DATC làm việc với Công ty quản lý tài sản Sukhumvit (Thái Lan)

PV.

Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) vừa có buổi làm việc với đoàn công tác Công ty quản lý tài sản Sukhumvit – Thái Lan (SAM) nhằm hợp tác và trao đổi kinh nghiệm trong công tác mua bán, xử lý nợ xấu.

Đại diện DATC và SAM chụp ảnh lưu niệm
Đại diện DATC và SAM chụp ảnh lưu niệm
Theo đó, ông Niyot Masavisut – Phó Chủ tịch thứ nhất Công ty quản lý tài sản Sukhumvit – Thái Lan dẫn đầu đoàn công tác; Ông Phạm Mạnh Thường – Phó Tổng Giám đốc DATC chủ trì tiếp và làm việc.

SAM được thành lập năm 2000 để xử lý các khoản nợ xấu ngân hàng do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á năm 1997.

Đến năm 2006, SAM tập trung xử lý nợ chính sách với mục tiêu tối thiểu hóa thua lỗ cho ngân hàng (90% khoản nợ chính sách, 10% khoản nợ thương mại), chủ yếu là các khoản nợ của Ngân hàng Krungthai và Ngân hàng Siam city bank.

Từ năm 2006 đến nay, SAM mở rộng hoạt động theo hướng thị trường thông qua việc đấu giá mua nợ xấu để xử lý. Gần đây, SAM ký thỏa thuận hợp tác với 16 NHTM để hỗ trợ các ngân hàng xử lý các khoản tín dụng cá nhân không có tài sản bảo đảm.

SAM đã áp dụng nhiều mô hình hoạt động mới mà điển hình là đầu tư vào tài sản tồn đọng (NPA) và chuyển hóa tài sản đảm bảo nợ sang thành tài sản sở hữu để cho thuê khai thác. SAM hiện có 4 chi nhánh với 560 nhân viên trên cả nước.

Chia sẻ tại cuộc họp, 2 bên nhận thấy có những nét tương đồng trong hoạt động và cũng gặp những hạn chế về thị trường và khuôn khổ pháp lý.

Ông Niyot Masavisut cho biết: SAM đã đang từng bước điều chỉnh để đáp ứng những thay đổi của thị trường bao gồm tập trung phát triển mô hình hoạt động mới như một trung tâm cung cấp dịch vụ xử lý nợ, tăng cường mua nợ từ các định chế tài chính phi ngân hàng, cung cấp dịch vụ quản lý thu nợ, dịch vụ quản lý, xử lý và khai thác tài sản tồn đọng.

SAM và DATC đã thiết lập mối quan hệ hợp tác trong nhiều năm, cả 2 cùng là thành viên sáng lập của diễn đàn IPAF. SAM đã tổ chức thành công Hội nghị IPAF năm 2013 với vai trò Chủ tịch luân phiên.

Năm 2016 đoàn khảo sát của DATC cũng đã có chuyến thăm và làm việc tại SAM để học hỏi kinh nghiệm, đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa 2 bên.

Cũng tại buổi làm việc, bên cạnh việc trao đổi thông tin, giới thiệu về hoạt động mua bán xử lý nợ, DATC đánh giá cao mô hình hoạt động của SAM, đặc biệt là mô hình “Debt clinic” và biện pháp thu nợ có chiết khấu hay việc chuyển đổi tài sản bảo đảm nợ thành tài sản sở hữu để đầu tư khai thác. Đây là những kinh nghiệm quý để  DATC nghiên cứu, áp dụng.