FLC: Tới ngày hái quả

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Năm 2014 FLC cho triển khai thi công đồng loạt các dự án có giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng, trên các vùng đất nước (Hà Nội, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Quảng Bình và Khánh Hòa). Ngoài các dự án hiện tại, FLC sẽ áp dụng triệt để việc mua bán, sáp nhập, tận dụng thời cơ mua lại các dự án có vị trí đẹp và chuẩn bị các yếu tố pháp lý cần thiết để triển khai ngay.

FLC: Tới ngày hái quả
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
“Nhạy bén, mạo hiểm và năng động có thể xem là ba từ khóa vẽ nên bức chân dung của FLC”, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT FLC nhấn mạnh. Năm 2014, trong khi TTCK còn chưa hết khó khăn thì FLC vẫn tăng vốn điều lệ thành công lên 3.150 tỷ đồng. Thành công này tạo tiền đề về tài chính, trở thành năng lượng để FLC tăng tốc. Có thể nói 2014 là năm bản lề, tạo tiền đề để FLC vươn lên mạnh mẽ, trở thành một tập đoàn kinh tế tư nhân lớn, uy tín hàng đầu thị trường Việt Nam. Kết thúc năm 2014, lợi nhuận trước thuế của FLC đạt khoảng 400 tỷ đồng.

Trước đó, trong bối cảnh thị trường ảm đạm năm 2012-2013, FLC đã thực hiện những thương vụ đáng chú ý trên thị trường BĐS Việt Nam, đồng thời tự phát triển hàng loạt các dự án mới với tổng mức đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng. Tất cả các dự án mà FLC mua về cũng như tự phát triển đều được triển khai rầm rộ với tiến độ thần tốc, góp phần hâm nóng thị trường, kích thích thị trường phát triển.

Có thể kể đến các điểm nóng mà FLC đã và đang tạo ra. Đầu tiên là 3 dự án mà FLC mua về: Dự án Alaska Garden City (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội), sau đổi tên thành FLC Garden City, có diện tích hơn 5 ha, tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng, được mua lại với giá 297 tỷ đồng; dự án Complex Tower (36 Phạm Hùng, Hà Nội), được đổi tên thành FLC Complex Phạm Hùng, có diện tích 4.000 m2, tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, được mua lại với giá 198 tỷ đồng; và dự án The Lavender (Hà Đông, Hà Nội), tên mới là FLC Star Tower, diện tích 3.000 m2, tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng, được mua lại với giá 300 tỷ đồng.

Chỉ trong thời gian hai năm nhưng FLC đã thực hiện liên tiếp 3 thương vụ M&A, cho thấy DN đã có sự chuẩn bị tốt về nguồn lực, cơ hội và kiên định với chiến lược kinh doanh của mình. Việc mua lại các dự án dở dang sẽ giúp FLC tiết kiệm được thời gian phát triển dự án. Thay vì phải mất 5 năm để phát triển một dự án bất động sản, FLC đã lựa chọn M&A là công cụ để đưa Tập đoàn nhanh chóng trở thành một ông lớn thực sự trong ngành BĐS.

Cùng với đó, FLC cũng tự triển khai các dự án có quy mô đầu tư lên tới hơn 12.000 tỷ đồng, tại khắp các tỉnh như Vĩnh Phúc, Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Bình và triển khai dự án BT (xây dựng - chuyển giao) trung tâm hành chính mới tỉnh Khánh Hòa quy mô 7.000 tỷ đồng…

Giám đốc điều hành Savills Việt Nam, ông Neil MacGregor cho biết, quỹ đất của FLC rất dồi dào, tiềm năng của các dự án là rất lớn, đặc biệt tại thị trường Hà Nội và Nha Trang. “Các dự án mà FLC đang triển khai nằm đúng những phân khúc tiềm năng nhất của thị trường và đều là các phân khúc sẽ sớm phục hồi”, ông Neil MacGregor khẳng định.

Phát biểu tại Hội thảo Cơ hội và tiềm năng tập đoàn FLC, vừa được tổ chức mới đây, ông Trịnh Văn Quyết cho hay, quy mô vốn điều lệ hiện tại của FLC xấp xỉ 4.000 tỷ đồng, doanh thu, lợi nhuận, tài sản của tập đoàn, đặc biệt là danh mục các quỹ đất FLC sở hữu liên tục tăng trưởng qua các năm, từ đó tạo nền tảng vững chắc để FLC xây dựng thành công các kế hoạch kinh doanh dài hạn.

Sau một thời gian chuẩn bị nhằm đón đầu thị trường BĐS phục hồi, năm 2014 FLC cho triển khai thi công đồng loạt các dự án có giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng, trên các vùng đất nước (Hà Nội, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Quảng Bình và Khánh Hòa). Chỉ trong một vài tháng tới đây, các dự án này sẽ chính thức được FLC đưa vào khai thác.

Bước sang 2015, bên cạnh các mảng kinh doanh có hiệu quả khác, FLC vẫn tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh triển khai các dự án, đón đà phục hồi của thị trường BĐS trong năm nay và các năm tới. Ngoài các dự án hiện tại, FLC sẽ áp dụng triệt để việc mua bán, sáp nhập, tận dụng thời cơ mua lại các dự án có vị trí đẹp và chuẩn bị các yếu tố pháp lý cần thiết để triển khai ngay.

Năm 2015, FLC sẽ tung ra thị trường hơn 2.700 căn hộ, hơn 1.000 căn biệt thự, nhà liền kề, 700 phòng khách sạn và 400 ha đất làm khu công nghiệp. Ông Trịnh Văn Quyết chia sẻ: “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, 2015 sẽ là năm FLC gặt hái thành quả của các dự án BĐS mà tập đoàn đã âm thầm tích lũy và chuẩn bị trong nhiều năm qua. Điều đó hứa hẹn đem lại doanh thu và lợi nhuận hàng ngàn tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh. Và 2015 sẽ là năm đánh dấu sự vươn mình mạnh mẽ của FLC…”.