Kiểm toán Nhà nước và ICAEW ký hợp tác sử dụng tài liệu trong đào tạo

PV.

Ngày 8/3/2016, tại Hà Nội, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước cùng Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) đã ký ký kết hợp đồng “Sử dụng tài liệu chương trình Chartered Accountant của ICAEW làm tài liệu đào tạo và tham khảo cho kiểm toán viên Kiểm toán Nhà nước.

Động thái này nhằm thực hiện một trong những mục tiêu trọng yếu phát triển Kiểm toán nhà nước (KTNN) đến năm 2020 - “Xây dựng KTNN có trình độ chuyên nghiệp cao, từng bước hiện đại, trở thành cơ quan kiểm tra tài chính công có trách nhiệm và uy tín, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, phù hợp với các thông lệ và chuẩn mực quốc tế”, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán KTNN (Trường ĐT&BDNVKT) lựa chọn và đưa vào sử dụng tài liệu chương trình Chartered Accountant của ICAEW làm tài liệu đào tạo và tham khảo dành cho Kiểm toán viên, như một công tác đổi mới và hiện đại hoá chương trình đào tạo nâng cao năng lực cán bộ, công chức theo chiến lược phát triển đã vạch ra.

Theo đó, tài liệu chương trình cập nhật năm 2016 của ICAEW cho các môn học và ngân hàng câu hỏi liên quan sẽ được Trường ĐT&BDNVKT dịch thuật và đưa vào sử dụng làm tài liệu đào tạo, tham khảo cho kiểm toán viên KTNN. Sáu môn học được áp dụng bao gồm: Kế toán Tài chính; Kế toán Quản trị; Kiểm toán; Kế toán tài chính và báo cáo tài chính; Kiểm toán và dịch vụ đảm bảo; Quản lý tài chính, cùng toàn bộ ngân hàng câu hỏi có liên quan.

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Lê Đình Thăng, Giám đốc Trường ĐT&BDNVKT của KTNN nói: “Một trong những mục tiêu chính trong chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020 là phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên nghiệp cao, thông qua xây dựng và đổi mới chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác trong nước và quốc tế, tăng cường giao lưu học tập về nghiệp vụ kiểm toán với tổ chức nghề nghiệp quốc tế và thi lấy chứng chỉ quốc tế”.

“Việc ký kết và đưa vào sử dụng tài liệu đào tạo chương trình Chartered Accountant - một chương trình có tính phù hợp cao đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, phù hợp với các nguyên tắc, thông lệ quốc tế từ một tổ chức nghề nghiệp danh tiếng và uy tín như Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales - ICAEW là đổi sự đổi mới sáng tạo, phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn và quan điểm phát triển của KTNN. Tôi tin việc ICAEW chính thức trở thành đối tác cung cấp tài liệu đào tạo sẽ có những đóng góp đáng kể trong công cuộc hiện thực hoá chiến lược phát triển nguồn nhân lực KTNN đến năm 2020” – ông Lê Đình Thăng nhấn mạnh.

Cũng trong khuôn khổ của thoả thuận, ICAEW sẽ thường xuyên tổ chức các buổi toạ đàm chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm sử dụng tài liệu chương trình đào tạo; kiểm định chất lượng đối với việc in ấn và xuất bản tài liệu chương trình dịch thuật bởi KTNN để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn của ICAEW.

Bên cạnh đó, ICAEW tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề cho công chức, kiểm toán viên KTNN, nhằm tăng cường giao lưu học tập về nghiệp vụ kiểm toán cũng như những chủ đề có liên quan như Đạo đức nghề nghiệp, Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán... là những vấn đề được KTNN đặc biệt chú trọng trong định hướng phát triển KTNN đến năm 2020.

Phát biểu bên lề sự kiện, ông Mark Protherough, Phó Tổng Giám đốc toàn cầu của ICAEW thể hiện mong muốn của ICAEW trong việc trở thành đối tác lâu dài, đồng hành và góp phần thực hiện hoá mục tiêu của KTNN đến năm 2020: “ICAEW lấy làm vinh dự được lựa chọn trở thành đối tác cung cấp tài liệu giảng dạy và đồng hành cùng KTNN trong việc triển khai mục tiêu phát triển KTNN đến năm 2020, mà cụ thể là nâng cao năng lực và chất lượng cán bộ, công chức KTNN. Là tổ chức đầu tiên và duy nhất đào tạo chương trình Chartered Accountant tại Việt Nam, chương trình và tài liệu đào tạo được chính các chuyên gia của ICAEW xây dựng và được công nhận trên toàn thế giới. Chính lợi thế này cho phép chúng tôi có những công tác hỗ trợ thiết thực và hiệu quả nhất cho KTNN trong quá trình áp dụng tài liệu chương trình Chartered Accountant của ICAEW vào làm tài liệu đào tạo và tham khảo, bồi dưỡng cán bộ và công chức KTNN.”

Đánh giá về sự hợp tác này, PGS.,TS. Đoàn Xuân Tiên – Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cho rằng: Chúng tôi xin được cảm ơn sự nhiệt tình cũng như sự ưu ái mà ICAEW đã dành cho KTNN. Chúng tôi rất xúc động vì đây là lần đầu tiên ICAEW ký một thỏa thuận hợp đồng cho phép tổ chức khác sử dụng bản quyền về tài liệu đào tạo…

“Đây cũng là sự đánh giá cao của các ngài đối với tổ chức KTNN chúng tôi về sự tin tưởng sử dụng bộ tài liệu này 1 cách hiệu quả. Và cũng là cơ hội để ICAEW tạo điều kiện, tạo sự ảnh hưởng, uy tín đối với cộng đồng kế toán, kiểm toán VN nói riêng cũng như trong khu vực và trên thế giới nói chung. Chúng tôi cũng rất đồng tình với ý nghĩa và tầm quan trong của sự kiện này cũng như ý nghĩa của sự kiện bàn giao tài liệu giữa ICAEW với Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (KTNN)..." nhấn mạnh điều này PGS.,TS Đoàn Xuân Tiên khẳng định: Chúng tôi cũng đảm bảo rằng, sẽ yêu cầu Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán của chúng tôi thực hiện nghiêm túc những điều khoản trong hợp đồng mà hai bên đã thống nhất, và yêu cầu Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán sử dụng 1 cách hiệu quả nhất bộ tài liệu này. Đồng thời tăng cường và mở rộng hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng nghề nghiệp với ICAEW để nâng cao năng lực của đội ngũ KTNN nói riêng cũng như năng lực cán bộ nghề nghiệp của hai tổ chức nói chung…”.

Được biết, sau lễ ký kết, tài liệu chương trình Chartered Accountant của ICAEW sẽ được Trường ĐT&BDNVKT tiến hành dịch thuật và đưa vào bộ tài liệu đào tạo và tham khảo cho kiểm toán viên KTNN.