (vốn điều lệ của Tổng công ty là 8.942 tỷ đồng). Theo kế hoạch, sau cổ phần hóa (CPH), Vietnam Airlines có quy mô 1 công ty mẹ, 9 đơn vị phụ thuộc và 26 công ty con hạch toán độc lập. Dự kiến, thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp của Vietnam Airlines muộn nhất là ngày 1/4/2013 để tiến hành IPO theo đúng kế hoạch.

Cũng trong năm 2013, Tổng công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam (Vinamotor) tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Trong đó, đối với công ty mẹ -Tổng công ty sẽ hoàn thành cổ phần hóa. Bên cạnh đó, tái cơ cấu các đơn vị có vốn góp của Vinamotor, đặc biệt tại các đơn vị hạch toán phụ thuộc, các công ty TNHH một thành viên và các công ty con. Ngoài ra, Vinamotor sẽ thoái vốn nhà nước tại các đơn vị theo đề án đã phê duyệt; triển khai thủ tục phá sản, mua bán nợ những công ty kinh doanh thua lỗ.

Nằm trong kế hoạch, Tổng công ty Viglacera dự kiến sẽ IPO muộn nhất vào tháng 9/2013 và bán ra công chúng khoảng 20% vốn. Hiện tại, phương án cổ phần hóa công ty mẹ Viglacera đang chờ sự thẩm định của Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính. Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cũng lên kế hoạch tiến hành IPO vào tháng 6/2013, sau 2 năm lỗi hẹn.

Chuyển động chính sách

Nghị định mới về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) dự kiến được ban hành trong năm 2013 sẽ có nhiều quy định mới, tạo điều kiện cho quá trình chuyển DNNN thành công ty cổ phần, trong đó có việc lựa chọn NĐT chiến lược. Theo dự thảo Nghị định, doanh nghiệp có thể đàm phán với NĐT chiến lược, bán một phần vốn cho họ theo giá thỏa thuận, sau đó nếu cần mới tiến hành bán cổ phần ra công chúng. Điều này làm giảm bớt thủ tục, thời gian cũng như tăng tính chủ động cho DN. Tuy nhiên, đối với những DN thực hiện IPO trước thời điểm nghị định mới có hiệu lực, việc lựa chọn đối tác chiến lược vẫn theo quy định cũ. Nghĩa là thỏa thuận trực tiếp hoặc đấu giá giữa các NĐT chiến lược có đủ tiêu chuẩn và đã thực hiện đăng ký mua trước khi thực hiện đấu giá công khai là giá thỏa thuận giữa các bên hoặc là giá đấu thành công nhưng không thấp hơn giá khởi điểm.

Ngoài ra, dự thảo Nghị định đưa ra các quy định trong việc xác định lợi thế vị trí đất trong giá trị doanh nghiệp; quy định Nhà nước sẽ nắm từ 75% đến dưới 100%, từ 65% đến dưới 75% và trên 50% cổ phần tại các DN, tùy theo quy mô, ngành nghề; chuyển một số doanh nghiệp thuộc diện Nhà nước nắm trên 50% cổ phần thành loại nắm trên 25% hoặc trên 35% cổ phần nhằm đảm bảo phải có sự biểu quyết tán thành của Nhà nước mới thông qua được một số hoặc tất cả các quyết định quan trọng thuộc thẩm quyền của đại hội cổ đông, hội đồng thành viên...