DATC tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế

PV.

Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) vừa có buổi làm việc với Đoàn công tác Công ty Quản lý tài sản Hoa Dung – Trung Quốc (CHAMC) do Chủ tịch Lai XiaoMin dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Trụ sở DATC. Tiếp và làm việc với đoàn có Lãnh đạo DATC và đại diện Cục Tài chính doanh nghiệp – Bộ Tài chính.

DATC làm việc với đoàn cán bộ cấp cao Công ty Quản lý tài sản Hoa Dung – Trung Quốc
DATC làm việc với đoàn cán bộ cấp cao Công ty Quản lý tài sản Hoa Dung – Trung Quốc

Công ty Quản lý tài sản Hoa Dung – Trung Quốc là một trong 4 AMC được Chính phủ Trung Quốc thành lập năm 1999 để xử lý hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á tại 4 ngân hàng lớn của Trung Quốc.

CHAMC đã dành 10 năm đầu hoạt động để thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao là tập trung xử lý nợ của hệ thống ngân hàng. 8 năm tiếp theo, CHAMC chuyển đổi hoạt động theo mô hình công ty mẹ con, một mặt tập trung công tác xử lý nợ.

Đồng thời, CHAMC cũng phát triển hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, cho thuê tài chính. Năm 2016, 60% doanh thu của CHAMC từ hoạt động xử lý nợ, 40% còn lại từ các hoạt động kinh doanh khác.

Sau 18 năm hoạt động, CHAMC hiện là công ty quản lý tài sản lớn nhất Trung Quốc với tổng tài sản khoảng 180 tỷ USD, 33 chi nhánh trên toàn lãnh thổ Trung Quốc và 03 công ty con hoạt động trong lĩnh vực tài chính với tổng số lao động 12.000 người.

Năm 2012, CHAMC đã thực hiện cổ phần hóa và năm 2015, cổ phiếu CHAMC được niêm yết thành công trên Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông.

Năm 2016, lợi nhuận của CHAMC đạt 4 tỷ USD, giúp giá trị cổ phiếu của CHAMC tăng 33%, bên cạnh đó CHAMC cũng thực hiện việc trả cổ tức 5%/năm cho các nhà đầu tư nhờ hoạt động kinh doanh tăng trưởng tốt. Chính phủ Trung Quốc hiện nắm giữ 77% vốn chủ sở hữu tại CHAMC.

Theo thông tin từ phía CHAMC, tổng nợ được xử lý trong nền kinh tế năm 2016 là 2.000 tỷ NDT (tương đương khoảng 303 tỷ USD). 85% giá trị này do Big4 xử lý và một nửa số đó do CHAMC thực hiện.

Chương trình làm việc được hai bên tập trung bàn thảo những nội dung như: Kê hoạch tổ chức Hội nghị IPAF 2018 do DATC chủ trì; Kinh nghiệm của CHAMC trong quá trình chuyển đổi mô hình hoạt động, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, sự ủng hộ của Chính phủ Trung Quốc trong quá trình hoạt động của CHAMC; Khả năng hợp tác giữa DATC và CHAMC trong thời gian tới.

DATC tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế - Ảnh 1
Đoàn công tác của CHAMC chụp ảnh lưu niiệm cùng Ban lãnh đạo DATC và đại diện Cục Tài chính doanh nghiệp - Bộ Tài chính

Tại buổi làm việc ông Lương Hải Sinh – Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc DATC đặc biệt quan tâm cách thức phân cấp về xử lý nợ trong nền kinh tế Trung Quốc cũng như sự chuyển đổi mô hình hoạt động thành công của CHAMC.

Ông Phạm Hải An – Phó Trưởng phòng Đổi mới, sắp xếp và phát triển doanh nghiệp, Cục Tài chính doanh nghiệp cũng chia sẻ về sự hỗ trợ của Bộ Tài chính Việt Nam đối với hoạt động của DATC như tăng cường năng lực tài chính, hoàn thiện mô hình hoạt động, kế hoạch nâng cấp DATC thành Tổng Công ty, tiến tới cổ phần hóa DATC.

Đồng thời, ông Phạm Hải An cũng có một số câu hỏi về quy định pháp lý đối với công tác xử lý nợ trong nền kinh tế Trung Quốc, kế hoạch thoái vốn của Chính phủ Trung Quốc tại CHAMC.

Ông Lai XiaoMin – Chủ tịch CHAMC khẳng định sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ DATC trong công tác tổ chức chương trình Diễn đàn IPAF và bày tỏ mong muốn hợp tác với DATC trong lĩnh vực mua bán, xử lý nợ, tái cơ cấu doanh nghiệp để thắt chặt hơn quan hệ hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.